Đạo diễn Phi Tiến Sơn nhận được nhiều lời mời sau bùng nổ của "Đào, phở và piano"

VHO - Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ, sau sự bùng nổ của Đào, phở và piano, ông bất ngờ nhận được nhiều lời mời của các hãng sản xuất phim tư nhân nhưng đạo diễn không nhận lời, bởi con đường này khó đi. Đạo diễn cũng bày tỏ mong muốn khán giả hãy có cái nhìn cởi mở hơn về phim lịch sử.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn nhận được nhiều lời mời sau bùng nổ của

Đạo diễn Phi Tiến Sơn đã có buổi trò chuyện trực tuyến với nhạc sĩ Dương Thụ và NSND Đặng Nhật Minh từ nước Mỹ

Ngày 3.3, đạo diễn Phi Tiến Sơn, người tạo nên thành công của bộ phim vẫn đang tiếp tục cơn sốt dài ngày - Đào, phở và piano đã có buổi trò chuyện trực tuyến với nhạc sĩ Dương Thụ và NSND Đặng Nhật Minh từ nước Mỹ.  Với sức nóng của bộ phim, rất đông khán giả, người hâm mộ phim và các nghệ sĩ đã có mặt tại buổi gặp gỡ hai đạo diễn Phi Tiến Sơn và Đặng Nhật Minh với tên gọi Từ Hà Nội mùa Đông năm 46 đến Đào, phở và pianođược tổ chức tại Hà Nội. Buổi giao lưu do nhạc sĩ Dương Thụ dẫn dắt.
Bằng hình thức trực tuyến, cha đẻ của Đào, phở và piano cảm ơn tình cảm của khán giả dành cho bộ phim.  Ông tâm sự, rất xúc động trước sự quan tâm rất lớn của khán giả dành cho Đào, phở và piano. Đạo diễn cũng khẳng định sự thành công, lan tỏa của bộ phim đến từ tiềm thức dân tộc sẵn có của người dân Việt Nam mà ông và đoàn làm phim chỉ là chất xúc tác để công tắc đó bật lên.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn nhận được nhiều lời mời sau bùng nổ của

Với sức nóng của bộ phim, rất đông khán giả, người hâm mộ phim và các nghệ sĩ đã có mặt tại buổi gặp gỡ hai đạo diễn Phi Tiến Sơn và Đặng Nhật Minh với tên gọi Từ Hà Nội mùa Đông năm 46 đến Đào, phở và piano được tổ chức tại Hà Nội

Đạo diễn cũng bày tỏ sự vui mừng khi dòng phim lịch sử, phim nhà nước đặt hàng được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, con đường phát triển dòng phim này còn khó khăn.
"Sau sự bùng nổ của Đào, phở và piano, tôi nhận được nhiều lời mời của các hãng sản xuất phim tư nhân, thế nhưng tôi không nhận lời, bởi con đường này khó đi. Tôi tin tưởng các đồng nghiệp của tôi vẫn sẽ tiếp tục con đường làm phim lịch sử dẫu nhiều chông gai", đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ.
Theo đạo diễn, cái khó khi làm về đề tài phim lịch sử là bắt buộc phải tôn trọng lịch sử. “Điều quan trọng là chúng ta thể hiện được thái độ tôn trọng không khí lịch sử và tạo dựng nên không khí đó. Lịch sử là điểm tựa để thể hiện quan điểm của tác giả, thái độ tôn vinh các bậc tiền nhân. Nếu có thái độ xúc phạm tiền nhân, chắc chắn phim sẽ thất bại, tạo cơn sóng phẫn nộ của nhân dân, cộng đồng", đạo diễn Phi Tiến Sơn nhấn mạnh.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn nhận được nhiều lời mời sau bùng nổ của

Đạo diễn Phi Tiến Sơn và Giám đốc sản xuất phim Đào, phở và piano trên phim trường với bối cảnh được tạo dựng rất công phu, hoành tráng

Từ đường đi của Đào, phở và piano, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng, vai trò của các cấp quản lý rất quan trọng trong việc phát triển dòng phim lịch sử. Đã đến lúc chúng ta nghĩ đến phong cách làm phim lịch sử của Việt Nam. "Nhiều bộ phim lịch sử Việt Nam bị đánh giá giống phim Trung Quốc bởi chúng ta chưa xây dựng được phong cách riêng, nổi bật lên văn hóa Việt thông qua các bộ phim điện ảnh. Đây không chỉ là câu chuyện của nhà làm phim phải suy nghĩ mà mọi người dân đều cần chung tay", đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ.
Đạo diễn cũng bày tỏ những băn khoăn về vướng mắc trên đường phát hành phim Nhà nước đặt hàng. Ông mong mỏi những khó khăn đang diễn ra sẽ sớm được tháo gỡ.
Cũng bàn về phát hành phim nhà nước đặt hàng, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết trước đây vào thời kỳ bao cấp, các phim đặt hàng được đầu tư toàn bộ từ khâu sản xuất cho đến phát hành. Tuy nhiên, sau này chỉ còn chi phí sản xuất khiến nhiều bộ phim ít được biết đến, thậm chí biến mất trên thị trường sau khi sản xuất xong. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng, trong thời gian tới nhà nước cần quan tâm hơn đến khâu phát hành đối với dòng phim đặc biệt này.
Tại buổi giao lưu, đề tài về phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa, sự khó khăn khi tìm hiểu bối cảnh lịch sử của phim, xây dựng bối cảnh, phục trang trong phim... cũng được các diễn giả đề cập, phân tích.

MINH NGÂN

Ý kiến bạn đọc