Toạ đàm Thể thao Việt – Trung: Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị về Thể thao giữa hai nước

VHO-Chiều 28.6, tại Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), đã diễn ra buổi tọa đàm Thể thao Việt - Trung theo hình thức trực tuyến do Ủy ban Olympic Việt Nam và Ban tiếng Việt Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc phối hợp tổ chức.

Dự Tọa đàm về phía Việt Nam có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương; ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; đại diện các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục TDTT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các Trường Đại học TDTT, Lãnh đạo các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia và các vận động viên tiểu biểu của Việt Nam.

Toạ đàm Thể thao Việt – Trung: Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị về Thể thao giữa hai nước - Anh 1

Toạ đàm được tổ chức vào chiều 28.6, tại Tổng cục TDTT

Về phía Trung Quốc có GS Hà Văn Nghĩa, Tổng Thư ký Cơ sở Nghiên cứu Kinh tế thể thao Trung Quốc, Trường Đại học Bắc Kinh, giáo viên Lớp VĐV vô địch Olympic; GS Trương Triệu Cung-Trưởng Khoa thể thao điện tử Trường Đại học Truyền thông Trung Quốc; ông Hầu Côn, Ủy viên Ủy ban Di sản Văn hoá và Olympic, Ủy ban Olympic quốc tế; ông Lỗ Hân, phụ trách các môn Thể thao điện tử của Ban Tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 - Hàng Châu.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước có truyền thống quan hệ lâu đời, láng giềng hữu nghị, hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực TDTT. Hai bên thường xuyên ủng hộ lẫn nhau trong việc đăng cai sự kiện thể thao quốc tế tầm cỡ châu lục, trao đổi đoàn lãnh đạo, cán bộ quản lý, các đoàn VĐV tham dự các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở mỗi nước.

Đặc biệt, là một cường quốc thể thao của thế giới, Trung Quốc đã tạo điều kiện, giúp đỡ Việt Nam cử nhiều đội tuyển quốc gia tâp huấn ngắn hạn, dài hạn tại Trung Quốc và hỗ trợ cử chuyên gia giỏi huấn luyện tại Việt Nam góp phần nâng cao thành tích của Thể thao Việt Nam những năm qua. Buổi tọa đàm ngày hôm nay một lẫn nữa minh chứng sự hợp tác của Việt Nam và Trung Quốc. Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt cũng hi vọng buổi tọa đàm sẽ góp phần thúc đẩy, đưa phong trào Olympic giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Toạ đàm Thể thao Việt – Trung: Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị về Thể thao giữa hai nước - Anh 2

Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt cảm ơn sự giúp đỡ của Trung Quốc với Thể thao Việt Nam

Nội dung cuộc tọa đàm tập trung vào 3 chủ đề chính là sự phát triển kinh tế thể thao Trung Quốc và Việt Nam; Bảo vệ quyền lợi của vận động viên và hướng nghiệp vận động viên sau khi nghỉ thi đấu. Bên cạnh đó, 2 bên cũng chia sẻ một số thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 tại Hàng Châu - Trung Quốc và tình hình phát triển Thể thao điện tử ở 2 nước.

Tại tọa đàm, phía Trung Quốc đã chia sẻ một số biện pháp cải cách ngành TDTT, nhiều văn bản, chính sách thúc đẩy ngành này đã được ban hành và thực thi. Ngành TDTT không chỉ trở thành chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn là trọng tâm để cải thiện "chỉ số hạnh phúc" và chất lượng cuộc sống của nhân dân nước này.

Trong 10 năm qua, sự hội nhập và phát triển của ngành TDTT và các ngành khác tại Trung Quốc đã trở thành những yếu tố hỗ trợ phát triển kinh tế, trong đó phải kể đến sự tương quan giữa ngành TDTT và các ngành khác: Thể thao và Du lịch; Thể thao và Văn hóa; Thể thao và Giáo dục; Thể thao và Công tác chăm sóc người cao tuổi... Các ngành "Thể thao +" với những đặc thù riêng biệt giúp nâng cao sức khỏe con người, đáp ứng nhu cầu cuộc sống tốt đẹp hơn, trở thành lĩnh vực thu hút nguồn lực, thu hút đầu tư, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi của các vận động viên, việc sắp xếp  việc làm sau khi giải nghệ không chỉ giúp cải thiện lợi ích cho vận động viên mà còn tăng cường phát triển đội ngũ chuyên môn của Thể thao nước nhà. Bằng cách khắc phục về mặt tâm lý cũng như đời sống cá nhân, các vận động viên mới yên tâm cống hiến cho sự nghiệp TDTT, qua đó cố gắng thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Toạ đàm Thể thao Việt – Trung: Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị về Thể thao giữa hai nước - Anh 3

Đại diện các VĐV tại buổi toạ đàm

Vào tháng 9 tới, Thể thao Điện tử (ESport) sẽ trở thành môn thi đấu chính thức tại ASIAD 19 ở Hàng Châu - Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội thúc đẩy phát triển thị trường ESport, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á; đồng thời là một lĩnh vực hợp tác có triển vọng giữa Trung Quốc và Việt Nam. Các dự án Thể thao Điện tử của Trung Quốc đang được phát triển mạnh mẽ và đang dẫn đầu trên thế giới.

Nói về hiệu quả của cuộc tọa đàm, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam khẳng định: “Đây là minh chứng cho sự hợp tác của Việt Nam và Trung Quốc. Sự kiện này là cơ hội thuận lợi để 2 nước tiếp tục tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi về lĩnh vực mới trong quản lý, phát triển thể thao và phong trào Olympic tương lai… góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và nâng cao tinh thần thể thao của 2 nước theo đúng khẩu hiệu của Ủy ban Olympic quốc tế “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn - cùng nhau”.

THU SANG; ảnh: VĂN DUY  

Ý kiến bạn đọc