Hào khí Thiên Trường và chiến thắng đẹp của đội tuyển Việt Nam

VHO- Chạm trán Syria vào ngày 20.6 trên sân Thiên Trường (Nam Định), đội tuyển Việt Nam đã đem đến màn trình diễn hết sức ấn tượng, qua đó xua tan mọi hoài nghi để mang lại niềm tin vào chặng đường còn dài trước mắt. Xúc cảm hơn nữa là cái cách người hâm mộ thành Nam tạo ra bầu không khí cổ vũ tưng bừng và nhiệt huyết giúp thầy trò Philippe Troussier càng trở nên thăng hoa hơn.

 

Hào khí Thiên Trường và chiến thắng đẹp của đội tuyển Việt Nam - Anh 1

Chiến thắng nhọc nhằn hôm 15.6 trước tuyển Hongkong (Trung Quốc), đội tuyển đứng thứ 147 trên bảng xếp hạng FIFA, kém đội tuyển Việt Nam tới 52 bậc vô hình trung tạo ra áp lực không đáng có cho thầy trò HLV Troussier. Nhiều ý kiến trái chiều gay gắt tới mức chê bai màn trình diễn của các chàng trai áo đỏ cũng như hoài nghi năng lực của vị chiến lược gia người Pháp. Song,thực tế đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam tập trung dưới thời ông Troussier. Suy cho cùng, sự bỡ ngỡ là không thể tránh khỏi cho tập thể mới thành hình, hơn nữa còn phải làm quen với triết lý mới.

Bởi vậy, ở trận đấu thứ hai với đội tuyển Syria, tuy là giao hữu nhưng áp lực đặt lên vai thầy trò Troussier chẳng khác nào cuộc chiến sống còn. Nếu đội tuyển Việt Nam tiếp tục thi đấu thiếu thuyết phục, thậm chí thất bại, thật khó hình dung cơn thịnh nộ dư luận còn nặng nề tới đâu, với hệ lụy là những công kích nông cạn về kiến thức, thiếu suy nghĩ và kém văn hóa vốn nhan nhãn trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội. Một khía cạnh khác, Syria cũng là đối thủ đáng gờm. Đội bóng này đứng hạng 90 thế giới, đứng trên tuyển Việt Nam 5 bậc và được dẫn dắt bởi vị chiến lược gia lão luyện Hector Cuper, người từng dẫn dắt CLB Valencia lọt vào hai trận chung kết Champions League liên tiếp ở các mùa giải 1999/2000 và 2000/01.

Chiến thắng đẹp của thầy trò Troussier

Trước áp lực nặng nề và đối thủ được đánh giá cao, đội tuyển Việt Nam xua tan mọi hoài nghi bằng màn trình diễn giàu tính triết lý và giành chiến thắng chung cuộc một cách đẹp đẽ. Tỷ số 1-0 chưa thể phản ánh hết sự áp đảo các chàng trai áo đỏ thể hiện trên sân Thiên Trường. Đó là lối chơi nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và mạch lạc theo đúng ý đồ chơi bóng kiểm soát của HLV Troussier. Triết lý luôn bị hoài nghi của vị chiến lược gia người Pháp đã mang đến cho Những chiến binh sao vàng bộ mặt thật mới mẻ và hấp dẫn. Đội tuyển Việt Nam kiểm soát hoàn toàn thế trận, tạo ra nhiều tình huống sóng gió về phía khung thành đối phương không chỉ thông qua các tình huống phối hợp biến ảo mà cả cách duy trì pressing (tổ chức gây áp lực) cường độ cao trong suốt 90 phút.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu chính là thành quả của đợt pressing ấn tượng của đội tuyển Việt Nam. Tuấn Anh, tiền vệ luôn bị đánh giá kém tranh chấp và sở hữu “đôi chân thủy tinh” thực hiện pha áp sát quyết liệt với cầu thủ đối phương bên cánh trái, buộc hậu vệ này phải vội vã chuyền bóng cho đồng đội đứng ở ngay trước vòng cấm, khu vực chiến thuật nhạy cảm nhất. Một đường chuyền vội thường là đường chuyền kém chất lượng, kết quả là tiền vệ trung tâm của Syria đỡ bóng không tốt. Chỉ chờ như thế, các cầu thủ áo đỏ đã đón lõng để ập vào đoạt bóng. Thái Sơn đoạt bóng và kiến tạo cho Tuấn Hải xoay người dứt điểm chéo góc hiểm hóc tung lưới đối phương. 

Tuy đoạt bóng trong chân đối phương để ghi bàn nhưng không thể nói đội tuyển Việt Nam “ăn may” trong tình huống này. Đó là pha bóng có tổ chức, có ý đồ và được phối hợp ăn ý giữa các tuyển thủ. Suốt 90 phút của trận đấu, các học trò của HLV Troussier còn có nhiều pha phối hợp có bóng lẫn không bóng mạch lạc và sáng nước như thế. Ngay từ hàng phòng ngự, bộ ba hậu vệ Ngọc Hải - Duy Mạnh - Tuấn Tài hiếm khi phá bóng theo kiểu càng xa khung thành càng tốt. Hầu hết các tình huống đều được hàng thủ tuyển Việt Nam xử lý gọn gàng, hiệu quả bằng những đường chuyền có độ chính xác cao. Ở phía trên, bộ đôi tiền vệ trung tâm Thái Sơn - Tuấn Anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm soát thế trận và tổ chức đưa bóng lên tuyến trên. Tuấn Anh ở trận này đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 97%, thông số thường thấy ở những bậc thầy phân phối bóng. Trong khi đó, Thái Sơn lên công về thủ nhịp nhàng, thi đấu đầy máu lửa nhưng không thiếu sự chững chạc, bản lĩnh cho dù mới 20 tuổi và mới lần đầu khoác áo đội tuyển.

Hào khí Thiên Trường và chiến thắng đẹp của đội tuyển Việt Nam - Anh 2

Trên hàng công, Văn Tùng, Công Phượng, Quang Hải hay cầu thủ vào sân thay người Tuấn Hải đều thi đấu xông xáo và tạo ra những pha bóng đột biến. Riêng Quang Hải dù tự nhận chỉ đáng chấm điểm 5 cho màn trình diễn trước Syria song dấu ấn chiến thuật tiền vệ này mang đến lại cực kỳ quan trọng. Bằng nhãn quan chiến thuật nhạy bén cùng cái chân trái cực khéo, Hải “con” sắm vai “số 10 chia bài” đằng sau cặp tiền đạo. Tuy chưa có cảm giác bóng tốt nhất nhưng mọi đợt lên bóng của đội tuyển Việt Nam đều qua chân cựu cầu thủ Pau FC và những đường chuyền của anh đều có ý đồ rõ ràng cũng như độ sát thương lớn. 

Nếu tìm lại cảm giác bóng tốt nhất, chắc chắn Quang Hải là “át chủ bài” lợi hại của hàng công tuyển Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên HLV Troussier lại tin dùng tiền vệ này đến như thế trong 2 trận giao hữu vừa qua. Điều đáng nói hơn nữa là vị chiến lược gia người Pháp không chỉ dùng cựu binh. Quyết định sử dụng Thái Sơn, cầu thủ 20 tuổi chưa một lần khoác áo ĐTQG cho thấy con mắt tinh tường và sự nhạy bén của thầy Troussier. Nếu không có tài năng và kinh nghiệm, chắc chắn nhà cầm quân này không thể sử dụng Thái Sơn và cả Tuấn Anh một cách hay như thế.

Hào khí Thiên Trường

Trong chiến thắng của đội tuyển Việt Nam không thể chỉ nói về màn trình diễn ấn tượng của thầy trò Troussier. Như HLV Hecto Cuper thừa nhận, các học trò của ông đã bị choáng ngợp bởi bầu không khí rực lửa tại sân vận động Thiên Trường. Chẳng riêng gì nhà cầm quân lão luyện đã trải qua hàng trăm trận đấu kể cả ở đẳng cấp cao nhất tại Champions League, ắt hẳn bất cứ chứng kiến hình ảnh hùng vĩ với tâm điểm là hình cờ Tổ quốc khổng lồ trên khán đài đều dâng lên cảm xúc khó tả. Người hâm mộ thành Nam đã tạo ra niềm cảm hứng và kiêu hãnh đặc biệt cho mỗi người dân đất Việt. Hình ảnh hàng ngàn khán giả nêm kín cầu trường, reo hò cổ vũ không ngừng suốt trận đấu chứng minh những CĐV chân chính không bao giờ quay lưng với đội tuyển quốc gia. 

Tình yêu mãnh liệt ấy cũng được thể hiện rõ nét qua các trận đấu của CLB Thép Xanh Nam Định tại V-League. Thống kê của ban tổ chức cho thấy lượng khán giả đến sân Thiên Trường luôn cao vượt trội so với các sân bóng khác, trung bình 14,167 CĐV đến sân mỗi trận, gần gấp ba mức bình quân tại V-League. Bởi vậy Nam Định luôn là địa phương bóng đá mạnh suốt nhiều năm. Suy cho cùng, người hâm mộ luôn là yếu tố quan trọng nhất. Một đội bóng hay kể cả một nền bóng đá có phát triển hay không phụ thuộc lớn vào niềm tin yêu của CĐV. Khi khán giả đã quay lưng, tiền bạc bao nhiêu cũng trở thành vô nghĩa. Để đáp lại, các đội bóng luôn cần thể hiện sự tận hiến và vươn tới các đỉnh cao. Sự tươi mới thể hiện trước tuyển Syria cho thấy thầy trò HLV Troussier đang nỗ lực hết mình hướng tới mục tiêu cao đẹp ấy.

  NGỌC TRUNG; Ảnh: VFF

Ý kiến bạn đọc