Bình Định “tuýt còi” việc bán vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng

VHO - Mặc dù thu chưa đúng quy định, sau đó các cơ quan chức năng Bình Định vào cuộc kiểm tra và yêu cầu Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn (chủ đầu tư Khu du lịch Ghềnh Ráng) dừng ngay việc việc bán vé vào cổng khu du lịch là không đúng quy định.

Chỉ đạo dừng ngay bán vé vào cổng

Những ngày qua, người dân và du khách ngỡ ngàng trước thông tin, khi vào thăm quan Khu du lịch Ghềnh Ráng (thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) sẽ bị thu tiền vé vào cổng.

Theo ghi nhận, trong Khu du lịch Ghềnh Ráng Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn đang dùng hai xe điện để đưa đón khách nhưng tất cả các xe này, đều không có biển số.

Bình Định “tuýt còi” việc bán vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng - Anh 1

Việc bán vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng được thông báo từ ngày 17.6 là không đúng quy định

Đặc biệt, tại phòng bảo vệ có dán thông báo giá vé niêm yết vào cổng khu du lịch của Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn với mức thu 25.000 đồng/người/lượt, phục vụ đón khách bằng xe điện và 1 chai nước suối. Việc này được thực hiện từ ngày 17.6, chỉ có trẻ em dưới 1,4m và người dân 2 phường Ghềnh Ráng và Nguyễn Văn Cừ (xuất trình giấy tờ tùy thân khi vào cổng) được miễn vé.

“Việc thu vé vào cổng rất vô lý, bởi lâu nay khu du lịch này chưa được đầu tư xứng tầm với hàng loạt địa điểm nổi tiếng. Chưa kể, Khu du lịch Ghềnh Ráng nằm trong nội thị Quy Nhơn nhưng chỉ chỉ miễn vé cho người dân ở hai phường”, ông P.V.M người dân địa phương nói và bày tỏ, chủ đầu tư không đầu tư thì lãnh đạo tỉnh nên thu hồi dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng. Người dân còn nói rõ, Khu du lịch Ghềnh Ráng là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, nên muốn thu phí vào cổng phải thông qua HĐND tỉnh.

Trước câu hỏi, việc thu vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng đã được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Định hay chưa, lãnh đạo Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn khẳng khái cho biết: “UBND tỉnh đã cho phé, nên công ty mới dám thu” và còn cho biết: Công ty đã đóng tiền thuê đất nên có quyền thu vé vào cổng (?!).

Tuy nhiên, trả lời Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết: Lãnh đạo tỉnh chưa nhận được bất kỳ công văn đề nghị của Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn về việc xin ý kiến thu vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng. “Hiện nay, tôi đã giao cho Sở Tài chính phối hợp cùng các Sở VHTT, Du lịch, UBND TP Quy Nhơn và các cơ quan liên quan nhanh chóng phối hợp kiểm tra và báo cáo cho UBND tỉnh về việc Công ty CP du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn thu giá vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng, với giá 25.000 đồng/người/lượt”, ông Giang cho biết.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định thông tin: "Chúng tôi đã chỉ đạo Thanh tra Sở đi kiểm tra và cho dừng ngày việc thu vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng không đúng quy định trong sáng 22.6".

"Dùng từ không chính xác"

Sau khi chỉ đạo dừng việc bán vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng, ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định lý giải: Mặc dù bảng niêm yết thu tiền vé vào cổng nhưng thực tế đây chỉ là vé thu dịch vụ xe điện và miễn phí chai nước suối, đối với khách du lịch đi xe từ 16 chỗ trở lên (khách đi xe môtô, ô tô 4 hoặc bảy chỗ, người đi bộ thì tự do thông qua, vì không sử dụng xe điện). “Ở đây, chủ đầu tư không hiểu vấn đề nên dùng từ không chính xác. Công ty dùng từ thu giá vé vào cổng nhưng thực chất là thu tiền dịch vụ vận chuyển bằng xe điện và khuyến mãi chai nước suối”, ông Nhất nói rõ hơn.

Theo ông Nhất, khi Công ty nhận ra vấn đề nên đã bỏ việc thu tiền vé vào cổng, sẽ điều chỉnh thành giá dịch vụ xe điện, ai cần sử dụng thì mua vé, không bắt buộc. “Trước đó, phía Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn có xin ý kiến thu vé vào cổng, tuy nhiên tôi không đồng ý và Côngẫn thu vé du khách khi vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng tham quan.

Về sự việc bán vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng, ông Lê Phương, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự (Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn) nêu quan điểm: Thật ra chúng tôi sử dụng từ không đúng. Nếu Công ty sử dụng từ dịch vụ thì hay hơn và cho biết: “Công ty sẽ dừng việc bán vé vào cổng từ ngày 22.6, nhưng vẫn để bảng niêm yết giá dịch vụ trước cổng bảo vệ để du khách lựa chọn có nên đi xe điện hay không”.

Bình Định “tuýt còi” việc bán vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng - Anh 2

Xe điện của Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn vận chuyển khách thăm quan trong Khu du lịch Ghềnh Ráng

Đồi Ghềnh Ráng thuộc núi Xuân Vân, là thắng cảnh nổi tiếng nằm sát trung tâm TP Quy Nhơn. Nơi đây có quần thể những bãi đá cổ như bãi Trứng, bãi Tiên Sa, mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử ở đồi Thi Nhân... được nhiều du khách biết đến. Ghềnh Ráng được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng Danh lam thắng cảnh quốc gia vào tháng 11.1991. Đến tháng 12.2004, Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất để xây dựng khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 1), với diện tích 14,65ha, tiến độ thực hiện từ năm 2004 - 2005. Tuy nhiên, từ khi chấp nhận chủ trương năm 2004 đến nay, dự án chỉ được đầu tư “nhỏ giọt”, gây lãng phí quỹ đất của địa phương.

Ngày 14.6 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng ký công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, thu hồi công văn số 4691/UBND-TH năm 2018 và cho phép Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn tiếp tục triển khai giai đoạn 1 dự án trên phần diện tích 14,65ha, do doanh nghiệp đang quản lý. Chỉ ba ngày sau đó, Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn ra thông báo, thu tiền vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng khiến nhiều du khách, người dân bức xúc.

THUẬN LÂM

Ý kiến bạn đọc