Lễ hội thành Tuyên năm 2023 được tổ chức quy mô cấp quốc gia

VHO - UBND tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức Hội nghị truyền thông “Lễ hội thành Tuyên năm 2023” tại TP Cần Thơ nhằm giới thiệu về sự kiện này tới du khách khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Lễ hội thành Tuyên năm 2023 được tổ chức quy mô cấp quốc gia - Anh 1

Tuyên Quang xây dựng, phát triển Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế

Hội nghị cũng thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong cả nước để giới thiệu rộng rãi đến nhân dân, du khách trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, các giá trị văn hóa đặc sắc, truyền thống lịch sử cách mạng của quê hương Tuyên Quang. Những nội dung, hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 cũng được giới thiệu tại đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức quy mô cấp quốc gia. Lễ hội có sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc, tỉnh Bình Thuận và địa phương 2 nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang là tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và TP. Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc).

Ông Hoàng Việt Phương cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Lễ hội thành Tuyên năm 2023 được tổ chức quy mô cấp quốc gia - Anh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương

Đến thời điểm hiện tại, sự chuẩn bị cho Lễ hội Thành Tuyên đang diễn ra trong không khí hết sức sôi động, nô nức, đầy màu sắc trên khắp các phố phường; các mô hình đang được gấp rút hoàn thiện.

Ngoài ra, việc chỉnh trang đô thị, cải tạo, nâng cấp các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí được thực hiện hết sức khẩn trương, cùng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm…

Trải qua gần 20 năm được nhân dân sáng tạo và duy trì, phát triển, Lễ hội Thành Tuyên đã 3 lần được xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam: “Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; “Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam”; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam".

Nối tiếp thành công sự kiện Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023, trong tháng 9, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Sự kiện sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 27.9 tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV với sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc (Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang và Tuyên Quang) nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương nói trên trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch vùng Việt Bắc thông qua tổ chức sự kiện văn hoá, du lịch, tầm cỡ khu vực, gắn kết và lồng ghép với chuỗi sự kiện tại các địa phương, nhằm thu hút khách du lịch, thu hút doanh nghiệp lữ hành, các nhà đầu tư khai thác phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch các tỉnh Việt Bắc có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Lễ hội thành Tuyên năm 2023 được tổ chức quy mô cấp quốc gia - Anh 3

Giới thiệu Lễ hội Thành Tuyên 2023 tại TP Cần Thơ

Tỉnh Tuyên Quang đã xác định mục tiêu, đến năm 2025 xây dựng Lễ hội Thành Tuyên thành sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có, mang thương hiệu quốc gia. Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 nhằm tăng cường giới thiệu với nhân dân và du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng: "Thủ đô khu giải phóng", "Thủ đô kháng chiến"; tiếp tục xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng.

Giám đốc Sở VHTTDL Tuyên Quang Âu Thị Mai cho biết, Lễ khai mạc Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV tại Tuyên Quang và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 diễn ra từ 20h ngày 22.9. Với chủ đề "Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên" - đêm hội Thành Tuyên sẽ là hoạt động trung tâm, điểm nhấn của chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội. Nội dung, kịch bản chương trình được xây dựng công phu, lấy thiếu nhi làm trung tâm.

Chương trình sẽ rước diễu hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu, mô phỏng hết sức sáng tạo các con vật trong đời sống hàng ngày cũng như các nhân vật trong những câu chuyện lịch sử, dân gian, cổ tích, ngụ ngôn… được tuyển chọn từ các cuộc thi do TP. Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh tổ chức; các mô hình tham rước diễu của tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), hứa hẹn một đêm hội ấn tượng, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế quan tâm, theo dõi.

Lễ hội thành Tuyên năm 2023 được tổ chức quy mô cấp quốc gia - Anh 4

Nhiều công ty du lịch, cơ quan báo chí truyền thông đã tới dự Hội nghị

Trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 còn có nhiều hoạt động VHTTDL khác như: Liên hoan các Làng văn hoá du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc tổ chức ngày 23.9 tại TP. Tuyên Quang; Chương trình “Điện ảnh - Kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang” diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 21- 23.9 khảo sát các huyện: Sơn Dương, Chiêm Hoá, Na Hang, Lâm Bình và TP.Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2023 diễn ra từ ngày 20- 27.9; Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 22- 24.9; các hoạt động thể thao và nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, nằm giữa Đông và Tây bắc của Tổ quốc, cách Hà Nội khoảng 150 km, là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; nơi có sự khởi phát, hội tụ và giao thoa sắc thái văn hóa của các dân tộc vùng núi phía Bắc; được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo, hấp dẫn và nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, đa dạng. Tuyên Quang những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch nổi bật như: Du lịch lịch sử, về nguồn; du lịch sinh thái, trải nghiệm; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh; du lịch lễ hội, du lịch cộng đồng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương nhấn mạnh: “Với tầm nhìn mới, cách làm mới, quyết tâm đưa Tuyên Quang bứt phá đi lên, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025, chúng tôi mong muốn và mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của du lịch địa phương. Tỉnh Tuyên Quang cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh”.

HẬU GIANG

Ý kiến bạn đọc