Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim

VHO - Những năm gần đây Du lịch Hà Giang đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Giai đoạn 2016 – 2023, công dân từ 225 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đến du lịch Hà Giang. Riêng năm 2023, khách quốc tế đến Hà Giang từ 205 quốc gia, vùng lãnh thổ. Để có được con số ấn tượng này, Hà Giang thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch. Trong đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh đã được phát huy hiệu quả.

Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim - Anh 1

Hình ảnh du lịch Hà Giang thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền thông và sản phẩm nghệ thuật được yêu thích. Ảnh: Sở VHTTDL Hà Giang

Các giải pháp đồng bộ đã được Hà Giang triển khai nhằm thúc đẩy phát triển du lịch có thể kể đến như nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, phát triển đa dang các loại hình sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường đổi mới hình thức xúc tiến quảng bá, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện, kênh truyền thông trong nước và quốc tế. Trong đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh đã được phát huy hiệu quả.

Nhiều khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Hà Giang đã trở thành lựa chọn của các nhà quay phim, tạo nên sức hút kỳ diệu trong điện ảnh, truyền hình. Một số tác phẩm có tiếng vang lớn, tạo hiệu ứng thúc đẩy phát triển du lịch như: Lặng yên dưới vực sâu, Chuyện của Pao, Mặt trời đỏ,… Gần đây, Hà Giang được chọn bối cảnh của hai tác phẩm mang tên Tết ở làng địa ngục  Kẻ ăn hồn, cho thấy năng lực đáp ứng yêu cầu bối cảnh của các tác phẩm điện ảnh khai thác đặc trưng văn hóa trên các vùng miền đất nước. Phim lấy bối cảnh chính ở làng Sảo Há (xã Vần Chải, huyện Đồng Văn) chiếm vị trí top 1 trong 6 tuần liên tục trên nhiều nền tảng chiếu phim trực tuyến lớn ở Việt Nam ngay sau khi ra mắt.

Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim - Anh 2

Đường vào Sảo Há. Ảnh: Hà Giang trẻ

Hai tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả trẻ Thảo Trang đang thu hút sự chú ý của khán giả, trong đó có những tò mò về cảnh sắc, hình ảnh đậm chất tự nhiên xuất hiện trong phim. Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết, khi đọc những trang đầu của tiểu thuyết,  anh đã liên tưởng đến một ngôi làng cổ ở Hà Giang. Làng Sảo Há (Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), nơi có độ cao trên1200m so với mực nước biển, thường xuyên có sương mù bao phủ, nơi còn lưu giữ gần như vẹn nguyên hình ảnh đơn sơ, mộc mạc ngôi làng cổ của người dân tộc Mông, nơi dung dưỡng dòng chảy mãnh liệt của văn hoá dân gian địa phương. Suốt quá trình bấm máy cũng là quá trình chinh phục “3 không”: không điện, không nước, không sóng điện thoại, đầy gian khó của đoàn làm phim. Thế nhưng nơi heo hút, lạnh lẽo, sương mù như vậy lại là bối cảnh phù hợp nhất cho mô tả về một ngôi làng biệt lập nằm sâu trong rừng có tên là "làng địa ngục".

Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim - Anh 3

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Xuất hiện trên phim là thế, song  Sảo Há lại là ngôi làng rất xinh đẹp. Vào mùa xuân, hoa đào nở rộ xua đi vẻ lạnh lẽo, trầm mặc. Bên trong cánh rừng âm u là những nếp nhà trình tường lợp mái âm dương óng ánh khi nắng lên, từng dãy nhà nằm san sát nhau như tranh vẽ. Huyện Đồng Văn cho biết, thời gian tới sẽ sử dụng hợp lý các tài nguyên du lịch làng Sảo Há nhằm đáp ứng nhu cầu của một điểm đến được “săn đón”.

Hà Giang có vô vàn cảnh đẹp, không ít di tích lịch sử hấp dẫn, di sản văn hóa đặc sắc. Bởi thế, nơi đây cũng là địa điểm được chọn cho bối cảnh của các bộ phim nổi tiếng.  Chuyện của Pao (công chiếu năm 2006) được quay tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, kể về hành trình đi tìm mẹ của Pao. Phim đoạt 4 giải Cánh Diều Vàng không chỉ bởi nội dung mà những cảnh phim là bữa tiệc thị giác đầy chất thơ giữa khung cảnh hùng vĩ, gai góc nơi núi rừng Hà Giang. Sau khi bộ phim được công chiếu, bối cảnh Chuyện của Pao đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn mà bất kỳ ai khi đi tour Hà Giang đều muốn ghé thăm, nhiều đoàn khách du lịch Hà Giang tìm đến để được check-in tại những địa điểm quay phim.

Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim - Anh 4

Trải qua nhiều thập kỉ, “Nhà của Pao” vẫn là điểm du lịch thu hút du khách với lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc Mông. Ảnh: Sở VHTTDL Hà Giang

Năm 2015, Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng khai thác một số bối cảnh đắt giá từ đỉnh đồi Minh Ngọc và dòng sông Gâm tại huyện Bắc Mê, với độ cao gần 200m chảy từ chân đồi tới ngọn núi đá hiển hách, dựng đứng rồi bất ngờ buông mình theo hình cánh cung, hòa vào những dãy núi đá phiến thạch anh chảy đến các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang. Bối cảnh này được các chuyên gia đánh giá cao, góp phần tạo nên thành công về mặt hình ảnh cho cả bộ phim.

Năm 2017, một Hà Giang kỳ vỹ lại xuất hiện trong phim Bầu trời đỏ và Lặng yên dưới vực sâu.  Bầu trời đỏ là bộ phim của đạo diễn Olivier Lorelle, một nhà biên kịch Pháp nổi tiếng, từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh. Nhiều bối cảnh tại khu vực huyện Đồng Văn và Mèo Vạc (Hà Giang) đã xuất sắc được đạo diễn lựa chọn để diễn tả về câu chuyện tình yêu và sự trốn chạy của một anh lính trẻ người Pháp và cô gái Việt Nam tham gia kháng chiến trong thời kì đầu của cuộc chiến Đông Dương. Thành công của bộ phim tại Pháp đã góp phần thu hút đông đảo khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam và Hà Giang nói riêng.

Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim - Anh 5

Diễn viên Phương Oanh vẫn thường bồi hồi mỗi khi nhắc lại quãng thời gian đóng phim “Lặng yên dưới vực sâu” tại Hà Giang

Lặng yên dưới vực sâu của đạo diễn Đào Duy Phúc là bộ phim nói về cuộc sống và con người ở Hà Giang. Trên bối cảnh cao nguyên đá Đồng Văn và Mèo Vạc hùng vĩ với những dãy núi đá tai mèo nhọn hoắt, sương khói bảng lảng, những ngôi nhà ẩn sau bờ rào đá, những tà váy xòe rực rỡ của các cô gái Mông và đặc biệt là những cánh đồng hoa tam giác mạch hồng rực trải khắp các triền núi là câu chuyện tình yêu lãng mạn, bay bổng của đôi trai tài gái sắc người Mông, bị những hủ tục lạc hậu bị chia cắt đầy xót xa. Với gần 40 tập phát sóng trên VTV đã góp phần làm nên thương hiệu Hoa tam giác mạch của Hà Giang.

Bên cạnh những bộ phim hút khách, Hà Giang còn là nơi lý tưởng để quay những chương trình truyền hình thực tế, gameshow thu hút. Cuối năm 2022, chương trình ghi hình 2 ngày 1 đêm– một chương trình truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc phiên bản Việt đã lên sóng với một Hà Giang đầy cảm xúc, với những hoạt động trải nghiệm và giao lưu cùng các em nhỏ tại vùng đất này. Có sự góp mặt của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan và Hieuthuhai cùng hai khách mời là siêu mẫu Võ Hoàng Yến và hoa hậu Mai Phương Thuý, tập phát sóng tại Hà Giang đã thu hút hơn 50 triệu lượt xem, quảng bá hình ảnh Hà Giang thân thiện, hùng vĩ đến đông đảo khán giả trên sóng truyền hình và các nền tảng số.

Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim - Anh 6

Chương trình “2 ngày 1 đêm” mùa một  ở Hà Giang

Sau khi đại dịch kết thúc, một tác phẩm của Holywood tiếp tục lựa chọn Hà Giang là một trong năm địa điểm xuất sắc của Việt Nam làm bối cảnh quay. Bộ phim A Tourist’s Guide to Love (Bí kíp tình yêu của một du khách) khai thác nét đẹp của địa phương, bộ phim được ví như một bức thư giới thiệu thu hút khách du lịch trên toàn thế giới đến với Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng. 

Hà Giang cũng xây dựng riêng một bộ phim quảng bá, giới thiệu về du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn mang tên “Trái tim của đá”. Chỉ 7 phút phim nhưng đoàn làm phim đã mất rất nhiều thời gian để có thể diễn tả chân thực cuộc sống, kỹ thuật canh tác trên nương đá, kiến trúc nhà, ẩm thực và phong tục tập quán cùng với một số lễ hội đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông và toàn bộ vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn, mùa hoa Tam giác mạch trên nền nhạc khèn Mông quen thuộc.

Quảng bá du lịch Hà Giang qua những thước phim - Anh 7

Quách Beem vì yêu mảnh đất Hà Giang đã viết nên ca khúc “Hà Giang ơi” gây sốt trên mạng xã hội

Nhiều MV của các ca sĩ như Quách Beem; Ái Phương; Vũ Thắng Lợi… cũng được lấy bối cảnh ở Hà Giang, góp phần lan tỏa hình ảnh đất và người Hà Giang tới công chúng.

Với những giá trị văn hóa, di sản và mục tiêu phát triển du lịch thông qua điện ảnh, Hà Giang luôn không ngừng tìm kiếm và mở rộng mối quan hệ hợp tác cùng phát triển cả trong và ngoài nước.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc