Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Thí sinh thở phào sau môn thi cuối cùng

VHO - Chiều nay 29.6, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, hơn 1 triệu thí sinh đã thở phào nhẹ nhõm, khép lại 12 năm đèn sách và chuẩn bị cho những ngã rẽ của tương lai.

Đề Ngoại ngữ có cấu trúc quen thuộc nhưng phân hóa rõ ràng

Chiều 29.6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ - môn thi cuối cùng trong trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với nhiều cung bậc cảm xúc. Hầu hết  thí sinh đánh giá đề thi Tiếng Anh có mức độ phân hóa cao, trong đó phần đọc hiểu là khó nhất. Đây cũng là phần đánh giá trình độ, năng lực của thí sinh. Với những học sinh có kiến thức tốt, hoàn toàn có thể đạt từ 8 – 9 điểm môn ngoại ngữ.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Thí sinh thở phào sau môn thi cuối cùng - Anh 1

Thí sinh rạng rỡ sau khi Kỳ thi kết thúc

Đánh giá về đề thi môn Ngoại ngữ, thí sinh Nguyễn Văn Bảo tham dự thi tại điểm thi Trường THPT 1/5, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An nhận xét, đề thi năm nay không quá khó, tương tự cấu trúc đề minh họa năm 2023 của Bộ GD&ĐT. Phần đọc - hiểu có nhiều câu hỏi tương đối khó, yêu cầu thí sinh không chỉ có nhiều vốn từ vựng mà phải nắm bắt ý chính và ngữ cảnh của đoạn văn. Đây là phần khiến nhiều thí sinh phải cân nhắc kỹ khi trả lời.

“Em cho rằng đề thi có thể đảm bảo hai yêu cầu là vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học. Số lượng câu hỏi dễ khá nhiều, phù hợp với những bạn không có thế mạnh ở môn này. Nhưng những câu hỏi phân loại có độ khó tương đối cao, dành cho những bạn sẽ sử dụng điểm thi Tiếng Anh để xét tuyển đại học. Với những bạn chắc kiến thức và xác định xét tuyển vào đại học bằng môn này thì không khó để đạt từ 8 điểm trở lên”, Bảo nhận định.

Tại điểm thi Trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, hầu hết thí sinh khi được hỏi về đề thi môn ngoại ngữ chiều 29.6 đều tỏ ra phấn khởi và tâm lý khá thoải mái sau khi hoàn thành tốt môn thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Lại Bảo Ngọc, thí sinh dự thi tại điểm thi này hào hứng chia sẻ: “Em khá hài lòng về kết quả làm bài môn ngoại ngữ chiều nay. Cá nhân em đánh giá đề thi vừa sức và cấu trúc đề cũng bám sát chương trình đã được ôn luyện. Một số câu hỏi khó đòi hỏi sẽ phải suy nghĩ và thận trọng khi trả lời. Em dự đoán bài làm của mình chắc chắn sẽ được 8 điểm trở lên”.

Cấu trúc đề thi môn Ngoại ngữ gồm 50 câu trắc nghiệm làm trong vòng 60 phút. Nhiều giáo viên ngoại ngữ cũng cho rằng đề thi năm nay khá nhẹ nhàng, không quá đánh đố và bám chương trình sách giáo khoa. Các thí sinh chỉ cần nắm vững cấu trúc và học nhiều tự vựng sẽ trả lời được nhiều câu hỏi trong bài thi. Câu hỏi liên quan đến ngữ pháp chỉ chiếm khoảng 30%. Các câu khó chủ yếu là do một số từ vựng mới mà học sinh chưa biết và nếu không có vốn từ vựng phong phú thì sẽ khó trả lời được.

Rạng rỡ bước ra từ điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An với tâm lý thoải mai sau khi hoàn thành tốt các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh Nguyễn Thảo Mai chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui vì đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đánh giá của em thì đề thi môn Tiếng Anh buổi chiều hôm nay tương đối vừa sức với học sinh. Nhiều câu hỏi nằm ở mức vận dụng cao như thành ngữ, cụm từ cố định... dành cho những bạn học thực sự tốt môn này. Em dự đoán bản thân đạt 7 điểm trở lên”, Thảo Mai nói.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Thí sinh thở phào sau môn thi cuối cùng - Anh 2

Thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi sáng nay tại điểm Trường THPT Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La

Giành điểm 8 – 9 các môn tổ hợp không khó

Trước đó, sáng 29.6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khá thoải mái và cho biết, đề thi tổ hợp vừa sức, toàn bộ kiến thức đều nằm trong chương trình đã được ôn tập.

Kết thúc buổi thi thứ nhất trong ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 các môn thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, hóa học, sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, địa lý, Giáo dục công dân), hầu hết các thí sinh đều khá thoải mái vì đề thi được đánh giá là “dễ thở”, bám sát chương trình học và vừa sức với học sinh.

Đánh giá về đề thi tổ hợp Khoa học xã hội, Nguyễn Lan Anh, thí sinh dự thị tại điểm thi Trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhận xét các câu hỏi trong đề thi khá dễ, vừa sức với học sinh, nếu làm bài tốt thì hoàn toàn có thể đạt 8 – 9 điểm/môn.

“Đề thi khá vừa sức, hoàn toàn nằm trong chương trình mà chúng em đã được ôn. Chỉ có môn Địa lý có mấy câu vận dụng và phải xác định biểu đồ. Nếu bạn nào học giỏi thì có thể đạt 8 - 9 điểm môn này. Môn Lịch sử em tự tin sẽ được khoảng 8 – 9 điểm. Địa lý khoảng 8 điểm. Riêng môn Giáo dục công dân chắc chắn sẽ được 9 điểm”, Lan Anh chia sẻ.

Đồng quan điểm, thí sinh Nguyễn Anh Vũ, tại điểm thi Trường THPT Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tình Nghệ An cũng đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học xã hội để xét tốt nghiệp cho rằng: “Đề thi bám sát kiến thức cơ bản, môn Địa lý và Giáo dục công dân khá dễ. Môn Địa lý kiến thức trong sách giáo khoa, đặc biệt nhiều câu hỏi vận dụng Atlat nên không quá khó. Về Giáo dục công dân, chủ yếu lý thuyết và giảm câu hỏi tình huống. Em tự tin hai môn này phải đạt trên 7 điểm. Với đề thi môn Lịch sử, các câu hỏi khá phong phú, đòi hỏi phải nắm chắc kiến thức nếu không sẽ bị nhầm lẫn gây mất điểm”, Vũ nói.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Thí sinh thở phào sau môn thi cuối cùng - Anh 3

Rạng rỡ và thoải mái khi hoàn thành tốt bài thi

Tâm trạng khá thoải mái với nụ cười rạng rỡ bước ra khỏi khu vực thi, thí sinh Nguyễn Khánh Trang, dự thi tại điểm Trường THPT Việt Nam – Ba Lan tự tin đạt từ 8 – 10 điểm/môn và cho rằng đề thi các môn tổ hợp Khoa học xã hội khá dễ.

“Môn lịch sử và Giáo dục công dân thì dễ còn địa lý thì phải tra Atlat hơi lâu, có mấy câu hỏi vận dụng. Các môn thi thuộc tổ hợp Khoa học xã hội sáng nay đều bám sát chương trình và dễ đạt điểm 8 – 9. Cả ba môn em ước tính đều có thể đạt 8 – 10 điểm. Năm nay em đăng ký vào nghành thương mại điện tử của trường Đại học Thương mại, hy vọng là sẽ đỗ vì em rất thích ngành này”, Trang hào hứng chia sẻ.

Trong khi đó, các môn thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên, đa phần các thí sinh đều nhận định đề thi bám sát chương trình học và có tính phân loại học sinh ở những câu hỏi cuối. Học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức thì không khó để đạt điểm 7 mỗi môn.

 “Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, hóa học, sinh học) tương đối dễ nhưng càng gần về những câu cuối thì độ khó tăng dần, trong đó 2/3 câu đầu khá dễ, nằm trong kiến thức cơ bản, chỉ cần học thuộc bài thì có thể làm được hết, còn các câu còn lại là nâng cao, đòi hỏi phải vận dụng kiến thức, phân tích sâu mới làm được bài. Các đề thi tổ hợp 3 môn này có tính chất phân loại thí sinh rất là rõ và rất sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã ra. Em nghĩ các bạn có kiến thức căn bản sẽ cầm chắc điểm 7 trong tay”, thí sinh Lê Thị Tuyết, tại điểm thi Trường THPT Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An nhận định.

THÀNH LONG

Ý kiến bạn đọc