Nghệ An: Cấm cho thuê hội trường, nhà văn hóa để bán hàng, "tặng quà tri ân"

VHO - UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương trên địa bàn tuyệt đối không cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê, mượn hội trường UBND phường, xã, thị trấn; nhà văn hóa khối, xóm, bản, các sân vận động để tổ chức giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tổ chức hội thảo kết hợp bán hàng.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Động thái này diễn ra sau khi Sở Công Thương có báo cáo về việc, thời gian gần đây xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng vỏ bọc “tặng quà tri ân”, tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo về chất lượng, quảng cáo sai, thổi phồng công dụng sản phẩm gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh đề nghị Sở Công Thương phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương nắm bắt, tiếp nhận thông tin, kiểm tra các hoạt động hội nghị, hội thảo lợi dụng hình thức khuyến mại, “tặng quà tri ân” có dấu hiệu vi phạm. Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nghệ An: Cấm cho thuê hội trường, nhà văn hóa để bán hàng,

Một người dân ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) ngất xỉu sau khi biết bị lừa mua hàng với giá cao

Sở TT&TT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng các chuyên đề truyền hình, các chuyên mục tuyên truyền, cảnh báo người dân về các chiêu trò, lừa đảo dưới các hình thức “tặng quà tri ân”, “mua hàng hoàn tiền, mua hàng tặng quà”; hoạt động quảng cáo thổi phồng công dụng các sản phẩm chức năng tại các hội nghị, hội thảo... để người dân biết và nâng cao nhận thức, cảnh giác trong hoạt động mua sắm hàng hóa.
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng giám sát các hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng tại các hội nghị, hội thảo trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.
Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng trên địa bàn quản lý. Thông báo số điện thoại đường dây nóng của các Đội Quản lý thị trường về các khối, thôn, xóm, bản để người dân khiếu nại, tố giác khi phát hiện những hoạt động có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn.

Công an tỉnh được giao chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bán hàng không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xử lý nghiêm các trường hợp trên có dấu hiệu lừa đảo, gây mất an ninh, trật tự theo quy định của pháp luật. Thông báo số điện thoại đường dây nóng của Thủ trưởng công an cấp xã về các khối, thôn, xóm, bản để người dân, khiếu nại tố giác khi phát hiện những hoạt động có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn.
Chỉ đạo chính quyền cấp xã thông báo cho khối, xóm, bản tuyệt đối không cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê, mượn hội trường UBND phường, xã, thị trấn; nhà văn hóa khối, xóm, bản; các sân vận động để tổ chức giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tổ chức hội thảo kết hợp bán hàng, việc tổ chức bán hàng của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh phải thực hiện tại các địa điểm kinh doanh theo quy định...
Trước đó, tại nhiều địa phương ở Nghệ An xuất hiện nhiều nhóm người đến thuê địa điểm là nhà văn hóa thôn để tổ chức "hội thảo" bán hàng, bán hàng có quà tặng, tặng quà tri ân... Tại đây, nhóm người này tổ chức các chiêu thức "tặng quà", "mua hàng được trả lại tiền" và đã bán hàng gia dụng và thực phẩm chức năng với giá "trên trời". Một số địa phương nhờ phát hiện sớm sự việc đã ngăn chặn kịp thời, tuy nhiên, nhiều địa phương người dân (chủ yếu là người cao tuổi) đã mua sản phẩm với giá cao, sau đó bức xúc vì biết mình bị lừa.

                                                                                                                                                                 PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc