Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội​​​​​​​ 2024: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

VHO - “VITM 2024 sẽ chính thức đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn của ngành Du lịch nước ta sau dịch Covid-19 và là ngày hội của các doanh nghiệp du lịch cả nước. Dự kiến sẽ có khoảng 3.500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc cùng khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan, mua sản phẩm tại Hội chợ”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM 2024 cho biết.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội​​​​​​​ 2024: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững - Anh 1

 VITM là ngày hội của những người làm du lịch

 Thúc đẩy xu hướng chuyển đổi xanh

Tại chương trình gặp mặt các cơ quan, doanh nghiệp và báo chí để giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 (Vietnam International Travel Mart - VITM Hanoi 2024), tại Hà Nội, ông Vũ Thế Bình cho biết: “Với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” (Vietnam Tourism - Green transition for sustainable development), VITM Hà Nội 2024 góp phần thúc đẩy xu hướng mới: Du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển. Đây cũng là định hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững của Chính phủ Việt Nam và các chương trình của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UNTourism)”.

Hội chợ tập trung cho các hoạt động nhằm góp phần đưa du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế xanh, trên cơ sở xây dựng các điểm đến xanh, các sản phẩm xanh, thúc đẩy các doanh nghiệp đào tạo các lao động có kiến thức về du lịch xanh, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, UNDP sẽ tổ chức sáng 12.4 là điểm nhấn của Hội chợ lần này. Dự kiến 200 - 300 đại biểu gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông… sẽtham dự Diễn đàn. Các đại biểu sẽcùng trao đổi và thảo luận về việc nâng cao nhận thức và giải pháp chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch; hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh…

Cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu

Theo kế hoạch, Hội chợ sẽdiễn ra trong 4 ngày (từ ngày 11-14.4.2024) tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. VITM là một sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực, được kỳ vọng sẽtạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh du lịch. Sự kiện này cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch Covid - 19.

Qua Hội chợ, ngành Du lịch sẽthúc đẩy tăng trưởng cả 3 loại hình du lịch: Đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài (Outbound), tăng nhanh lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (Inbound) và tiếp tục phát triển du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/CP của Chính phủ.

Tại VITM Hà Nội 2024 sẽdiễn ra nhiều hoạt động, sự kiện. Hội chợ năm nay có hơn 450 gian hàng, trong đó có 25% gian hàng quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý điểm đến sẽgiới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách du lịch và doanh nghiệp đối tác. Theo ông Vũ Thế Bình, VITM 2024 chính thức đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn của ngành Du lịch nước ta sau dịch Covid-19 và là ngày hội của các doanh nghiệp du lịch cả nước. Dự kiến sẽcó khoảng 3.500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc cùng khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan, mua sản phẩm tại Hội chợ.

Khách tham quan VITM Hà Nội 2024 sẽcó nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình tour khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước… Đại diện của Vietnam Airlines tại chương trình giới thiệu VITM 2024 cho biết: “Vietnam Airlines sẽdành khoảng 10.000 vé máy bay để kết hợp với các công ty du lịch tham gia Hội chợ năm nay xây dựng các combo du lịch với mức giá ưu đãi. Khách hàng lẻ mua trên trang web của Vietnam Airlines thời gian diễn ra Hội chợ được giảm giá 15%”.

Bên cạnh đó, VITM Hà Nội 2024 có nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C). Các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong nước và quốc tế...

Lễ vinh danh “Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2023” dự kiến được tổ chức vào chiều ngày 11.4. Đây là hoạt động thường niên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhằm vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành Du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành và dịch vụ du lịch...

Tại Hội chợ, nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp sẽtổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như Hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang và đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội”, Hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại TP Hà Nội năm 2024”, Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh...

Hoạt động trình diễn nghệ thuật sẽdiễn ra sôi nổi trong suốt kỳ Hội chợ với các chương trình giàu sắc màu, đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế sẽđược trình diễn tại sân khấu chính như: Múa truyền thống Sarawak - Malaysia; Jia Jiang Street Dance - Đài Loan (Trung Quốc), biểu diễn Taekwondo - Hàn Quốc...

Không chỉ là một hội chợ du lịch, VITM Hà Nội 2024 còn là nền tảng giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam. Trước bối cảnh du lịch Việt Nam cần chuyển đổi nhanh chóng với tình hình chung của du lịch thế giới, sự kiện tầm cỡ và uy tín như VITM Hà Nội 2024 sẽcàng phát huy vị thế, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Việt Nam từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. 

NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc