Cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh

VHO - Hàng tấn cá chết hàng loạt, nổi trắng trong hào thành cổ Vinh, Nghệ An gây ô nhiễm môi trường. Giải pháp trước mắt, chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng thu gom, vợt xác cá.

Chiều 10.10, ghi nhận của phóng viên, dọc theo hào thành cổ Vinh (TP Vinh, Nghệ An) đoạn qua địa bàn các phường Quang Trung, Cửa Nam xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Loại cá chết chủ yếu là cá rô phi. Xác cá chết nhiều ngày đã phân hủy mạnh. Ước tính có hàng tấn cá chết.

Cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh - Anh 1

Cá chết kèm theo mùi xú uế nặng bốc lên nồng nặc tại hào thành cổ Vinh. 

Theo thông tin từ người dân sống dọc hào thành cổ Vinh, tình trạng cá chết ở trong hào diễn ra từ hai ngày qua, cá chết ngày càng nhiều hơn. Dọc kênh hào thành cổ Vinh có nhiều nguồn nước thải sinh hoạt của người dân đổ vào. Hiện tượng cá chết, bốc mùi hôi thối dọc theo một tuyến kênh dài khiến cuộc sống của người dân sống hai bên kênh bị đảo lộn. Trước đó, vào tháng 1.2019, tại hào thành cổ Vinh cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Văn Phú, khối 12, phường Quang Trung, TP Vinh cho biết: Chúng tôi phải đóng cửa suốt ngày vì mùi hôi thối do xác cá chết phân hủy. Mặc dù kênh đã được cải tạo nhưng không được nạo vét thường xuyên, dẫn đến con kênh rất ô nhiễm, nước tù đọng đen ngòm, đóng váng và có nhiều rác thải.

Cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh - Anh 2

Xác cá chết ở hào thành cổ Vinh

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Quang Lâm, phó chủ tịch UBND TP Vinh cho biết công ty môi trường đang khẩn trương xử lý, thu gom cá chết ở hào thành cổ Vinh. Các công nhân môi trường giăng lưới, dùng vợt đi dọc theo hào thành cổ Vinh để vớt xác cá chết. Sau khi được gom lại, xác cá được vớt lên đem đi chôn lấp. “Mực nước trong kênh hào thành cổ Vinh không được lưu thông, tích tụ lâu ngày cộng thêm việc mưa lớn mấy ngày trước dẫn đến nguồn nước thay đổi đột ngột, làm cá "sốc nước" chết hàng loạt. Hiện ngoài việc xử lý cá chết đem chôn lấp để đảm bảo môi trường, chúng tôi đồng thời tìm nguyên nhân cá chết", ông Lâm cho biết thêm.

Cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh - Anh 3

Công nhân môi trường dùng vợt gom cá chết

Quần thể di tích thành cổ Vinh kiến thiết theo hình lục giác, được xây dựng năm 1831. Hào bao quanh thành cổ sâu 3m, rộng 28m. Trước năm 2018, hào thành cổ Vinh được bao phủ bởi bèo, rác thải. Sau đó, hào được nạo vét, xây dựng tường chắn dọc hai bờ mương, có tuyến cống bao thu gom nước thải...Công trình được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường, tạo diện mạo mới cho di tích hào thành cổ Vinh. Thế nhưng dù đã được cải tạo nhưng kênh hào vẫn đầy rác và mùi hôi, chưa có cách khắc phục.

                                                                                                                           PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc