Triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP: Nâng cao nhận thức, thống nhất hành động

VHO- Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 về Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển Du lịch hiệu quả, bền vững, Bộ VHTTDL, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam và các đơn vị liên quan đều đang xây dựng kế hoạch hành động, triển khai Nghị quyết này với các nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, mục tiêu, phân công trách nhiệm cụ thể.

Triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP: Nâng cao nhận thức, thống nhất hành động - Anh 1

 Du lịch văn hóa cùng với du lịch thể thao, du lịch thông minh là xu thế của Du lịch toàn cầu Ảnh: TRẦN HUẤN

Mỗi doanh nghiệp đều góp phần vào sự phát triển của ngành

Hiện nay, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã hoàn thiện dự thảo Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 82; đồng thời lấy ý kiến của 14 đơn vị trong Bộ. Đa số các đơn vị đều đồng tình và nhất trí với kế hoạch, Cục cũng đã tiếp thu, chỉnh sửa văn bản theo ý kiến góp ý của các đơn vị. Kế hoạch đặt ra 22 nhiệm vụ cụ thể do Bộ VHTTDL chủ trì và 21 nhiệm vụ Bộ VHTTDL phối hợp thực hiện với 10 Bộ, ngành, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp… trình lãnh đạo Bộ VHTTDL ký ban hành.

Đánh giá cao nỗ lực, sự tích cực chuẩn bị xây dựng Kế hoạch của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt yêu cầu nhấn mạnh việc tiếp tục tăng cường công tác truyền thông phổ biến về Nghị quyết 82 nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất hành động của các bên liên quan, đưa du lịch phục hồi và phát triển hiệu quả, bền vững như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cộng đồng các doanh nghiệp du lịch cũng đang triển khai nhiều hoạt động để hưởng ứng việc thực hiện Nghị quyết 82. Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch HHDL Việt Nam cho biết: “Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 82, HHDL đã xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết với những nội dung trọng tâm, phân công trách nhiệm cụ thể. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch đặt mục tiêu khai thác nhanh và hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Đồng thời, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và vai trò động lực của doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

“Chúng tôi cũng sẽ thống nhất tư duy và hành động của cộng đồng doanh nghiệp du lịch là Hội viên của HHDL Việt Nam, HHDL địa phương trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra cho ngành: Phát triển trọng tâm, trọng điểm, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới”, Chủ tịch HHDL Việt Nam nói.

Bắt kịp xu hướng

Theo Kế hoạch này, nội dung rất quan trọng là cấu trúc lại doanh nghiệp, đổi mới mô hình kinh doanh. HHDL Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp du lịch hội viên cấu trúc lại bộ máy điều hành doanh nghiệp gắn liền với chuyển đổi số, cơ cấu lại hệ thống nhân lực theo hướng gọn nhẹ, chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững. Cùng với đó là đổi mới mô hình kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái du lịch của doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, phát triển các sản phẩm gắn với thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng giám đốc SACO Travel cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế, nhưng qua đó cũng cho thấy sức sống mãnh liệt của ngành Du lịch, thúc đẩy việc thay đổi phương thức quản lý và kinh doanh. Sau Covid-19, chúng tôi đã lập tức thay đổi để phù hợp với nhu cầu mới, quy định mới. Trong xu hướng mới, chúng tôi tập trung vào chuyển đổi số, xây dựng và áp dụng các ứng dụng SACO Travel, hướng đến là một doanh nghiệp số (digital enterprise) để tối ưu hoá hoạt động, tăng cường năng suất làm việc, cung cấp dịch vụ du lịch trên môi trường điện tử một cách hiệu quả, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, cơ sở dữ liệu sản phẩm và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, chúng tôi cơ cấu lại hệ thống nhân lực theo hướng gọn nhẹ, chuyên nghiệp nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách, đặc biệt là với ngành dịch vụ cần có nhiều cảm xúc như du lịch”.

Trong Kế hoạch của HHDL Việt Nam, để thực hiện Nghị quyết 82 sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với giai đoạn mới. Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Chi hội Du lịch cộng đồng Việt Nam cho biết: “Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), sau đại dịch Covid-19, sở thích của khách du lịch thay đổi, kéo theo xu thế phát triển của du lịch cũng thay đổi. Du lịch không chạm, du lịch chăm sóc sức khỏe, làm việc kết hợp nghỉ dưỡng… được nhiều khách du lịch trên khắp thế giới lựa chọn. Du lịch nội địa và gần nhà, thúc đẩy nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn. Vì thế, xu hướng “du lịch chậm”, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái hướng tới những trải nghiệm chân thực, trách nhiệm và bền vững cũng đang nổi lên, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch”.

Ông Vũ Thế Bình cho rằng, trong xu thế toàn cầu hiện nay, Du lịch Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh các loại hình du lịch sau: Du lịch MICE, du lịch thể thao; du lịch chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp; du lịch mua sắm; du lịch ẩm thực; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái cộng đồng; du lịch nông nghiệp và nông thôn; du lịch mạo hiểm, du lịch thông minh… “Các doanh nghiệp, trên cơ sở năng lực, định hướng kinh doanh của mình tập trung đổi mới, nâng cấp các sản phẩm cũ, chọn lựa và xây dựng các sản phẩm du lịch mới nhằm tạo ra hệ thống các sản phẩm phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách trong giai đoạn mới. Các sản phẩm du lịch được xây dựng theo định hướng du lịch xanh và bền vững, quan tâm sâu sắc đến bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa. Tập trung xây dựng và phát triển ẩm thực Việt Nam trở thành một sản phẩm du lịch văn hoá tiêu biểu”, ông Bình nhấn mạnh.

Kế hoạch của HHDL Việt Nam còn đề ra các nhiệm vụ quan trọng như: Đa dạng hóa thị trường du lịch; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới; đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp du lịch; phát hiện, tổng hợp ý kiến và đề xuất kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp…

 NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc