Nâng cao trình độ nhận thức lý luận, phê bình VHNT cho đội ngũ các cây viết trẻ

VHO-Sau 5 ngày học tập nghiêm túc, sôi nổi, ngày 15.6, Lớp bồi dưỡng “Vấn đề kế thừa và cách tân trong văn học, nghệ thuật: Vai trò trách nhiệm của các nhà nghiên cứu, sáng tác trẻ” do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật (VHNT) Trung ương tổ chức đã bế giảng tại Thanh Hoá.

Nâng cao trình độ nhận thức lý luận, phê bình VHNT cho đội ngũ các cây viết trẻ - Anh 1

Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Lễ bế giảng

Trong thời gian tập huấn, các học viên đã được nghe các nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình, các nhà văn, các nhà lãnh đạo, quản lý dày dặn kinh nghiệm, nắm vững cả lý luận và hoạt động thực tiễn sáng tác, lý luận, phê bình VHNT trình bày, trao đổi gồm năm chuyên đề và  tham quan thực tế tại địa phương.  

Lớp bồi dưỡng là dịp tốt để các học viên được cung cấp thông tin về tình hình lý luận, phê bình VHNT ở nước ta hiện nay. Qua đó giúp cho đội ngũ các cây viết trẻ đang hoạt động trên lĩnh vực lý luận, phê bình VHNT ở các viện nghiên cứu, trường đại học, báo, tạp chí, các cơ quan chuyên môn về VHNT, các hội VHNT chuyên ngành ở Trung ương, địa phương nắm bắt tình hình, có nhận thức đúng đắn trao đổi kinh nghiệm về công tác chuyên môn, các tình huống diễn ra trong thực tế. Đồng thời, nâng cao trình độ nhận thức lý luận, phê bình VHNT cũng như năng lực lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao trình độ nhận thức lý luận, phê bình VHNT cho đội ngũ các cây viết trẻ - Anh 2

Trao Giấy chứng nhận cho các học viên sau lớp bồi dưỡng

Phát biểu tại lễ bế giảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: Trong thời gian học tập, 69 học viên tham gia lớp bồi dưỡng đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề kế thừa và cách tân trong VHNT, nâng cao nhận thức, vững vàng hơn trong việc nhìn nhận, đánh giá tiến trình, sự kiện VHNT đương đại. Trao đổi tại lễ bế giảng, rất nhiều ý kiến của các học viên đều cho rằng các vấn đề được nghe giảng tại lớp bồi dưỡng đều mang tính thời sự và rất cấp thiết trong thực tiễn sáng tác, lý luận, phê bình và thụ hưởng các giá trị của VHNT. Sự cởi mở, chân tình đối thoại giữa báo cáo viên và học viên đã mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp nhận kiến thức.

Nâng cao trình độ nhận thức lý luận, phê bình VHNT cho đội ngũ các cây viết trẻ - Anh 3

Sau Lớp bồi dưỡng “Vấn đề kế thừa và cách tân trong văn học, nghệ thuật: Vai trò trách nhiệm của các nhà nghiên cứu, sáng tác trẻ” dành cho các tỉnh, thành phố phía Bắc, Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương sẽ tiếp tục mở lớp bồi dưỡng cho các học viên các tỉnh, thành phố phía Nam từ 21-31.6 tại TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc