Cầu Lợi Nông hơn 100 tỉ đồng đã được “lộ diện” sau 6 năm ì ạch

VHO - Sau 6 năm thi công ì ạch gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và đời sống dân cư trong khu vực, dự án cầu Lợi Nông (TP. Huế) hiện đã cơ bản hoàn thành và thông xe kỹ thuật.

Cầu Lợi Nông hơn 100 tỉ đồng đã được “lộ diện” sau 6 năm ì ạch - Anh 1

Hiện nay người dân xung quanh đã có thể lưu thông qua lại cầu Lợi Nông

Dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông, nối phường An Đông và khu A, Khu đô thị An Vân Dương, TP.Huế được xem là trục đường quan trọng của địa phương. Tuy nhiên, quá trình thi công, dự án này đã có nhiều bất cập và chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đời đến sống của dân cư xung quanh khu vực.

Được khởi công từ năm 2018 với tổng mức kinh phí đầu tư 32 tỉ đồng. Đến năm 2019, dự án cơ bản hoàn thành phần thô hạng mục cầu và kè đá với khối lượng 16,3 tỉ đồng; nhưng cầu lại nằm “chỏng chơ” do chưa thi công phần đường dẫn hai đầu cầu. Nguyên nhân chính được đưa ra là vướng mặt bằng và dự án tiếp tục nằm im thời gian dài.

Cầu Lợi Nông hơn 100 tỉ đồng đã được “lộ diện” sau 6 năm ì ạch - Anh 2

Dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông là tuyến giao thông huyết mạch nối phường An Đông và khu đô thị An Vân Dương, TP.Huế.

Ngoài ra, dự án cũng không thể hoàn thành bởi nhiều lý do như: quá trình thiết kế, lập dự án chưa phù hợp với thực tế khi kết nối 2 khu đô thị; đường dẫn hai đầu cầu không đồng mức với các tuyến đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều, ảnh hưởng đến tổ chức giao thông.

Trên cơ sở đó, tháng 6.2020, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông nhằm điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp với tình hình thực tế.

Cầu Lợi Nông hơn 100 tỉ đồng đã được “lộ diện” sau 6 năm ì ạch - Anh 3

Thời điểm năm 2019, dự án chỉ mới hoàn thành phần thô hạng mục cầu và nằm "chỏng chơ" vì không có đường dẫn

Tổng mức đầu tư của dự án này cũng được tăng từ 32 tỉ đồng lên hơn 100 tỉ đồng (tăng hơn 68 tỉ). Đồng thời, điều chỉnh mặt cắt ngang cầu 10m mở rộng thành 24m; chỉnh trang nút giao đường đầu cầu phía khu nhà ở An Đông và mở rộng phạm vi đền bù giải phóng mặt bằng; chỉnh trang cảnh quang, trồng cây xanh và lát đá vỉa hè dọc đường dẫn và các nút giao thông liền kề...

Đến nay, dự án đã hoàn thành cơ bản và thông xe kỹ thuật, kết nối trục đường huyết mạch đến khu đô thị An Vân Dương. Nhiều người dân ở hai bên sông đã có thể lưu thông qua lại. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên dự kiến đến cuối tháng 4.2024 mới có thể hoàn thành các hạng mục phụ trợ còn lại của công trình.

Cầu Lợi Nông hơn 100 tỉ đồng đã được “lộ diện” sau 6 năm ì ạch - Anh 4

Hiện nay, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hạng mục phụ trợ của dự án

Trước đó, ngày 15.7.2019, Báo Văn Hóa đã có bài phản ánh về tình trạng dang dở và những bất cập của dự án cầu Lợi Nông qua bài viết: Cầu xây xong nhưng không có đường dẫn: Chủ tịch tỉnh phải "ra tay". 

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc