Mưa lũ gây nhiều nơi ở Bình Định, Phú Yên bị ngập nước, giao thông chia cắt

VHO - Trong những ngày qua, mưa lớn nhiều nơi làm nước lũ các sông trên địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên dâng lên rất nhanh, từ đó làm nhiều vùng ở 2 địa phương bị ngập nước, giao thông chia cắt.

Do mưa lũ, trong ngày 16.11, hàng ngàn học sinh tại các xã ở phía đông huyện Tuy Phước và Phù Cát (Bình Định) đã được cho nghỉ học, bởi trường học bị ngập nước và đường giao thông bị chia cắt.

Mưa lũ gây nhiều nơi ở Bình Định, Phú Yên bị ngập nước, giao thông chia cắt - Anh 1

Nhiều vùng trũng tại Bình Định bị ngập do mưa lũ 

Ghi nhận, tại huyện Phù Cát, nhiều khu vực tại các xã Cát Thắng, Cát Hải đã bị ngập nước, giao thông bị chia cắt nên học sinh không thể đến trường. Hiệu trưởng các trường trên địa bàn 2 xã này đã chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn trong mưa lũ.

Trong khi đó, lãnh đạo huyện Tuy Phước cho biết, trong sáng 16.11, đã có 8 trường mầm non, tiểu học, THCS tại các xã Phước Sơn, Phước Thắng, Phước Nghĩa, Phước Hòa chủ động cho học sinh nghỉ học. Theo đó, 3.150 học sinh các cấp (gồm: 829 học sinh mầm non, 1.272 học sinh tiểu học và 1.049 học sinh THCS) trên địa bàn H.Tuy Phước được nghỉ học.

Mưa lũ gây nhiều nơi ở Bình Định, Phú Yên bị ngập nước, giao thông chia cắt - Anh 2

Đường vào Di tích quốc gia tháp Bình Lâm (Bình Định) bị ngập nặng

Từ ngày 15 – 17.11, trên địa bàn tỉnh Bình Định xuất hiện mưa to nhiều nơi làm nước lũ các sông trên địa bàn tỉnh này dâng lên rất nhanh. Trong đó, nhiều vùng trũng thấp dọc sông Kôn tại các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Tuy Phước, Phù Cát và TX.An Nhơn… bị ngập nước, giao thông bị chia cắt một khu vực. Đặc biệt, tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tuyến đường đèo Vĩnh Sơn (đoạn qua xã Vĩnh Kim) có 5 điểm sạt lở lớn với khối lượng đất đá tổng cộng 4.285m3, gây ách tắc giao thông, các loại ô tô không qua lại được.

Trong sáng 17.11, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên, mưa lũ đã làm 1 người mất tích, 256 nhà bị ngập nước và một số tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng. Cụ thể, vào khoảng 21h45 ngày 16.11 tại khu vực Tràn qua suối Hố Nai thuộc địa phận thôn 2/4 xã Ea Ly, huyện Sông Hinh (vị trí là tràn qua suối tự nhiên trên đường vào nhà máy thủy điện Krông H’Năng), ông Mạc Văn Cường (SN 1983, thường trú tại thôn Tân Yên xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) bị nước lũ cuốn trôi, hiện đang mất tích chưa tìm thấy.

Mưa lũ cũng khiến 256 nhà bị ngập nước và bị chia cắt ở huyện Tây Hòa và Tuy An. Một số tuyến đường ngập sâu gồm ĐT.642 (Triều Sơn-La Hai); các tuyến quốc lộ (quốc lộ 25, quốc lộ 29, quốc lộ 19C) hư hỏng, sạt, xói lở nền đường, mặt đường với khối lượng 15m3 đất đá và 4.460m2.

Mực nước đo được tại trạm thủy văn các sông trên địa bàn tỉnh Phú Yên, ở mức báo động cấp 1, đến cấp 2; có sông trên báo động cấp 2. Các hồ chứa vận hành điều tiết theo quy trình trong mùa mưa lũ, xả nước qua tràn, tích nước, đón lũ từ lúc 6 giờ ngày 17.11.

Mưa lũ gây nhiều nơi ở Bình Định, Phú Yên bị ngập nước, giao thông chia cắt - Anh 3

Ngành chức năng, địa phương tỉnh Phú Yên cấm bảng cảnh báo nguy hiểm, không cho phương tiện lưu thông ở những đường giao thông bị ngập

Trong chiều 16.11, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành Công điện tập trung triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lớn, lũ, ngập lụt và sóng lớn, triều cường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động triển khai phương án ứng phó phù hợp với tình hình thực tế; tuyên truyền vận động người dân chủ động di dời sơ tán khi có yêu cầu tại các khu vực nguy hiểm, vùng trũng thấp, sạt lở đất... đến nơi an toàn.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc