Xem xét đưa nhóm tháp E Mỹ Sơn vào Chương trình hỗ trợ trùng tu của Ấn Độ

VHO- UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản số 3904 yêu cầu Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của UBND huyện Duy Xuyên về việc đưa nhóm tháp E tại Mỹ Sơn vào Chương trình hỗ trợ dự án trùng tu các di sản văn hóa thế giới của Chính phủ Ấn Độ. Qua đó, có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Xem xét đưa nhóm tháp E Mỹ Sơn vào Chương trình hỗ trợ trùng tu của Ấn Độ - Anh 1

 Nhóm tháp A Mỹ Sơn được Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ trùng tu

Ông Đặng Hữu Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, thời gian qua, Khu Đền tháp Chăm Mỹ Sơn được đưa vào quản lý và bảo tồn với nhiều chương trình hợp tác quốc tế hiệu quả trong lĩnh vực bảo tồn như gia cố, chống đỡ cấp thiết, tái định vị, tu bổ và trùng tu các đền tháp Chăm. Đặc biệt, dự án hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ trong công tác bảo tồn, tôn tạo các nhóm tháp A, K, H tại Mỹ Sơn giai đoạn 2016-2022 đã đạt được những kết quả tích cực. Các nhóm tháp A, K, H sau khi trùng tu được các chuyên gia trong nước, quốc tế và du khách đánh giá cao. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, các chuyên gia Ấn Độ và nhóm kỹ thuật trùng tu Việt Nam đã phát hiện hàng trăm hiện vật có giá trị như bức phù điêu với vật liệu bằng đá trong lòng tháp A13 rất đặc trưng, độc đáo so với các công trình kiến trúc được điêu khắc trong lòng tháp Chăm. Đặc biệt đài thờ Linga- Yoni liền khối lớn nhất Việt Nam được công nhận Bảo vật quốc gia.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn nhiều công trình đền tháp Chăm tại Mỹ Sơn bị xuống cấp và có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, trong đó nhóm tháp E cần được quan tâm xem xét để bảo tồn và tôn tạo. Trên cơ sở Quyết định số 3935 (ngày 28.12.2018) của UBND tỉnh Quảng Nam về việc Phê duyệt Kế hoạch quản lý DS­VHTG Khu Di tích Mỹ Sơn giai đoạn 2018- 2020, định hướng 2030 trong đó có tập trung triển khai nhóm giải pháp chính về bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích. Giữa tháng 4.2023, Đại sứ quán Ấn Độ có Công hàm NV/322/DP/2023 về việc tiến hành đánh giá ban đầu về công tác bảo tồn và trùng tu tại Phật viện Đồng Dương và Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam của Đoàn Chuyên gia Ấn Độ thuộc Cơ quan khảo sát khảo cổ Ấn Độ (ASI). Đầu tháng 6.2023, Ban Quản lý DSVH Mỹ Sơn có tờ trình số 24 nhằm tiếp tục phối hợp thực hiện Chương trình hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ trong công tác bảo tồn và tôn tạo các công trình đền tháp Chăm trong thời gian tới, trong đó có nội dung khảo sát, lập dự án trùng tu, bảo tồn nhóm tháp E tại Mỹ Sơn cần được đề nghị bổ sung vào Chương trình hỗ trợ dự án trùng tu các DSVHTG của Chính phủ Ấn Độ.

Căn cứ trên cơ sở đó, UBND huyện Duy Xuyên, có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định đưa nhóm tháp E tại Mỹ Sơn vào Chương trình hỗ trợ dự án trùng tu các di sản văn hóa thế giới của Chính phủ Ấn Độ. Đồng thời đề nghị Bộ VHTTDL, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa Ấn Độ, các cơ quan liên quan thuộc Chính phủ Ấn Độ quan tâm hỗ trợ khảo sát, lập dự án trùng tu, bảo tồn nhóm tháp E trong thời gian tới. 

 THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc