Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức

VHO - Chiều nay 29.6, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, BộGD&ĐT đã tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 khẳng định kỳ thi đã kết thúc tốt đẹp với sự chuẩn bị kỹ của các địa phương và bộ ngành liên quan.

Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 28,29.6.2023. Thí sinh phải thi đủ 4 bài thi, bao gồm: Ngữ văn, Toán, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, trong đó bài thi Khoa học Tự nhiên có 3 môn thi thành phần là Vật lý, Hoá học, Sinh học và bài thi Khoa học Xã hội có 3 môn thi thành phần là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Môn thi thứ tư là Ngoại ngữ, có một số thí sinh được miễn thi do đáp ứng các điều kiện theo Quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức - Anh 1

Quang cảnh buổi họp báo

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, trong hai ngày diễn ra các môn thi, có 41 thí sinh vi phạm Quy chế thi bị đình chỉ thi (Ngữ văn: 12 thí sinh, Toán: bốn thí sinh; Khoa học tự nhiên: 11 thí sinh; Khoa học xã hội: 11 thí sinh; Ngoại ngữ: ba thí sinh. Trong đó có 01 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi). Số cán bộ coi thi dừng thực hiện nhiệm vụ là sáu cán bộ.

Trong quá trình thực hiện công tác coi thi, kiểm tra, giám sát tại Kỳ thi, cán bộ, thí sinh đã chủ động phát hiện 40 trường hợp có mang các thiết bị công nghệ cao (điện thoại, đồng hồ thông minh…). Đặc biệt, có một thí sinh tại Vĩnh Phúc đã phát hiện và báo giám thị về một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, công tác phòng chống gian lận công nghệ cao đã được quán triệt tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, cá biệt còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi. Trong đó có việc hai thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội và báo chí. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ GD &ĐT đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ xác minh làm rõ và đình chỉ hai thí sinh trên. Hiện Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Hai sự việc trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức Kỳ thi.

Thông tin thêm về việc chống gian lận thi cử, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cho biết:  “Trong kỳ thi, khi có thông hai thí sinh chụp ảnh gửi đề thi ra bên ngoài, chúng tôi đã khẩn trương xác minh và tìm ra các thí sinh thực hiện hành vi dùng điện thoại chụp đề thi gửi ra ngoài. Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục xem xét có tình trạng giải đề thi ở bên ngoài gửi vào hay không. Nhưng ở thời điểm hiện tại chưa phát hiện việc này".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức - Anh 2

Thiếu tướng Trần Đình Chung phát biểu tại cuộc họp báo về chống gian lận thi cử

Nhận định về hiện tượng gian lận trong thi cử, Thiếu tướng Trần Đình Chung cho rằng, trong tương lai, việc những đối tượng gian lận sử dụng thiết bị công nghệ cao chắc chắn vẫn có. Trước kỳ thi này, Bộ Công an đã phá hai vụ án liên quan tới mua bán thiết bị công nghệ cao sử dụng vào việc gian lận thi cử và sẽ tiếp tục phối hợp nhằm ngăn chặn. Tuy nhiên, cần đẩy cao tuyên truyền để cảnh báo, răn đe. Đồng thời nên nghiên cứu phương án chủ động phát hiện thiết bị công nghệ cao trong các kỳ thi.

Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - khẳng định, cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đề thi môn Ngữ văn không có sự trùng lặp với đề thi thi của Hà Nội, Nghệ An

Đánh giá về đề thi năm nay, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Về việc có một số ý kiến cho rằng đề thi môn Ngữ văn có phần trùng lặp với đề thi thử của Hà Nội và Nghệ An, GS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi cấp quốc gia, khẳng định, Ban đề thi đã dùng phần mềm rà soát rất kỹ để loại bỏ những đề thi trùng lặp. Đối với đề thi của Nghệ An, do không có trên mạng xã hội nên trong quá trình rà soát, không nằm trong dữ liệu rà soát. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến, Ban đề thi đã xem xét và thấy có sự trùng lặp về ngữ liệu nhưng không có sự trùng lặp về lệnh hỏi với đề thi môn Ngữ văn của Kỳ thi. Đối với đề thi thử của Hà Nội, cũng không có sự trùng lặp về cả ngữ liệu và lệnh hỏi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức - Anh 3

Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà khẳng định đề thi môn Ngữ văn không trùng lặp

Về việc trùng lặp ngữ liệu, GS Nguyễn Ngọc Hà giải thích, trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 có 17 tác phẩm nằm trong chương trình của môn Ngữ văn, nhưng chỉ có thể sử dụng 15 tác phẩm làm ngữ liệu. Do vậy, việc các kỳ thi và các tỉnh lấy ngữ liệu này là bình thường, điều quan trọng là không trùng khớp cả về ngữ liệu và lệnh hỏi.

Về việc có ý kiến cho rằng, đề thi năm nay quay về lối cũ mòn, thiếu tính sáng tạo, mang tính văn mẫu, GS Nguyễn Ngọc Hà cho biết, trong các năm gần đây, đề văn ở phần Đọc hiểu đã sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa nên đa dạng hơn, có thể khuyến khích thí sinh trình bày suy nghĩ độc lập và một số câu đọc hiểu còn có tính giáo dục. Nhưng ở câu hỏi nghị luận văn học thì đang bị ràng buộc bởi chương trình hiện nay nên chỉ có thể làm tốt nhất trong điều kiện hiện tại. Việc đổi mới đề văn sẽ cần có thời gian để thay đổi dần khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

GS Nguyễn Ngọc Hà cũng cho biết việc xây dựng đề thi phải đảm bảo nguyên tắc chung là bám sát cấu trúc đã công bố. Đề thi cũng được ra trong chương trình THPT và đảm bảo tính phân hóa. Cơ bản đề thi năm nay đều đảm bảo có bốn cấp độ. Trong đó có 50% ở mức độ nhận biết, 25% ở mức thông hiểu, phần còn lại là vận dụng và vận dụng cao.

Kết luận tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm nghiêm túc, đúng Kế hoạch.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức - Anh 4

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thưởng khẳng định Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc

Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỳ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi. Do Kỳ thi được triển khai trên diện rộng, với sự tham gia của hơn một triệu thí sinh nên không tránh khỏi những tình huống phát sinh cần xử lý. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của Quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

Kết quả bước đầu trong công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có được nhờ sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành: Công an, Y tế, Thanh tra Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự vào cuộc đưa tin chính xác, kịp thời của các cơ quan truyền thông, báo chí.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc