Vận hành thử tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

VHO - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu vận hành thử từ ngày 11.3. Đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành đoạn trên cao từ tháng 7.2024.

Vận hành thử tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Anh 1

Đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành 

Mục tiêu của giai đoạn này là dựa trên vận hành thực tế, thực hiện quy trình toàn diện để xác minh các yếu tố vận hành bao gồm tài liệu, quy trình vận hành cũng như kiến thức và kỹ năng của nhân sự Vận hành và Bảo dưỡng (O&M).

Theo MRB, vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách bằng cách đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên đã được đào tạo vận hành. Điều này bao gồm việc lập các bài luyện tập về vận hành; Lịch trình luyện tập về vận hành; Huy động nhân sự O&M; Thực hiện luyện tập và theo dõi nhân viên O&M. Vận hành thử sẽ bắt đầu từ 7h45’ đến 16h45’, hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

 Giai đoạn vận hành thử được chia ra 3 phần gồm Giai đoạn 1: các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường; Giai đoạn 2: các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế; Giai đoạn 3: các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp. Tổng cộng có 57 kịch bản vận hành thử cho các giai đoạn này. Mỗi kịch bản sẽ được thực hiện và đánh giá dựa trên biểu mẫu đánh giá do Tư vấn Systra lập và thực hiện. Biểu mẫu này bao gồm khoảng 22 tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và vận hành để đánh giá.

Vận hành thử tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Anh 2

Đội ngũ nhân viên đã được chuẩn bị đễ sẵn sàng cho vận hành đoạn trên cao vào tháng 7 tới đây

Bước thử nghiệm cuối cùng sẽ mô phỏng công tác vận hành khi không có hành khách, đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên.

Dự kiến công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4.2024. Tháng 6, nhà thầu sẽ hoàn thành chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao, đưa đoạn trên cao vào vận hành thương mại tháng 7.2024.

Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, với 8 ga trên cao, 4 ga ngầm, đi qua 6 quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Ba Đình. Khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015, sau nhiều lần lùi tiến độ thì dự kiến năm 2027 mới hoàn thành toàn tuyến.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc