Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác bảo vệ quyền lợi BHXH cho người lao động

VHO- Ngày 8.12 tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Bá Hoan cùng Thứ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc Kim Hyejin ký kết Thỏa thuận hành chính thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Hàn Quốc về BHXH.

Trước đó ngày 14.12.2021, tại Seoul (Hàn Quốc), thừa ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Y tế và phúc lợi Hàn Quốc Kwon Deok Cheol đã ký Hiệp định hợp tác song phương về BHXH giữa chính phủ hai nước. Đây là Hiệp định song phương đầu tiên về BHXH của Việt Nam với một quốc gia khác.

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác bảo vệ quyền lợi BHXH cho người lao động - Anh 1

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Bá Hoan và Thứ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc Kim Hyejin ký thỏa thuận hành chính để thực hiện Hiệp định về BHXH.

Hiệp định đã được cơ quan có thẩm quyền hai nước phê duyệt và Bộ Ngoại giao của hai bên thông báo cho nhau về việc hoàn tất các thủ tục nội bộ để Hiệp định chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2024. Việc ký kết Thỏa thuận hành chính này là bước quan trọng nhằm đưa ra các quy định, giải pháp cụ thể để cơ quan thực hiện hai nước triển khai thực hiện Hiệp định theo đúng các nguyên tắc, nội dung đã ký kết giữa hai Chính phủ, đồng thời đảm bảo sự thuận lợi tối đa cho các cơ quan, tổ chức thực hiện và doanh nghiệp, người lao động của cả hai bên.

Hiện có 250.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc và khoảng 200.000 người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Việc ký kết Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc thể hiện sự quan tâm của Chính phủ hai nước đáp ứng nhu cầu cấp thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển người lao động.

Như vậy từ ngày 1.1.2024, khi Hiệp định và Thoả thuận hành chính có hiệu lực thi hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lao động hai nước khi di chuyển đến làm việc trên lãnh thổ của mỗi bên, sẽ được bảo vệ quyền lợi về BHXH. Chẳng hạn, bên cạnh việc tránh đóng song trùng BHXH, người lao động hai nước sẽ được tính cộng gộp thời gian tham gia BHXH ở cả Việt Nam và Hàn Quốc để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí.

Thông qua ký kết Thỏa thuận hành chính, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hai bên đã chính thức giao đầu mối thực hiện Hiệp định cho hai cơ quan là BHXH Việt Nam và cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc. Các nội dung của Thỏa thuận nhằm cụ thể hóa các quy định, nguyên tắc đã được Chính phủ hai nước ký kết trong Hiệp định liên quan tới chế độ hưu trí và tử tuất theo Luật BHXH của Việt Nam và Luật Hưu trí quốc gia của Hàn Quốc; nguyên tắc đối xử bình đẳng giữa người lao động Việt Nam và người lao động Hàn Quốc khi làm việc trên lãnh thổ của nước kia như đối với công dân nước sở tại trong việc xác định các điều kiện đóng, hưởng, chi trả các quyền lợi BHXH.

HÀ THU

Ý kiến bạn đọc