3 tháng 7 là Ngày không sử dụng túi nilon

VHO- Mỗi năm, thế giới có khoảng 5.000 tỷ túi nilon được sản xuất và một lượng lớn được sử dụng và bị thải bỏ ra môi trường. Rác thải nhựa đang phá hủy môi trường sống, ảnh hưởng đến các sinh vật, và hơn thế, đang ngày càng ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đến sức khỏe của con người.

Năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi nilon (Bag Free World) đã chính thức chọn ngày 3.7 hằng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nilon, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

3 tháng 7 là Ngày không sử dụng túi nilon - Anh 1

Nhiều siêu thị, cá nhân không sử dụng túi nilon để mua sắm

Để hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) và Sở Công Thương TP Hà Nội phối hợp với các tổ chức và đối tác giảm rác thải nhựa khác tổ chức Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam tại các các cơ sở của thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon dùng một lần bao gồm: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam vào ngày 3.7 tới đây.

Trong ngày 3.7, các nhà bán lẻ nêu trên sẽ vận động khách hàng không sử dụng túi nilon tại hệ thống các cửa hàng và thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa. Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết: “Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi nilong và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Luật Bảo vệ Môi trường 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất và quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam (Quyết định số 1316/QĐ-TTg đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy”.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng, việc tổ chức Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam sẽ góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu giảm túi nilon sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ và các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Nhân dịp này, đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ông Đào Xuân Lai, Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường kêu gọi các bên cùng hành động hướng tới một lộ trình hạn chế và từng bước cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, nên sớm áp dụng với những sản phẩm có giải pháp và sản phẩm thay thế. "Mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái có trách nhiệm, giảm thiểu sử dụng túi nilon và thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường. Bằng cách thực hành hàng ngày không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, chúng ta sẽ góp phần vào bảo vệ môi trường và đảm bảo phát triển bền vững của Việt Nam. Thông qua Chương trình NPAP và Chương trình đổi mới sáng tạo EPPIC, UNDP đồng hành, hưởng ứng Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam, hướng đến tháng hành động không túi nilon và tiến tới loại bỏ túi nilon sử dụng một lần trong cuộc sống”, ông Đào Xuân Lai nhấn mạnh.

LÊ DUY

Ý kiến bạn đọc