Nam Trung Bộ - Tây Nguyên: Cơ hội và thách thức đón khách Trung Quốc trở lại

VHO - Lượng khách du lịch Trung Quốc đến các tỉnh Nam Trung Bộ- Tây Nguyên nói riêng, Việt Nam nói chung trong hai tháng đầu năm 2024 đã tăng lên so với những tháng cuối năm 2023. Thu hút dòng khách này trong thời gian tới có nhiều cơ hội nhưng còn đó khó khăn, thách thức phía trước.

Nam Trung Bộ - Tây Nguyên: Cơ hội và thách thức đón khách Trung Quốc trở lại - Anh 1

Khách du lịch đến tham quan Nha Trang, Khánh Hòa

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: Năm 2023, Khánh Hòa đón hơn 283.000 lượt khách Trung Quốc. Tiếp đà hồi phục đó, thời gian gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa ngày càng nhiều hơn. Điều này đang mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Khánh Hòa cũng như các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cũng như cả nước.

Ngoài địa phương Khánh Hòa thì hiện nay, các tỉnh Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng cũng đang chờ đón khách Trung Quốc trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Thuận cho biết: Năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn Ninh Thuận đã phục hồi và tăng trưởng khá cao. Theo đó, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng đến địa phương ước đạt 2,9 triệu lượt khách, đạt 107,4% kế hoạch, tăng 20,8% so cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế 40 nghìn lượt khách, đạt 200% so với kế hoạch, tăng 239% so cùng kỳ (trong đó có rất nhiều đoàn khách Trung Quốc)… Hiện nay, cùng với các đơn vị địa phương đang đẩy mạnh quảng bá thu hút lượng khách quốc tế đến địa phương, nhất là thị trường khách Trung Quốc đang dần trở lại.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho hay: Sau dịch Covid-19, nhu cầu, thị hiếu của khách Trung Quốc thay đổi nên du lịch Khánh Hòa, các tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên đang xây dựng những sản phẩm mới. Hiện nay, nhóm khách du lịch trẻ Trung Quốc ưa đi tour tự túc, ưu tiên điểm đến đẹp nên cần đẩy mạnh truyền thông trên các trang mạng xã hội, báo chí để thu hút nhóm khách này.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, trong tháng 1-2024, có khoảng 73 chuyến bay/tuần từ các địa phương của Trung Quốc đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Đến tháng 2.2024, lượng khách Trung Quốc tăng nên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh tăng lên 101 chuyến bay/tuần. Hiện tại, có 11 hãng hàng không khai thác các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh, trong đó nhiều nhất là Hãng Hàng không Vietjet.

Hàng không Vietjet tại Khánh Hòa cho biết, Vietjet đang phối hợp với các đối tác khai thác khoảng 10 - 12 chuyến bay/ngày từ các địa phương của Trung Quốc đến Cam Ranh, mỗi chuyến có khoảng 200 khách. Trong đó, các điểm bay như: Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) có lượng khách nhiều. Số lượng các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh còn có thể tăng hơn trong thời gian tới. Khách Trung Quốc khi đến Khánh Hòa ngoài tham quan nghỉ dưỡng tại địa phương thì còn đến tham quan nhiều tỉnh thành khách vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên đây là cơ hội lớn để thu hút khách Trung Quốc lưu trú dài ngày tại các tỉnh Việt Nam.

Nam Trung Bộ - Tây Nguyên: Cơ hội và thách thức đón khách Trung Quốc trở lại - Anh 2

Di tích, đền tháp là sản phẩm ưa thích của nhiều du khách Trung Quốc

 Một số đơn vị lữ hành đón khách Trung Quốc đến Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ tiết lộ, hiện nay, một số “rào cản” về việc đón khách quốc tế và khách Trung Quốc đang từng bước được “cởi trói”. Các chính sách về visa khi du khách nhập cảnh vào Việt Nam đang được điều chỉnh phù hợp hơn nên du khách ngày càng thuận lợi. Các chính sách về lưu trú, hoạt động vui chơi ở nhiều địa phương ngày càng “cởi mở” hợp lý thu hút khách.

Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội lữ hành Khánh Hòa nhận định: Thời gian tới, lượng khách từ Trung Quốc đến Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ và Việt Nam sẽ tăng. Trong đó các địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc, Bình Định, Bình Thuận... là các điểm đến được du khách Trung Quốc ưa thích trong năm 2024.

Bên cạnh những thuận lợi thì hiện nay, việc đón khách Trung Quốc của các công ty lư hành Việt Nam gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh với nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Malaixia, Indonesia.... Hiện nay, khách Trung Quốc có xu hướng đặt tour sát ngày đi hơn là đặt trước cả tháng như trước dịch Covid-19, đôi khi khách còn hủy tour nên các công ty lữ hành khá bị động.

Để khắc phục các khó khăn này cho doanh nghiệp lữ hành, một số quốc gia đã tạo tính cạnh tranh khi đưa ra chính sách miễn visa cho du khách khi nhập cảnh. Trong đó, Thái Lan miễn visa cho khách Trung Quốc lưu trú 30 ngày. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chưa có chính sách này, nên các công ty lữ hành du lịch sẽ khó khăn hơn trong việc đưa du khách quốc tế về Việt Nam.

“Với việc miễn thị thực vĩnh viễn cho khách Trung Quốc từ tháng 3-2024, cùng các giải pháp mềm như: Cho phép các hộp đêm được kéo dài thời gian mở cửa từ 2 thành 4 giờ sáng, cắt giảm thuế với đồ uống có cồn…, Thái Lan đang tạo ra chính sách thông thoáng khiến khách quốc tế cũng như Trung Quốc chọn nơi đây du lịch rất lớn”, ông Phạm Minh Nhựt cho hay.

Nhiều chuyên gia du lịch đã đề nghị, Chính phủ Việt Nam xem xét miễn visa cho khách Trung Quốc; xây dựng các sản phẩm để thu hút khách Trung Quốc...Có như vậy mới mong khách Trung Quốc nói riêng, khách quốc tế nói chung trở lại như mong đợi và Việt Nam sẽ là thị trường du lịch hấp dẫn, cạnh tranh cao với các nước trong khu vực và thế giới.

Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL), năm 2023, Việt Nam đón gần 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc; hai tháng đầu năm 2024, đón hơn 536.600 lượt khách Trung Quốc, tăng 658,3% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại Khánh Hòa, hai tháng đầu năm 2024 đã đón hơn 100.000 lượt khách Trung Quốc.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc