Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trên các mặt công tác

VHO - Hôm nay 4.7, Công đoàn khối cơ sở Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành (mở rộng); Tổng kết phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2017-2023.

Báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2017-2023, Chủ tịch Công đoàn khối cơ sở Bộ VHTTDL Trần Nhật Sinh cho biết, nhiệm kỳ Đại hội 2017-2022 kéo dài đến năm 2023 của Công đoàn khối diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, trong đó khó khăn, thách thức vẫn là chủ yếu. Trong 5 năm qua, số lượng CNVC-LĐ trong Khối giảm mạnh do yêu cầu tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp và công tác cổ phần hóa, tái cấu trúc các doanh nghiệp… Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ, BCH Đảng bộ Khối đã triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017-2023 và đã đạt được một số kết quả quan trọng. 

Nhiều đơn vị đã chú trọng nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho cán bộ CNVC-LĐ; các đơn vị trường học đã vận động viên chức thực hiện chủ trương “Chuẩn hóa đội ngũ giảng viên”; các Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp tích cực tập huấn nghiệp vụ và tổ chức nâng cao tay nghề cho công nhân, lao động. Công tác chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động được triển khai thực hiện đồng bộ, đã góp phần quan trọng trong xây dựng lao động quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trên các mặt công tác - Anh 1

Chủ tịch Công đoàn khối Trần Nhật Sinh báo cáo hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ qua

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua được đổi mới và có chất lượng khá cao; công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ ngày càng vững mạnh. Hoạt động nữ công ngày càng đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVC-LĐ; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường và có chuyển biến tích cực; hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện được CNVC-LĐ nhiệt tình hưởng ứng…

Phát biểu chỉ đạo, ông Phùng Thái Quang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM đã chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp Công đoàn khối cơ sở Bộ VHTTDL đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ông Quang lưu ý, “Giai đoạn 2023-2024 được dự báo còn rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các tổ chức công đoàn phải thật sự đổi mới toàn diện, là chỗ dựa vững chắc cho công nhân, lao động và đoàn viên công đoàn. BCH Công đoàn Khối cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm thời gian qua, trong đó cần tập trung quan tâm, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên; bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp và công đoàn cấp trên; thường xuyên chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng tình hình thực tế…”.

Bí thư Đảng ủy Khối Lương Văn Nhiền đánh giá, trong 5 năm qua, Công đoàn các cấp đã có rất nhiều hoạt động, góp sức cùng tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Đối với khối trường, đội ngũ giảng viên - văn nghệ sĩ đã tạo ra nhiều tác phẩm văn học - nghệ sĩ. Thành phố đánh giá cao trong số 15 sản phẩm video clip tuyên truyền học tập và làm theo Bác, đã có hơn 50% sản phẩm của các văn nghệ sĩ là đoàn viên công đoàn trong Khối, điều đó cho thấy vai trò đoàn viên công đoàn là các văn nghệ sĩ đóng góp rất lớn cho TP.HCM. Cạnh đó, khối các doanh nghiệp cũng đã tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị rất cao… Từ kết quả đóng góp và những thành tựu đạt được của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, có thể khẳng định vai trò rất lớn của tổ chức Công đoàn. 

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trên các mặt công tác - Anh 2

Các tập thể, cá nhân nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 

“Chúng ta cũng thấy rằng, các hoạt động của Công đoàn là đáng trân trọng, tuy nhiên khi triển khai cho cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ thực hiện các nội quy, quy chế, các hoạt động của cơ quan, đơn vị… vẫn còn có sự hạn chế, rất cần được khắc phục thời gian tới”, ông Lương Văn Nhiền lưu ý. Đại diện đoàn chủ tịch, ông Trần Nhật Sinh đã phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, đồng thời hứa sẽ bổ sung vào chương trình công tác trong giai đoạn 2023-2024.

Tại Hội nghị Ban chấp hành (mở rộng) lần này, BTC đã bầu đoàn đại biểu dự Đại hội XII Công đoàn Thành phố. Các đại biểu cũng đã thảo luận đóng góp ý kiến vào Văn kiện Đại hội XII Công đoàn TP, dự thảo các báo cáo trình Hội nghị và dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Hội nghị đã trình bày, biểu quyết và thông qua Nghị quyết Hội nghị.

Dịp này, Công đoàn khối cơ sở Bộ VHTTDL đã công bố các quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tặng Cờ thi đua cho CĐCS Công ty CP In Trần Phú; tặng Bằng khen của BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 2 tập thể và 2 cá nhân thuộc Công đoàn khối cơ sở Bộ VHTTDL.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc