Bình Định, Phú Yên khai thác giá trị văn hoá ẩm thực, thu hút du khách

VHO - Có thể ví von, ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch cũng như là yếu tố thu hút và níu chân du khách. Chính vì vậy, nhiều địa phương được du khách trong và ngoài nước nhớ đến bởi có nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó có Bình Định, Phú Yên…

Bình Định được xem là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực. Nhiều món ăn của Bình Định đã nổi tiếng và làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Tại Đại hội Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh này vừa được tổ chức, đại diện Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã trao giấy chứng nhận và biểu trưng bốn món ẩm thực của Bình Định gồm: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất. Đây là bốn món ẩm thực đặc trưng được người dân bản địa và các du khách yêu thích.

Bình Định, Phú Yên khai thác giá trị văn hoá ẩm thực, thu hút du khách - Anh 1

Về Phú Yên, du khách có thể thưởng thức các món ăn được chế biến từ cá ngừ đại dương

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Việc khai thác giá trị văn hóa ẩm thực Bình Định để trở thành sản phẩm du lịch hiện nay còn mang tính tự phát, thiếu cách làm bài bản, chuyên nghiệp nên giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao, chưa thực sự hấp dẫn, thu hút đối với khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế. “Bình Định thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế, góp phần vào thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, văn hóa ẩm thực độc đáo, mang phong vị riêng của địa phương là điểm nhấn quan trọng để thu hút du khách”, ông Giang tin tưởng.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực VCCA cho rằng: “Trong năm 2022, VCCA đã nhận được 421 đề cử các món ẩm thực tiêu biểu của 63 tỉnh, thành. Cùng với đó là sự vào cuộc của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử, công nghệ thực phẩm, các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực tên tuổi trong nước và quốc tế đã nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt…”. Theo ông Khánh, bốn món ẩm thực của Bình Định được công nhận lần này sẽ là động lực quan trọng tiếp tục phát triển, lan tỏa các giá trị văn hóa của tỉnh.

Bình Định, Phú Yên khai thác giá trị văn hoá ẩm thực, thu hút du khách - Anh 2

Bánh ít lá gai là một trong bốn món ẩm thực đặc trưng của Bình Định được người dân bản địa và các du khách yêu thích

Với Phú Yên, có thể thấy ẩm thực rất đa dạng, phong phú với nhiều món ăn ngon và đặc trưng. Ngành Du lịch Phú Yên thời gian qua đã có những hành động thiết thực như tổ chức Ngày hội Ẩm thực đất Phú, Lễ hội Ẩm thực “Cá ngừ đại dương - Tinh hoa của biển” cùng với các hoạt động quảng bá, giới thiệu món ăn, ẩm thực trên các phương tiện truyền thông. Minh chứng vào năm 2022, Phú Yên tổ chức hai sự kiện ẩm thực được công nhận kỷ lục Việt Nam là: 101 món chế biến từ cá ngừ đại dương và 100 món chế biến từ tôm hùm sông Cầu. Điều này đã góp phần xây dựng hình ảnh, quảng bá du lịch tỉnh nhà thông qua ẩm thực.

Nhiều chuyên gia ẩm thực bày tỏ, về Phú Yên, món ẩm thực được mọi người nhắc đến nhiều nhất là các món ăn được chế biến từ cá ngừ đại dương như: mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc, phi lê cá ngừ cuốn cải xanh… Đây là các món đặc trưng truyền thống, được bình chọn trong top 10 món hải sản độc đáo của Việt Nam. Thông qua việc xác lập kỷ lục, ẩm thực sẽ trở thành “sứ giả” đặc biệt quảng bá du lịch Phú Yên.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định, văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia.

Bình Định, Phú Yên khai thác giá trị văn hoá ẩm thực, thu hút du khách - Anh 3

Đặc sắc 101 món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên

Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến đi. Ẩm thực được nhiều chuyên gia nâng tầm ý nghĩa và vai trò lớn hơn, có thể trở thành thương hiệu du lịch quốc gia.

VCCA cho rằng, bắt nguồn từ nền nông nghiệp truyền thống, văn hóa ẩm thực đã ăn sâu vào từng gia đình Việt, dần được biết đến thông qua bạn bè quốc tế. Cũng chính từ đây, ẩm thực Việt đã chắp cánh cho con đường xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam bước ra thế giới, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất nhập khẩu chung của quốc gia. Trong xu thế hội nhập toàn cầu ngày nay, Việt Nam không ngừng đổi mới và nâng cao vai trò trên mọi lĩnh vực, trong đó ẩm thực cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của dân tộc.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc