Ấn Độ và Kiên Giang đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch

VHO - Hội nghị quốc tế xúc tiến thương mại – du lịch đầu tư Ấn Độ và Kiên Giang năm 2023 vừa diễn ra thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ 11 bang của Ấn Độ hoạt động trong các lĩnh vực kỹ thuật, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dệt may, hóa chất, công nghệ thông tin và du lịch.

Trong thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận 3 khoản viện trợ từ Ấn Độ với trị giá 102.800 USD. Trong năm 2022, Kiên Giang đã đón 12.744 lượt khách du lịch Ấn Độ đến Phú Quốc, xếp thứ 5 về khách du lịch quốc tế đến Kiên Giang. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu giày da của tỉnh với kim ngạch 2,41 triệu USD (tăng 48,7% so với cùng kỳ); Kiên Giang cũng nhập khẩu mực đông từ Ấn Độ với kim ngạch 1,99 triệu USD (tăng 100,9% so với cùng kỳ).

Ấn Độ và Kiên Giang đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch - Anh 1

 Doanh nghiệp Ấn Độ ký kết biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp Kiên Giang

Hiện, Kiên Giang có 20 khu, cụm công nghiệp; 54 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 2,76 tỉ USD nhưng chưa có dự án đầu tư từ Ấn Độ.

Ngoài ra, tỉnh có 17 sản phẩm chủ lực và 176 sản phẩm OCOP (trong đó có 6 sản phẩm 5 sao). Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm: gạo, thủy sản, giày da… xuất khẩu qua khoảng 50 thị trường quốc gia và vùng lãnh thổ (vào cuối năm 2022). Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng giữa Ấn Độ và Kiên Giang.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, địa phương đang đẩy mạnh thực hiện chính sách mở cửa bầu trời, khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay kết nối Kiên Giang với thị trường quốc tế; tiếp tục kêu gọi đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột sau: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; Phát triển du lịch với định hướng trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; Phát triển có trọng tâm các lĩnh vực thương mại dịch vụ - giáo dục đào tạo - y tế chất lượng cao; Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Thời gian qua, Kiên Giang đón tiếp và làm việc với 12 đoàn công tác của Đại Sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh; tham dự họp mặt, hội nghị để tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, đầu tư, thúc đẩy giao lưu văn hóa, đối ngoại. Đồng thời, Kiên Giang cũng có 1 Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đi xúc tiến thương mại và du lịch tại Ấn Độ, để quảng bá, xúc tiến du lịch cho đảo Phú Quốc và tìm kiếm nguồn nguyên liệu chế biến thủy sản của tỉnh.

Ấn Độ và Kiên Giang đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch - Anh 2

Tiết mục múa Ấn Độ do Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang thực hiện chào mừng tại Hội nghị

Ông Madan Mohan Sethi , Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM cho biết, các TP của Ấn Độ sẽ là thị trường nhộn nhịp, năng động để doanh nhân Việt Nam đến đầu tư phát triển nhiều lĩnh vực. Ông mong muốn các doanh nghiệp của hai nước trao đổi, tìm hiểu, liên kết hợp tác kinh doanh phát triển song phương. Dịp này, Hội các nhà nhập khẩu Ấn Độ thương mại và công nghiệp ký kết 4 biên bản ghi nhớ với Kiên Giang về việc hợp tác, phát triển các lĩnh vực gồm: giày da, du lịch, giáo dục và thủy sản.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc