Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch

BẢO NGÂN

VHO - Sáng 15.4 tại không gian thiêng liêng Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Khu Di tích tổ chức Hội thi “Thuyết minh viên tại điểm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”. Hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, đặc biệt trong đội ngũ hướng dẫn viên tương lai.

 Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 1

Bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phát biểu khai mạc Hội thi

Phát biểu khai mạc Hội thi, bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch chia sẻ, trên hành trình khám phá vẻ đẹp văn hóa và lịch sử của một đất nước, thuyết minh viên tại điểm luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ không chỉ là người đồng hành mà còn truyền đạt kiến thức, giúp khách tham quan hiểu và cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của những nơi mình đi qua.

Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 2
Các thí sinh mang đến nhiều phần thi hấp dẫn

“Đặc biệt, trong xu thế phát triển du lịch gắn kết với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa thì đây là một công việc hết sức có ý nghĩa, đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam tới nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế…”, Giám đốc Khu Di tích Lê Thị Phượng nhấn mạnh.

Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 3

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc 15 năm cuối đời (1954-1969). Tại nơi này, Người đã cùng Trung ương Đảng và Chính phủ lãnh đạo nhân dân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng CNXH ở miền Bắc và đẩy mạnh cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, tiến tới thống nhất đất nước.

Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 4
Mỗi di tích về Người đều được các thuyết minh viên trẻ tuổi truyền đạt những thông tin, câu chuyện cảm động

Bà Lê Thị Phượng cho biết, sau khi Bác đi xa, Khu Di tích đã được giữ gìn nguyên trạng. Các di tích bất động sản, các tài liệu, hiện vật gắn liền với những câu chuyện kể về Bác còn lưu giữ nơi đây là những bài học giáo dục trực quan sinh động cho mọi thế hệ về tấm gương đạo đức sáng người của Bác, về lòng yêu nước, yêu thương con người, yêu thiên nhiên, về cuộc sống cần, kiệm, liêm, chính và tinh thần cống hiến không mệt mỏi vì dân, vì nước của Người.

Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 5

Với những ý nghĩa đặc biệt đó, nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ cho nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế tới tham quan, học tập về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, nhằm tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, đặc biệt là trong chính đội ngũ hướng dẫn viên tương lai, hướng tới chuẩn hóa nội dung tuyên truyền; khuyến khích phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao kiến thức lịch sử, hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu Di tích; tạo ra sân chơi bổ ích đối với sinh viên chuyên ngành du lịch trên địa bàn Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi “Thuyết minh viên tại điểm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”.

Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 6

Hội thi là hoạt động thiết thực kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Bác về sống và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch, 55 năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện Di chúc của Người; 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích, góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Hội thi sẽ được Tổng kết và trao giải vào dịp kỷ niệm 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích, dự kiến vào giữa tháng 8.2024.

Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 7

TS. Trịnh Ngọc Ánh, Phó Trưởng Khoa Văn hóa và Du lịch, Đại học Thủ đô Hà Nội thay mặt 10 đội thi đến từ 10 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của Hội thi, khẳng định sức hút đặc biệt của Khu di tích cũng như vai trò quan trọng trong  giữ gìn, phát huy giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

“Với du lịch Thủ đô, quý 1 năm 2024 là thời gian có số lượng khách đến nhiều nhất trong những năm gần đây, với khoảng 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách, chiếm hơn 18%, cho thấy sức hút đặc biệt của Khu di tích cũng như vai trò quan trọng trong  giữ gìn, phát huy giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”, TS. Trịnh Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Cuốn hút hội thi thuyết minh viên tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch - ảnh 8

Trong bối cảnh đó, theo bà Ánh, việc tổ chức Hội thi “Thuyết minh viên tại điểm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” dành cho sinh viên chuyên ngành du lịch và Việt Nam học trên địa bàn Hà Nội có ý nghĩa lớn, khuyến khích phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao kiến thức lịch sử, hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu di tích.

Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ thuyết minh viên tiềm năng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, hiểu biết sâu sắc về điểm đến.

Tại Hội thi, nhiều thuyết minh viên trẻ tuổi đã mang đến những phần thi bất ngờ, thể hiện kiến thức và hiểu biết sâu sắc về Khu Di tích cũng như những sáng tạo, khả năng thể hiện phần thi hấp dẫn, cuốn hút đối với người nghe

Ý kiến bạn đọc