Xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào DTTS và miền núi Bình Định

VHO - Sáng 19.10, Sở Du lịch Bình Định tổ chức tọa đàm “Nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 39 dân tộc thiểu số cư trú, chủ yếu là dân tộc Bana, Chăm H’roi và H’rê sinh sống ở 33 xã, thị trấn thuộc 6 huyện: An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân, Tây Sơn, Phù Cát. Toàn tỉnh có 15 di tích liên quan đến vùng các DTTS đã được xếp hạng, trong đó có 3 di tích thuộc cấp quốc gia. Ngoài ra, còn có hàng trăm hiện vật như vòng đeo tay bằng đồng, tẩu thuốc, gùi, dụng cụ sinh hoạt và đựng thực phẩm, nhạc cụ truyền thống được bảo tồn, phát huy hiệu quả. Nghề dệt vải, đan lát truyền thống đã trở lại trong sinh hoạt hằng ngày ở một số hộ gia đình của đồng bào DTTS.

Xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào DTTS và miền núi Bình Định - Anh 1

Quang cảnh buổi tọa đàm

Bình Định không chỉ có những tài nguyên du lịch biển đảo, văn hóa – lịch sử… mà còn có còn có những bản làng với không gian sống, văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực đậm chất vùng cao. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch tại khu vực đồng bào DTTS. 

Tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Thị Kim Chung cho biết: Những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực tổ chức trùng tu, tôn tạo nhiều khu di tích, phục dựng các lễ hội truyền thống để gắn với phát triển du lịch. Dưới sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, nhận thức của người dân về công tác bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch cũng đã có sự chuyển biến đáng kể. Đây là những tiền đề quan trọng để hình thành nên những sản phẩm du lịch riêng có, độc đáo, hấp dẫn du khách với các loại hình du lịch như du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm.

Xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào DTTS và miền núi Bình Định - Anh 2

Điệu múa xoang của đồng bào Bana làm đắm say, cuốn hút du khách

Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định chia sẻ, thực hiện dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, Sở Du lịch tổ chức buổi tọa đàm “Nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định” với mong muốn các cơ quan ban ngành liên quan, đại biểu cùng chung tay đưa ra những ý kiến đóng góp tích cực, hiệu quả và thiết thực nhằm xây dựng được các sản phẩm du lịch độc đáo, phát triển du lịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào DTTS và miền núi Bình Định - Anh 3

Nhiều sản phẩm của đồng DTTS và miền núi tỉnh Bình Định có lợi thế để phát triển du lịch

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung tham luận, trao đổi về giải pháp bảo tồn, phát huy các lễ hội truyền thống tiêu biểu DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh Bình Định để khai thác, xây dựng thành sản phẩm phát triển du lịch; giải pháp thu hút đầu tư phát triển du lịch tại vùng DTTS và miền núi tỉnh; tiềm năng phát triển du lịch và những thuận lợi, khó khăn khi phát triển du lịch của đồng bào DTTS và miền núi tại các huyện An Lão, Vĩnh Thạnh… Đồng thời, tìm giải pháp liên kết xây dựng các tuor đến tham quan các điểm du lịch và một số đề xuất phát triển sản phẩm du lịch vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh này…

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc