“Cô gái vàng” giành suất tham dự Olympic Paris 2024

VHO- Tay đua Nguyễn Thị Thật vừa giành chức vô địch tại giải xe đạp châu Á ở Thái Lan, qua đó hoàn tất “hat-trick vàng” ở sân chơi này sau các năm 2018 và 2022.

“Cô gái vàng” giành suất tham dự Olympic Paris 2024 - Anh 1

Nguyễn Thị Thật là VĐV đầu tiên trong lịch sử xe đạp Việt Nam giành quyền tham dự Olympic

Không những thế, thành tích này còn giúp Nguyễn Thị Thật giành suất tham dự Olympic Paris 2024, đồng thời là VĐV đầu tiên của thể thao Việt Nam có vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh vào năm sau. Bên cạnh đó, tay đua sinh năm 1993 cũng trở thành VĐV đầu tiên trong lịch sử xe đạp Việt Nam giành quyền tham dự Olympic.

Nguyễn Thị Thật được “dân trong nghề” đặt cho danh xưng “Cô gái vàng” của xe đạp Việt Nam. Điểm mạnh nhất của Nguyễn Thị Thật là nước rút, không chỉ là tay đua nước rút số 1 Việt Nam mà còn là thuộc dạng tốt nhất châu Á. Nhờ khả năng nước rút tốt mà Nguyễn Thị Thật đã giành rất nhiều danh hiệu áo xanh ở các giải trong nước và quốc tế, đặc biệt là thành tích giành 6 HCV tại SEA Games vào các năm 2017, 2019, 2022 và 2023, đỉnh cao nhất là 3 HCV châu Á 2018, 2022 và 2023. Nguyễn Thị Thật cũng là tay đua đầu tiên của Việt Nam thi đấu tại châu Âu khi cô đầu quân cho đội đua của Bỉ - Lotto Soudal Ladies năm 2018. Đầu năm 2023, Nguyễn Thị Thật đã tập huấn, thi đấu quốc tế trong màu áo CLB Roland Israel Premier Tech Roland (Thụy Sĩ), đây là đội đua nằm trong nhóm UCI Women World Team, đẳng cấp cao nhất của xe đạp nữ thế giới. Tại đội đua này, Nguyễn Thị Thật đã được cọ xát ở nhiều cuộc đua chuyên nghiệp tại Italia, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp.

Nhờ được thi đấu cọ xát và va chạm nhiều với các tay đua hàng đầu thế giới trong màu áo đội đua Thụy Sĩ mà Nguyễn Thị Thật đã bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 32 và chức vô địch châu Á. Dù gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ, đặc biệt tại giải châu Á nhưng bằng nỗ lực, sự quyết tâm và tận dụng sở trường nước rút cực tốt, tay đua 30 tuổi đã có những chiến thắng vang dội tại đích đến, thêm một lần nữa mang lại vinh quang về cho xe đạp nước nhà. Bên cạnh khả năng và nỗ lực của Nguyễn Thị Thật thì không thể không nhắc đến những sự đóng góp thầm lặng của Nguyễn Thị Thi, Thuỳ Trang, Thu Mai hay Kim Ngân, những đồng đội của Thật tại CLB An Giang và ĐTQG. Họ đã làm rất tốt nhiệm vụ hỗ trợ Thật từ SEA Games đến giải châu Á, góp phần mang lại suất dự Olympic lịch sử xe đạp nước nhà. “Tôi vỡ òa cảm xúc vì đã chạm tay đến ước mơ mà vốn dĩ bản thân tôi nghĩ sẽ không bao giờ có được. Nhưng thật may mắn, bằng sự nỗ lực và sự góp sức của đồng đội, tôi đã đã làm được điều tuyệt vời này và thực hiện mục tiêu của mình. Chiến thắng này là của tập thể, tôi hy vọng rằng điều này sẽ được chúng tôi tiếp tục phát huy ở những giải đấu tới đây”, Nguyễn Thị Thật chia sẻ sau khi giành suất dự Olympic 2024.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên (An Giang), từ nhỏ Nguyễn Thị Thật đã mê xe đạp, nhờ có tố chất mà cô đã được ngành thể thao An Giang đưa về ăn tập. “Xe đạp là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời tôi và dường như đã ăn vào trong máu. Tôi đã có hơn 10 năm theo nghề và cũng nhờ xe đạp mà tôi đã thay đổi cuộc đời, có tiền để lo cho gia đình”, tay đua sinh năm 1993 bày tỏ. Nguyễn Thị Thật có người em là Nguyễn Thị Thà và cũng theo nghiệp xe đạp, nhưng đáng tiếc là Thà bị tai nạn và nghỉ thi đấu sớm. Nguyễn Thị Thật từng chia sẻ rằng mình thi đấu không phải cho riêng bản thân mà còn vì em gái. Cũng vì lẽ đó mà Thật đã cố gắng, nỗ lực rất nhiều tập luyện để trở thành tay đua hàng đầu Việt Nam và châu lục như ngày hôm nay. 

 NGỌC LÝ

 

Ý kiến bạn đọc