Mở không gian mới cho Hoàng tử bé

VHO- Lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng Hoàng tử bé của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry, những nghệ sĩ Việt Nam và Pháp sẽ kể câu chuyện này bằng âm nhạc, hình ảnh và ngôn ngữ, mở ra không gian mới cho tác phẩm trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là một trong những điểm nhấn nghệ thuật nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Mở không gian mới cho Hoàng tử bé - Anh 1

Nhạc trưởng Marc-Olivier Dupin sẽ chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn âm nhạc “Hoàng tử bé” do chính ông sáng tác

Chương trình sẽ diễn ra vào 20h các ngày 23 - 24.6, giới thiệu tác phẩm giao hưởng do nhà soạn nhạc người Pháp Marc- Olivier Dupin sáng tác với cảm hứng từ Hoàng tử bé cùng hơn 200 bức tranh minh họa của họa sĩ Joann Sfar.

Câu chuyện kể bằng âm nhạc

Hoàng tử bé của Marc-Olivier Dupin là bản giao hưởng đầy “phóng khoáng và giàu chất thơ; một sự đối ngẫu tinh tế với tác phẩm lừng danh của Saint- Exupéry”. Chia sẻ tại họp báo giới thiệu chương trình, nhà soạn nhạc, nhạc trưởng Marc-Olivier Dupin cho biết, rất vui mừng khi lần đầu đến Việt Nam chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn âm nhạc Hoàng tử bé do chính ông sáng tác.

Nhạc trưởng Marc-Olivier Dupin chia sẻ: “Chúng tôi có chưa đầy một tuần để chuẩn bị, hy vọng sẽ cống hiến cho khán giả buổi biểu diễn hay”. Từng đảm nhiệm các vị trí quản lý quan trọng như Giám đốc Nhạc viện Âm nhạc quốc gia Paris, Tổng giám đốc của Dàn nhạc quốc gia vùng Ile de France, Giám đốc France Musique và Giám đốc âm nhạc của Radio France..., Marc-Olivier Dupin sáng tác rất nhiều thể loại. Bên cạnh các tác phẩm mang tính sư phạm, các bản phối khí và chuyển soạn tác phẩm âm nhạc cổ điển cho dàn nhạc, còn phải kể đến những tác phẩm âm nhạc ông viết cho các vở opera, ballet, nhạc kịch...

Theo nhạc trưởng, từ nhiều năm nay ông quan tâm và làm việc với các dự án mang tính chất đa ngành, có sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật. Tác phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ Hoàng tử bé được ông soạn vào năm 2015, là phiên bản nhỏ trình diễn với một người dẫn chuyện, chiếu trên màn hình các hình vẽ và biểu diễn 4 loại nhạc cụ. Khi nhận được lời đề xuất soạn tác phẩm Hoàng tử bé cho dàn nhạc, ông đã đọc đi đọc lại tác phẩm sâu sắc này. Cùng thời gian đó, ông cũng rơi vào “tình yêu sét đánh” với truyện tranh của họa sĩ Joann Sfar.

“Điều tuyệt vời là trong nghệ thuật hiện đại, chúng ta có thể kết hợp nhiều hình thức dẫn truyện, âm nhạc, trình chiếu hình ảnh… Chúng tôi chọn lựa 240 bức tranh trong tổng số khoảng 600 bức tranh của Joann Sfar trong buổi trình diễn lần này”, nhạc trưởng Marc-Olivier nói.

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery nhận định: Chương trình vừa mang đến cho tác phẩm huyền thoại này sắc thái hiện đại cùng nguồn năng lượng tươi mới, vừa có thể truyền tải trọn vẹn tinh thần của tác giả Saint-Exupéry tới khán giả. Qua giọng kể của Hứa Thanh Tú và những hình ảnh đầy biểu cảm của Joann Sfar, bản giao hưởng như đang mời gọi chúng ta chiêm nghiệm lại áng thơ đượm nét u sầu của kiếp nhân sinh và đánh thức phần tuổi thơ đang ngủ quên trong tâm hồn mỗi người.

Mở không gian mới cho Hoàng tử bé - Anh 2

 Nghệ sĩ Pháp - Việt sẽ mở ra không gian mới cho tác phẩm “Hoàng tử bé” trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội

Sự cộng hưởng văn hóa Pháp - Việt

Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam Trịnh Tùng Linh cho biết, chương trình biểu diễn Hoàng tử bé đặc biệt ở chỗ kết hợp trên sân khấu cùng lúc 3 loại hình nghệ thuật: Âm nhạc, ngôn ngữ và hội họa. Trong quá trình luyện tập, các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp phải phối kết hợp chặt chẽ 3 loại hình này. Đây cũng là một trong số những chương trình hiếm hoi mà Dàn nhạc có cơ hội được làm việc với nhà soạn nhạc đồng thời cũng là nhạc trưởng.

Ngoài biểu diễn tác phẩm âm nhạc Hoàng tử bé, trong phần đầu của buổi biểu diễn, tiếng đàn violon của nghệ sĩ tài hoa Bùi Công Duy dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Tetsuji Honna sẽ đưa khán giả khám phá tác phẩm Se chỉ luồn kim, bài dân ca nổi tiếng của Việt Nam qua phần phối khí của nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng, cùng hai tác phẩm kinh điển của hai nhà soạn nhạc Pháp là L’Introduction et Rondo capriccioso cung la thứ, op.28 của Camille Saint-Saëns và Khúc suy tưởng trích từ vở opera Thaïs của Jules Massenet. Sự phối hợp chặt chẽ của nghệ sĩ Việt Nam và Pháp trong chương trình, dưới sự chỉ huy của hai vị nhạc trưởng, hứa hẹn sẽ mang tới khán giả những giây phút thưởng thức nghệ thuật thú vị và đầy thăng hoa.

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL Trần Hải Vân cho biết: Chương trình là điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện văn hóa nghệ thuật phong phú và hấp dẫn được tổ chức dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện chào mừng. “Bộ đã giao Cục Hợp tác Quốc tế phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các đơn vị tổ chức chương trình tại Nhà hát Lớn, nơi mang dấu ấn lịch sử, văn hóa đậm chất Pháp và giao lưu văn hóa Pháp - Việt. Bên cạnh ý nghĩa kỷ niệm mối quan hệ ngoại giao của hai nước, đây là cơ hội để khán giả Việt Nam thưởng thức tác phẩm văn học kinh điển được thể hiện đầy sáng tạo qua ngôn ngữ kể chuyện, âm nhạc, mỹ thuật, với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại và phần trình diễn của các nghệ sĩ hàng đầu của hai nước”, Phó Cục trưởng Trần Hải Vân cho biết.

Kỳ vọng những chương trình biểu diễn như Hoàng tử bé sẽ góp phần làm phong phú hơn đời sống nghệ thuật tại Việt Nam, bà Trần Hải Vân cũng cho biết, dịp này, Bộ VHTTDL cũng tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật tại Pháp, nhằm tạo ra sự cộng hưởng, dấu ấn đặc sắc trong chương trình kỷ niệm giữa hai quốc gia. 

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc