Tăng cường công tác phòng, chống Doping cho các VĐV

VHO- Doping là vấn nạn đe dọa mọi nền thể thao và Việt Nam không là ngoại lệ. Chúng ta đã phải trả giá vì VĐV bị phát hiện dương tính với Doping mà gần đây nhất là SEA Games 31 và Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Tăng cường công tác phòng, chống Doping cho các VĐV - Anh 1

Thể thao Việt Nam tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Doping cho các VĐV… Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Những báo động đó đòi hỏi thể thao Việt Nam phải tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, tuyên truyền phòng, chống Doping, nhất là khi SEA Games 32 đang đến thật gần.

Tổ chức tuyên truyền phòng, chống doping tại Lễ xuất quân

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam, để chuẩn bị cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32, trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam đã phối hợp với 4 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) tổ chức các lớp tập huấn kiến thức phòng, chống Doping và cửcán bộ đồng hành cùng các Trung tâm để tuyên truyền, kiểm soát công tác phòng, chống Doping cho hơn 500 VĐV, HLV.

Nội dung tuyên truyền phòng, chống Doping là về quy trình kiểm tra Doping và những điểm cần lưu ý; Khai báo hồ sơ nơi ở, nơi tập luyện và thi đấu của VĐV. Đối với HLV đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia, nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định về kiểm tra Doping, quy trình kiểm tra Doping và những điểm cần lưu ý. Cán bộ quản lý và y tế đã được nghe về các quy định miễn trừ do điều trị và quy trình khi nộp hồ sơ xin miễn trừ do điều trị cho VĐV. Tại SEA Games 31, Việt Nam đã trực tiếp thực hiện toàn bộ công tác kiểm tra Doping theo đúng quy định gồm 911 mẫu kiểm tra, 25 đợt truyền thông hướng dẫn phòng, chống Doping tại các địa điểm thi đấu, hơn 300 buổi làm việc của 36 tổ kiểm tra Doping, hàng chục buổi họp trực tiếp và online của các Hội đồng Y học và Kiểm tra Doping Đông Nam Á. Vì thế, từ kinh nghiệm của SEA Games 31, công tác kiểm tra Doping cũng sẽ được tiến hành kỹ lưỡng tại SEA Games này.

Ông Phú cũng cho biết, Trung tâm Doping và Y học thể thao đã trình lãnh đạo Tổng cục TDTT về việc phối hợp tổ chức truyền thông phòng, chống Doping tại Lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32, dự kiến tổ chức vào tối ngày 19.4, tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Địa điểm tổ chức sẽ là khu vực lối vào khán đài, nơi tập trung các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam trước Lễ xuất quân. Tại đây các VĐV sẽ được phát tài liệu hướng dẫn các quy định phòng, chống Doping trong thể thao, các quy trình thực hiện kiểm tra Doping tại SEA Games 32, các nội dung cần khai báo trong hồ sơ liên quan tới việc kiểm tra Doping VĐV cần phải thực hiện. Các chuyên gia Doping cũng sẽ trao đổi thông tin trực tiếp với HLV các đội tuyển thuộc Đoàn thể thao Việt Nam, trao đổi giải pháp cho VĐV các vấn đề liên quan tới công tác kiểm tra Doping tại các Đại hội thể thao theo quy định của Tổ chức phòng, chống Doping thế giới.

Tăng cường tại các giải trong nước, các địa phương

Ngoài tổ chức tuyên truyền, tập huấn về công tác phòng, chống Doping tại các Trung tâm HLTTQG, ông Phú cũng cho hay, Trung tâm đã tổ chức truyền thông về phòng, chống Doping tại Cúp các CLB Vật quốc gia và Cúp các CLB Judo quốc gia; Tập huấn phòng, chống Doping cho 2 địa phương là Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương và TP Cần Thơ.

Trong tháng 4, Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức truyền thông về phòng, chống Doping tại giải vô địch cho các VĐV người khuyết tật tại Đồng Nai và TP.HCM và Sở VHTT TP.HCM. Để các VĐV dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng, Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam cũng định hướng nội dung tuyên truyền đối với từng đối tượng cụ thể. Việc truyền thông về công tác phòng, chống Doping cũng sẽ được tiến hành tại các địa phương với đối tượng là các vận động viên tuyến 1, tuyến trẻ và tuyến năng khiếu; HLV và cán bộ quản lý sẽ được phổ biến kiến thức chung trong phòng, chống Doping; Những lưu ý khi được yêu cầu kiểm tra Doping trong và ngoài thi đấu; Truyền thông kiến thức và quy định về phòng, chống Doping; Những lưu ý khi được yêu cầu kiểm tra Doping tại các giải đấu...

Việc tập huấn, tuyên truyền rộng rãi về công tác phòng, chống Doping từ các Trung tâm HLTTQG tới các giải đấu, địa phương, đơn vị… nhằm phổ cập kiến thức về Doping, nâng cao ý thức về Doping cho các VĐV ngay từ khi còn ở các tuyến trẻ, tuyến năng khiếu ở các địa phương. Từ đó giúp VĐV hình thành thói quen, để “tránh xa” Doping ngay từ các giải đấu trong nước. Tuy nhiên, theo ông Phú, điều quan trọng vẫn là các VĐV cần nâng cao ý thức sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng. “Các VĐV chỉ được phép sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng khi có ý kiến của bác sĩ, BHL. Mọi trường hợp chấn thương, nếu phải sử dụng thuốc cần được xem xét làm hồ sơ miễn trừ, đảm bảo an toàn khi sử dụng các biện pháp điều trị. Việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ để lại hậu quả khôn lường”, ông Phú nhấn mạnh.

Trên thực tế, nhiều án phạt về Doping của thể thao Việt Nam xuất phát từ việc các VĐV thiếu kiến thức, “hồn nhiên” trong việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Hoặc cũng có những VĐV bị chấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu tự ý chữa trị theo lộ trình riêng của các bác sĩ bên ngoài, không chuyên ngành trong việc điều trị cho các VĐV đỉnh cao. Bài học tại SEA Games 31 chắc chắn sẽ còn nóng hổi với nhiều VĐV. Vì thế nếu muốn tránh được các án phạt về Doping thì các VĐV hãy tự “cứu” mình bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt quy định tập luyện, sinh hoạt của các đội tuyển, chỉ được dùng thuốc, thực phẩm chức năng… theo chỉ định của bác sĩ, ban huấn luyện đội tuyển. 

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc