Khám phá hương vị ẩm thực độc đáo các dân tộc Nậm Nhùn

VHO - Nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện của Tuần Văn hóa thể thao du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024, UBND huyện Nậm Nhùn đã trang trọng tổ chức Hội thi ẩm thực với chủ đề “Hương vị ẩm thực Nậm Nhùn”.

Khám phá hương vị ẩm thực độc đáo các dân tộc Nậm Nhùn - Anh 1

Nét văn hóa ẩm thực của Nậm Nhùn mang đậm tập quán, nếp sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số nơi vùng cao Tây Bắc

Với 8 cộng đồng dân tộc sinh sống trên địa bàn, Nậm Nhùn là địa phương hội tụ, bảo tồn và lưu giữ tinh hoa những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc. Trong đó ẩm thực truyền thống gắn với văn hóa bản địa của các dân tộc đã và đang được gìn giữ, phát huy trong đời sống cũng như phát triển du lịch cộng đồng.

Khám phá hương vị ẩm thực độc đáo các dân tộc Nậm Nhùn - Anh 2

Có thể khẳng định, bên cạnh tài nguyên về du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, ẩm thực là một trong những thế mạnh nổi trội của Nậm Nhùn. Nói đến văn hóa ẩm thực của Nậm Nhùn là nói đến những món ăn mang hương vị núi rừng, thể hiện nét văn hóa, phong tục tập quán, nếp sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số nơi vùng cao Tây Bắc.

Khám phá hương vị ẩm thực độc đáo các dân tộc Nậm Nhùn - Anh 3

Ngày 24.2, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa thể thao du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024, Hội thi ẩm thực với chủ đề “Hương vị ẩm thực Nậm Nhùn” đã diễn ra với tham gia của nhiều món ăn đặc sản, đặc sắc mang đậm giá trị văn hóa đến từ các địa phương tại huyện Nậm Nhùn. Hội thi thu hút 66 đội thi, gồm các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã, thị trấn tham dự.

Với việc Ban Tổ chức chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị tham gia hội thi; các đơn vị tham gia hội thi đã lựa chọn những đầu bếp có trình độ chuyên môn, kỹ năng tốt; chuẩn bị những nguyên vật liệu tươi ngon nhất để tạo nên những món ăn, đồ uống độc đáo, hấp dẫn hứa hẹn sẽ đem đến hội thi những món ăn hấp dẫn, độc đáo, hợp khẩu vị của du khách, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm, đảm bảo giá trị dinh dưỡng, làm cho món ăn trở nên ngon miệng, đẹp mắt, tạo cơ sở tốt để duy trì và tăng cường sức khỏe.

Khám phá hương vị ẩm thực độc đáo các dân tộc Nậm Nhùn - Anh 4

Dưới bàn tay khéo léo của các đầu bếp địa phương, các món ăn được chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ và vô cùng bắt mắt từ các nguyên liệu sẵn có tại địa phương, được người dân nuôi trồng khai thác từ tự nhiên, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những mâm cơm  với nhiều món ăn truyền thống các dân tộc được trang trí đẹp mắt như xôi ngũ sắc, cơm lam, cá nướng, thịt trâu sấy, thịt gác bếp, rêu đá nướng, lạp sườn, măng đã đem đến những trải nghiệm thú vị cho di khách đến với Nậm Nhùn.

Thông qua hoạt động này, huyện Nậm Nhùn mong muốn được quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng của đồng bào các dân tộc, thu hút khách duc lịch đến với Nậm Nhùn. Đây cũng là cơ hội để khai thác những giá trị văn hóa ẩm thực, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện.

Khám phá hương vị ẩm thực độc đáo các dân tộc Nậm Nhùn - Anh 5

Việc tổ chức Hội thi ẩm thực “Hương vị ẩm thực Nậm Nhùn” nhằm góp phần bảo tồn, phát huy, tôn vinh và quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống, độc đáo, hấp dẫn của đồng bào các dân tộc huyện Nậm Nhùn.

Đồng thời phát triển những món ăn đặc trưng, độc đáo để phục vụ du khách. Qua đó nâng cao nhận thức của các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống về việc đăng ký công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh.

Đây cũng là dịp mở ra mối quan hệ và giao lưu học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn nghề nghiệp giữa các đầu bếp; làm phong phú, đa dạng các hoạt động tại lễ hội, ngày hội, tạo ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc đến đông đảo nhân dân và du khách tham gia, trải nghiệm.

VY OANH; ảnh: Q.KHANH

 

Ý kiến bạn đọc