Bắc Kạn: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy bản sắc dân tộc

VHO – Ngày 25.3, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - chính trị trong quý I trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã báo về tình hình kinh tế, chính trị 3 tháng đầu năm. Trong đó, Công an tỉnh thông tin về công tác nhân quyền; lãnh đạo UBND huyện Na Rì báo cáo về công tác hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của thuỷ điện Pác Cáp tích nước gây ngập úng nặng, thiệt hại đến cây trồng của bà con. Đại diện Sở Giao thông - Vận tải thông tin về tiến độ hoàn thành, khó khăn vướng mắc trong thực hiện ác dự án giao thông trong địa bàn tỉnh…

Bắc Kạn: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy bản sắc dân tộc - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng phát biểu tại buổi họp báo

Đặc biệt, lãnh đạo Sở VHTTDL đã thông tin về  sự kiện Tuần Văn hoá – Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024 diễn ra từ ngày 27.4 – 3.5 với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn Trần Đình Thất, đây là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Tuần Văn hoá – Du lịch kéo dài trong 7 ngày, các năm trước sự kiện chỉ diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội Văn hoá.

“Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Kạn năm 2024 là sự kiện văn hoá nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút  khách du lịch đến với Bắc Kạn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Thông qua sự kiện sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữu hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch mới giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế”, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn cho hay.

Điểm nhấn của sự kiện là Ngày hội múa Bát người Tày với sự tham gia của 1000 diễn viên. Ngoài ra là các hoạt động trưng bày, giới thiệu quảng bá các món ẩm thực dân tộc và sản phẩm nông sản OCOP của tỉnh Bắc Kạn; hoạt động thể thao trải nghiệm chợ đêm ATK chợ Đồn; đoàn famtrip, lễ hội văn hoá “Chợ tình Xuân Dương”… Hiện nay, Sở VHTTDL đang phối hợp với các Sở, ngành, địa phương để tuyên truyền, quảng bá về sự kiện, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường; phối hợp với Hiệp hội Du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động trải nghiệm để hấp dẫn khách du lịch.

Bắc Kạn: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy bản sắc dân tộc - Anh 2

Một cơ sở homestay tại vùng hồ Ba Bể

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết, tỉnh Bắc Kạn cũng coi du lịch là ngành mũi nhọn, trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển điểm du lịch trên địa bàn, kế hoạch để triển khai. Tuy nhiên để đón được lượng du khách lớn trên cả nước thì các dịch vụ hiện tại vẫn chưa đáp ứng được. Đến nay, dự án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể đang trong giai đoạn xem xét lại lần cuối cùng để trình Hội đồng thẩm định Trung ương vào tháng 3, trước khi trình Chính phủ.

 Sau khi dự án được phê duyệt thì các nhà đầu tư mới có thể triển khai xây dựng các hạng mục theo quy hoạch; cung cấp những dịch vụ đáp ứng được nhu cầu du khách cả về chất lượng và số lượng. Song song với đó, tỉnh cũng quan tâm phát triển du lịch cộng đồng với mục tiêu phát huy thế mạnh nhất bản sắc văn hóa bảo dân tộc trên địa bàn  và coi đó là cái khác biệt riêng có của Ba Bể để thu hút du khách.

“Với những dự án này, chúng tôi hy vọng chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch của Bắc Kạn được nâng cao; có thêm nhiều loại hình du lịch tương xứng với tiềm năng về vùng đất, con người Bắc Kạn. Qua đó giữ chân du khách ở lại với Bắc Kạn lâu hơn, góp phần cải thiện đời sống cho bà con, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Phạm Duy Hưng nhấn mạnh.

Về công tác tuyên truyền trong quý I, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn bày tỏ lời cám ơn tới các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn nói riêng; đặc biệt là các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán, giúp bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục khai thác, tuyên truyền những điểm mạnh, điểm sáng, nét văn hoá truyền thống tốt đẹp của nhân dân; phát triển nông thôn mới, những thành tựu trong công tác xoá đói, giảm nghèo; nêu những gương sáng, điển hình hay trong tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là tinh thần nỗ lực vươn lên thoát nghèo…

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc