Triển lãm ảnh “Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào”

VHO - Sáng 23.6, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh “Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào”, nhằm giới thiệu nét đẹp văn hoá, đất nước, con người Việt Nam và Lào tới người dân và bạn bè quốc tế.

Triển lãm ảnh “Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào” - Anh 1

Cắt băng khai mạc Triển lãm

Sự kiện do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL Việt Nam) và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức, nhằm giới thiệu về nét đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và Lào tới người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế.

Dự lễ khai mạc triển lãm có đại diện đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đại diện Bộ VHTTDL Việt Nam, đại diện Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.

Theo Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Ngô Tuấn Phong, Việt Nam và Lào được thiên nhiên ưu đãi ban tặng rất nhiều danh lam, thắng cảnh tuyệt vời, trong đó có nhiều di sản thế giới được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận, đóng góp vào kho tàng các di sản quý của nhân loại.

Triển lãm ảnh “Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào” là hoạt động có ý nghĩa, làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào theo kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật và du lịch giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào giai đoạn 2021-2025.

Diễn ra đến hết tháng 7.2023, Triển lãm trưng bày 180 bức ảnh, trong đó có 160 ảnh chụp về 26 di sản của Việt Nam như Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Vịnh Hạ Long, Nhã nhạc cung đình Huế... và 4 di sản của Lào gồm Cố đô Luang Prabang, Khu di sản Wat Phou, Cánh đồng Chum Xiêng-khoảng và Khèn Lào. Các tác phẩm do nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh có danh tiếng của Việt Nam và Lào thực hiện, chân thực ghi lại vẻ đẹp, giá trị, sức sống của di sản trong thời điểm hiện tại, mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng hình ảnh sống động, cuốn hút của những phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, nên thơ, tuyệt tác của tạo hóa hay những công trình kiến trúc cổ kính, những tư liệu tuyệt vời chứa đựng câu chuyện về lịch sử, văn hóa, tư tưởng, tri thức, tập quán, tín ngưỡng, thẩm mỹ... của hai dân tộc Việt Nam và Lào. 

Triển lãm ảnh “Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào” - Anh 2

Triển lãm trưng bày 160 bức ảnh về các di sản văn hóa Việt Nam và Lào

Đây là lần đầu tiên một triển lãm ảnh tại Lào giới thiệu đầy đủ các di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới của Việt Nam và di sản văn hóa thế giới của Lào. Triển lãm là một hoạt động rất có ý nghĩa, làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử dựng nước, giữ nước. Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng từ lâu được các thế hệ lãnh đạo kế tục của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc...

Những năm gần đây, trên nền tảng quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước đã được đặc biệt quan tâm, thúc đẩy và đạt được kết quả tốt đẹp, trong đó có hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật.

THANH NGA

Ý kiến bạn đọc