Văn hóa biển, đảo “miền đất Võ” (Bài 2): Để văn hoá - du lịch biển, đảo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

VHO - Biển, đảo đang trở thành thế mạnh, nền tảng cho kinh tế trọng điểm của các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, trong đó có Bình Định. Cũng từ đó, câu chuyện bảo tồn và phát huy giá trị vốn có của biển, đảo là việc cần được quy hoạch và nhanh chóng thực hiện trong bối cảnh hiện nay để phát huy thế mạnh.

Bảo tồn không gian biển, đảo

Các cộng đồng ngư dân không thể tách rời khỏi không gian biển, đảo. Họ nương tựa vào biển để sinh tồn. Và khi được sống trong không gian ấy, những nếp sinh hoạt hàng ngày, tập quán làng biển, những hình thức diễn xướng dân gian cũng được người dân giữ gìn, phát huy trong cuộc sống đời thường. Từ đó, nét văn hóa biển, đảo vì thế truyền từ đời này sang đời khác một cách bền bĩ và tạo nên một bản sắc, sức hút hấp dẫn để du khách đến tìm hiểu, cùng trải nghiệm.

Văn hóa biển, đảo “miền đất Võ” (Bài 2): Để văn hoá - du lịch biển, đảo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 1

Những làng chài cổ với nét hoang sơ, quyến rũ đang trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch

Đề cập việc bảo tồn văn hóa của ngư dân vùng biển, đảo, ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn cho hay: Chúng ta cần chọn ra và xây dựng văn hóa đặc trưng của người Bình Định để có định hướng tuyên truyền trọng tâm, tạo nét riêng và ấn tượng với du khách khi nhắc đến vùng đất Bình Định. Cùng với đó, cần quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bởi hiện nay phần lớn là hoạt động theo kiểu tự phát. Ngoài ra, quan tâm hơn nữa đến hạ tầng giao thông và kỹ thuật, kết nối các khu, điểm du lịch.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho rằng: Để phát triển du lịch biển, đảo tại đây, thành phố đã yêu cầu các phường nội thành đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, vỉa hè thông thoáng ở các tuyến đường có nhiều du khách. Bên cạnh đó, thành phố phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định thường xuyên tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong khâu tiếp đón, tạo ấn tượng tốt với du khách; phối hợp với Sở Du lịch xây dựng, khai thác các sản phẩm du lịch trên đầm, sông nước. Đồng thời, quy hoạch khu vực lặn ngắm san hô ở các vùng biển để vừa khai thác phục vụ du lịch, vừa bảo vệ cảnh quan tự nhiên. Chúng tôi cũng đang cho triển khai các hoạt động vui chơi trên biển, đảo nhằm đa dạng các hoạt động, thu hút du khách.

Văn hóa biển, đảo “miền đất Võ” (Bài 2): Để văn hoá - du lịch biển, đảo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 2

Thắng cảnh Eo Gió là điểm du lịch biển, đảo nổi tiếng của “miền đất Võ” Bình Định

Để du lịch biển, đảo của Bình Định trở thành thương hiệu “thiên đường biển”, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc sở Du lịch Bình Định nhìn nhận: Việc duy trì và bảo vệ các giá trị hiện có để phát triển du lịch biển, đảo là điều cần thiết. Bởi Bình Định có một di sản văn hóa biển, đảo rất phong phú cũng như đa dạng được hình thành từ đường bờ biển dài 134km. “Tăng cường các biện pháp trong việc làm sạch môi trường biển, chống lấn chiếm làm du lịch tự phát ở những biển, đảo có bãi đẹp. Đồng thời, ưu tiên tập trung đầu tư phát triển các điểm, khu, tuyến du lịch ven biển có điều kiện thuận lợi và có tiềm năng phát triển du lịch biển mạnh. Đồng thời, thực hiện chính sách có ưu đãi đối với phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm”, ông Thanh đề xuất.

Theo ông Thanh, phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo thành sản phẩm chủ lực cũng chính là cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 36 ngày 22.10.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để du lịch biển, đảo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bình Định là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam. Phía bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía nam giáp tỉnh Phú Yên, phía tây giáp tỉnh Gia Lai, đông giáp Biển Đông; cách thủ đô Hà Nội 1.065km, cách Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) qua Lào 300km.

Với tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, Bình Định như một Việt Nam thu nhỏ có đầy đủ nét văn hóa - lịch sử; sinh thái biển, rừng, hồ, đồng bằng và con người thân thiện, nghĩa khí. Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Trong năm 2023 ngành Du lịch Bình Định ước đón hơn 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022; tổng thu du lịch trong năm 2023, ước đạt được 16.405 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2022.

Ngành Du lịch Bình Định cũng định hướng, nghỉ dưỡng biển kết hợp cùng các hoạt động giải trí, thể thao trên biển, đảo đang là loại hình và xu hướng, sự lựa chọn của du khách hiện nay ở tất cả các đối tượng, độ tuổi. Thực tế, trong thời gian qua Bình Định đã thu hút nhiều dự án lớn tạo nên tên tuổi của du lịch Bình Định gắn với tài nguyên biển, đảo như: Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Nhơn Lý; Crown Retreat Quy Nhon Resort (Cát Tiến, Phù Cát); Resort cao cấp Anatara, Casa Marina Resort (Bãi Xép, Ghềnh Ráng); Maia Quynhon Beach Resort... với lượng khách đến tăng nhiều trong những năm qua và luôn chiếm khoảng 70% tổng khách, du lịch biển đảo hiện đang là loại hình du lịch chủ đạo, góp phần quan trọng đưa du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Văn hóa biển, đảo “miền đất Võ” (Bài 2): Để văn hoá - du lịch biển, đảo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Anh 3

Khinh khí cầu bay giữa biển, trời tạo nên sản phẩm mới hút khách du lịch ở thành phố biển Quy Nhơn

Nói về giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành kinh tế mũi nhọn, Giám đốc Sở KH&ĐT Bình Định Lê Hoàng Nghi chia sẻ: “Để Bình Định trở thành trung tâm du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, điểm đến du lịch đẳng cấp, hiện đại, xanh, an toàn và thân thiện, cần ưu tiên tập trung đầu tư­ theo hư­ớng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên sử dụng vốn ngân sách để phát triển hệ thống hạ tầng du lịch các khu du lịch trọng điểm (Khu du lịch quốc gia Bán đảo Phương Mai, Khu du lịch Gềnh Ráng - Tiên Sa, khu du lịch sinh thái đảo Cù Lao Xanh, khu du lịch sinh thái cộng đồng đầm Thị Nại)”. Ông Nghi cũng đưa ra ý kiến, phấn đấu trong nhiệm kỳ (giai đoạn 2020 – 2025) mỗi địa phương hình thành ít nhất một điểm đến tiêu biểu dựa trên tiềm năng và lợi thế đặc trưng của từng địa phương. Đơn cử, TP Quy Nhơn với loại hình du lịch thiên đường biển, du lịch khoa học và du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí; các thị xã ven biển phát triển du lịch sinh thái biển, du lịch văn hóa tâm linh và tham quan điện gió ven biển…

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: "Hiện nay, tỉnh xác định du lịch là ngành “xương sống”, kinh tế mũi nhọn và là một trong năm trụ cột phát triển của Bình Định. Ngành Du lịch sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, đưa Bình Định trở thành điểm đến an toàn, có nét đặc trưng riêng, văn minh, thân thiện và hấp dẫn. “Với vị trí địa lý thuận lợi khi nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không và 134km đường bờ biển, Bình Định nổi tiếng có nhiều bãi biển đẹp, nhiều điểm đến có sức hút với du khách trong thời gian gần đây như: Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Cù Lao Xanh… Bên cạnh đó, Bình Định có bề dày lịch sử với hệ thống di tích lịch sử phong phú, đây là tiền đề thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, với mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến không thể thiếu của khách du lịch trong nước và quốc tế, khẳng định thương hiệu “Du lịch Quy Nhơn - Bình Định: Thiên đường Biển”, bởi vậy thời gian qua, Bình Định đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn cũng như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Ngoài ra, Bình Định cũng đã đẩy mạnh công tác liên kết với các tỉnh - thành phố, vùng có thị trường khách du lịch tiềm năng, thuận lợi về đường bay, có sản phẩm du lịch kết nối.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc