Hang Va, hang Nước Nứt tiếp tục mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách

VHO - Khám phá hang Va và hang Nước Nứt là sản phẩm du lịch mạo hiểm được xếp vào bậc thấp nhất về độ khó trong nhóm du lịch chung với tour thám hiểm hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng trong hành trình chinh phục kỳ quan thiên nhiên Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.

Hang Va, hang Nước Nứt tiếp tục mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách - Anh 1

Du khách khám phá hang Nước Nứt

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản cho phép Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng liên kết với Công ty Oxalis tiếp tục khai thác sản phẩm du lịch “Hang Va - hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt” sau thời gian khai thác thử nghiệm.

Thời gian khai thác kể từ ngày 15.12.2023 cho đến khi Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giai đoạn 2021-2030 được phê duyệt. 

Theo văn bản UBND tỉnh Quảng Bình, sản phẩm du lịch sinh thái “Hang Va - hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt” được giới hạn trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt II của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Đây là tour du lịch khám phá thiên nhiên kết hợp với tham quan hang động.

Lối đi dựa vào đường mòn nhỏ có sẵn trong rừng và không xây dựng các công trình trên lộ trình nhằm bảo đảm tính tự nhiên, bảo vệ các giá trị đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên. Do vậy, tour thám hiểm Hang Va - hang Nước Nứt đón khách với sự hạn chế trong thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 8.

Hang Va, hang Nước Nứt tiếp tục mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách - Anh 2

Thạch nhũ độc đáo trong hang Va

Cùng với chương trình tham quan 1 ngày (chỉ tham quan hang Nước Nứt), sản phẩm du lịch “Hang Va - hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt” có chương trình tham quan 2 ngày 1 đêm (tham quan hang Nước Nứt và Hang Va) theo quy định của tỉnh.

Hang Va dài 1,7km, chỉ cách cửa sau hang Sơn Đoòng khoảng 50m, thông với hang Nước Nứt. Điểm nhấn của hai hang động thông nhau này là những hồ nước ngầm trong vắt và hàng nghìn cột thạch nhũ hình tháp nón độc đáo, vô cùng kỳ thú như mọc từ dưới nước lên.

Trong hang Nước Nứt, thạch nhũ và không gian có màu đỏ. Địa hình trong lòng hang tạo thành các khoang như ruộng bậc thang thu nhỏ. Hang rất kỳ ảo khi có ánh sáng vì trần hang là các đường lượn sóng trùng điệp. Các hang này được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát và công bố năm 2000.

Hang Va, hang Nước Nứt tiếp tục mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách - Anh 3

Các cột thạch nhũ trong hang Va không giống với bất kỳ thạch nhũ nào của các hang động khác ở Phong Nha

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis cho biết, các cột thạch nhũ trong hang Va không giống với bất kỳ thạch nhũ nào của các hang động khác ở Phong Nha và nhiều nơi trên thế giới.

Theo ông Á, thạch nhũ tại đây được hình thành từ một vật cứng như nhánh gỗ, hạt cát... ở đáy hồ, qua thời gian nước dâng trong hồ có mang canxi và bám vào những vật cứng này tạo thành các cột thạch nhũ. Do đó thành hồ nước cũng như các cột nhũ mọc cao lên theo thời gian.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc