Cấp cứu do tai nạn giao thông giảm mạnh, do đốt pháo tăng

VHO – Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, các ca cấp cứu do tai nạn giao thông giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm số ca nặng chuyển tuyến trên và số ca tử vong. Trong khi đó, tai nạn do pháo nổ tăng hơn 100 ca so với Tết Quý Mão 2023.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và cơ sở y tế ngành trên toàn quốc từ ngày 8 – 11.2 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến ngày Mùng 2 tháng Giêng năm Giáp Thìn), có tổng cộng 9.920 ca khám, cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT), giảm 14,4% so với cùng kỳ Tết Quý Mão năm 2023.

Cấp cứu do tai nạn giao thông giảm mạnh, do đốt pháo tăng - Anh 1

Hình ảnh do camera ghi lại cảnh một gia đình đốt pháo bên ngoài và bắn ngược vào trong đêm 30 Tết

Số lượng ca khám, cấp cứu TNGT chiếm 6,6% tổng số ca khám, cấp cứu. Trong đó, số trường hợp phải nhập viện là 4.787 trường hợp (chiếm 48,3% tổng số ca), tăng 9,6% so với Tết Quý Mão 2023; có 67 trường hợp tử vong do TNGT, giảm 17 ca (20,2%) so với Tết Quý Mão 2023.

Về tai nạn do pháo nổ, chất nổ trong 3 ngày nghỉ Tết này đã có 453 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, nhiều hơn 129 ca so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023, không có trường hợp tử vong. Có 55 trường hợp cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế, 24 trường hợp phải nhập viện điều trị theo dõi.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh đã tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu cho nhân dân.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ hệ thống trực an toàn thực phẩm toàn quốc và các phương tiện thông tin đại chúng, từ ngày 8 – 11.2, trên toàn quốc chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã được toàn ngành y tế, các địa phương và cơ quan chức năng chủ động triển khai nghiêm túc, quyết liệt, góp phần kiểm soát tình hình an toàn thực phẩm, đặc biệt các vụ ngộ độc thực phẩm và nguy cơ ô nhiễm thực phẩm cho cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương theo dõi, nắm thông tin và xử lý kịp thời trong trường hợp có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Về tình hình dịch bệnh trong 3 ngày Tết này, bệnh sốt xuất huyết được báo cáo về 6 ổ dịch mới gồm: 3 ổ dịch tại 3 tỉnh (Cà Mau, Tiền Giang và An Giang ghi nhận ngày 8.2), 3 ổ dịch tại 2 tỉnh (An Giang: 2 ổ dịch và Đồng Tháp: 1 ổ dịch ghi nhận ngày 11.2). Các ổ dịch đã được xử lý theo quy định.

Ngoài ra, bệnh Tay chân miệng cả nước ghi nhận 84 trường hợp mắc tay chân miệng được báo cáo. Dịch Covid-19, bệnh đậu mùa khỉ, bệnh sởi, cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), MERS-CoV: không ghi nhận trường hợp mắc các bệnh trên được báo cáo trên phạm vi cả nước.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc