Kon Tum: Chưa đầy 1 ngày xảy ra 8 trận động đất liên tiếp

VHO - Ngày 22.9, Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu) liên tục phát đi các thông báo động đất tại vị trí huyện Kon Plông (Kon Tum). Có tất cả 8 trận động đất được ghi nhận, trong đó, trận động đất mạnh nhất có độ lớn hơn 4.4 độ richter.

Kon Tum: Chưa đầy 1 ngày xảy ra 8 trận động đất liên tiếp - Anh 1

Khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của các trận động đất ở xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông (Kon Tum)

Theo đó, trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 7 giờ 45 phút 47 giây (giờ Hà Nội) với độ lớn 4.4, là trận động đất mạnh nhất trong chuỗi các trận động đất diễn ra sáng nay ở khu vực huyện Kon Plông.

Tiếp đó, 7 trận động đất tiếp theo đã xảy ra từ sáng đến đầu giờ chiều ở khu vực này, phần lớn là các trận động đất nhỏ. Trong đó, có 1 trận động đất được ghi nhận có độ lớn 3.9 độ richter.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, động đất kích thích xảy ra tại huyện Kon PLông từ tháng 4.2021, ngay sau khi một nhà máy thủy điện tích nước trên địa bàn. Từ đó, đến nay, khu vực này ghi nhận hàng trăm trận động đất khác nhau, gấp nhiều lần số trận động đất đã xảy ra trước đó trong hơn một thế kỷ. Trong đó trận mạnh nhất có độ lớn 4.7, gây rung chấn cho một khu vực rộng lớn, gồm Đà Nẵng và một số tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

Kon Tum: Chưa đầy 1 ngày xảy ra 8 trận động đất liên tiếp - Anh 2

Người dân thôn Đăk Tăng, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông đã quá quen với tần suất xuất hiện các trận động đất

Tại Việt Nam, động đất kích thích từng xảy ra tại thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sông Tranh 2, thủy điện Đắk Đrink. Trong đó, động đất kích thích xảy ra tại sông Tranh 2 kéo dài hơn 10 năm qua với hàng trăm trận, từng gây xáo trộn đời sống người dân hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) trong thời gian dài.

Các chuyên gia cho rằng, động đất tại Kon Plông được nhận định có thể kéo dài trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, động đất cực đại ở khu vực này ít khả năng vượt quá 5 độ richter.

NGỌC HOÀ

 

Ý kiến bạn đọc