Ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh vượt khó bám biển làm giàu

VHO - Quyết tâm làm giàu từ biển, ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã sớm đầu tư mua sắm tàu thuyền, ngư lưới cụ ngày đêm bám biển để mang về những khoang cá đầy. Với kết quả đạt được, ông là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023”; vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh vượt khó bám biển làm giàu - Anh 1

Ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Mạnh giàu từ biển quê hương

Ông Nguyễn Quốc Đồng, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) hào hứng nói, những tháng ngày qua, khi sóng lặng biển yên, ngư dân ở các địa phương trên địa bàn thị xã đã vươn khơi bám biển và được mùa hải sản. Đáng chú ý trong sáu chuyến ra khơi đánh bắt, ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh, người được mệnh danh là “kỳ lân”, ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc đã trúng đậm luồng cá ngừ với doanh thu hơn 10 tỉ đồng.

Không giấu được niềm vui, ông Cảnh cho biết, thời tiết thuận lợi đã giúp tàu cá của gia đình dò trúng luồng cá nên bạn thuyền ra sức đánh bắt. Trong 6 tháng đầu năm 2023, mỗi chuyến ra khơi, tàu cá của chúng tôi đánh bắt được từ 30 đến 50 tấn cá ngừ, cá nục với thu nhập từ 1,7 tỉ đồng đến 1,9 tỉ đồng. Tổng cộng cả 6 chuyến đi biển, 3 tàu của gia đình đánh bắt đạt doanh thu từ 10,2 tỉ đồng đến 11,4 tỉ đồng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Cảnh nhớ lại, sinh ra và lớn lên ở vùng quê có truyền thống đi biển, ngay từ nhỏ ông đã có suy nghĩ phải quyết tâm bám biển và làm giàu từ biển. Vì vậy khi gom góp được ít vốn sau nhiều năm đi bạn, năm 2004, ông vay thêm vốn ở ngân hàng để mua chiếc tàu chụp mực với công suất 420CV. Đánh bắt, khai thác thủy sản xa bờ vốn là nghề truyền thống của gia đình, vì vậy để giữ nghề và phát huy hiệu quả sản xuất, tui phải học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi và áp dụng công nghệ thì mới mang lại hiệu quả.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh vượt khó bám biển làm giàu - Anh 2

Ông Cảnh cùng bạn thuyền đánh bắt hải sản trên biển

Tiếp tục vươn khơi bám biển, năm 2010, gia đình ông đóng thêm 1 tàu cá với công suất 430CV. Chiếc tàu cá này được trang bị đầy đủ các thiết bị, ngư lưới cụ, như: máy liên lạc tầm xa, máy định vị, máy dò cá… Kể từ ngày có 2 tàu cá, hoạt động khai thác đánh bắt hải sản của gia đình ông Cảnh ngày càng lớn mạnh với sản lượng ngày càng nhiều. Bình quân mỗi năm, tàu cá của anh cho thu nhập từ 850 đến 950 triệu đồng.

Tiếp đó vào năm 2016, gia đình ông đóng thêm 1 tàu cá với vốn đầu tư gần 17 tỉ đồng. Chiếc tàu cá công suất lớn này tiếp tục giúp gia đình anh Cảnh tham gia đánh bắt xa bờ với thời gian mỗi chuyến dài hơn, đánh bắt xa hơn và có thu nhập cao hơn.

Luôn luôn chia sẻ để mọi người vươn lên

Không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình, đội thuyền đánh bắt xa bờ của ông Cảnh đã tạo công ăn, việc làm cho 35 người lao động. Từ những ngày đầu khởi nghiệp, nhiều lao động đã cùng ông bám biển vươn khơi với mức lương bình quân mỗi người từ 7-12 triệu đồng/tháng trong năm. Mỗi năm, gia đình ông còn giúp đỡ cho 15 lượt hộ khó khăn, hộ nghèo về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm để phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên giảm nghèo.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh vượt khó bám biển làm giàu - Anh 3

Đội tàu đánh bắt xa bờ ở tổ dân phố Tân Mỹ (phường Quảng Phúc, Ba Đồn)

Ông Cảnh cho hay, Tân Mỹ có hơn 100 tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ. Thời gian qua, ngư dân chúng tôi đã được Nhà nước quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính nhờ sự quan tâm đó mà ngư dân chúng tôi thêm yêu nghề, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế có hiệu quả cho thu nhập cao và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Theo ông Cảnh, với đặc thù là địa phương miền biển, ở gần cửa sông Gianh nên trước đây công tác vệ sinh môi trường luôn là vấn đề mà người dân Tân Mỹ quan tâm. Từ công tác tuyên truyền, vận động mỗi người nâng cao ý thức, chung tay giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp. Vì vậy, tổ dân phố Tân Mỹ đã xây dựng mô hình “Khu dân cư bảo vệ tài nguyên, môi trường biển”.

Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND Thị xã Ba Đồn cho biết: Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, ở tổ dân phố Tân Mỹ (phường Quảng Phúc) là ngư dân năng động, dám nghĩ dám làm và vươn lên làm giàu từ biển. Với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ mọi người trong lao động, sản xuất và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ông Cảnh luôn luôn được mọi người tin tưởng, quý mến.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc