HLV Mai Đức Chung: Thể lực của các cầu thủ rất tốt và dồi dào

VHO - Trả lời phỏng vấn sau buổi tập sáng nay 29.6, HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mai Đức Chung khẳng định bên cạnh việc tập luyện, rèn luyện trên sân thì chế độ ăn uống và sử dụng thực phẩm dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam tăng cường thêm về thể lực, thể trạng để tự tin hướng tới World Cup 2023.

Tại VCK bóng đá nữ thế giới 2023, đội tuyển nữ Việt Nam nằm tại bảng E và sẽ lần lượt gặp các đối thủ là đội tuyển nữ Mỹ (ngày 22.7), đội tuyển nữ Hà Lan (ngày 27.7) và đội tuyển nữ Bồ Đào Nha ngày (1.8). Hiện đội tuyển nữ Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi hướng tới VCK World Cup nữ 2023.

HLV Mai Đức Chung: Thể lực của các cầu thủ rất tốt và dồi dào - Anh 1

HLV Mai Đức Chung trả lời phỏng vấn báo chí sau buổi tập ngày 29.6

Trong thời gian từ nay đến 6.7, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ rèn quân ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội), với mục tiêu tăng cường tối đa về mặt thể lực, sức bền trước khi rút gọn danh sách từ 28 xuống 23 cầu thủ sang New Zealand thi đấu World Cup. 

Chia sẻ về quá trình tập huấn ở châu Âu cũng như ở giai đoạn rèn luyện tại Việt Nam, HLV Mai Đức Chung cho biết, với sự quan tâm của LĐBĐVN, ở đợt tập huấn châu Âu, đội tuyển nữ Việt Nam đã đạt được thể lực rất tốt, sung sức trong đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp cầu thủ đảm bảo thể lực, thể trạng cho việc tập luyện. 

Đặc biệt ở trận đấu với đội tuyển Đức, thể lực của các cầu thủ rất tốt và dồi dào, không ai bị chuột rút hay căng cơ. Hình ảnh tiêu biểu nhất chính là Thanh Nhã. Dù thi đấu cho đến phút cuối cùng nhưng cầu thủ này vẫn chạy rất nhanh. Trung vệ đội bạn đuổi theo không kịp. Từ những điều này có thể thấy rằng, thể lực của đội tuyển nữ Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều. Thậm chí sau trận đấu với đội tuyển nữ Đức thì ngay buổi chiều hôm sau, đội vẫn tiếp tục tập luyện tốc độ và duy trì sức bền… trước khi về nước. Đến bây giờ khi trở lại Việt Nam, đội vẫn tiếp tục thực hiện những giáo án này để đảm bảo yếu tố thể lực cho World Cup sắp tới, khi Việt Nam chạm trán với những đối thủ mạnh như Mỹ, Hà Lan hay Bồ Đào Nha. 

HLV Mai Đức Chung: Thể lực của các cầu thủ rất tốt và dồi dào - Anh 2

HLV Mai Đức Chung: Thể lực của các cầu thủ rất tốt và dồi dào - Anh 3

Đội tuyển nữ tích cực tập luyện

“Về việc tăng sức bền, chúng ta phải có phương án tập luyện tốt nhất, phân bổ thời gian rèn luyện sao cho khoa học. Bóng đá nữ không phải ngày nào cũng tập luyện liên tục. Chúng tôi phải tính toán hợp lý khi nào tập, khi nào thi đấu, khi nào nghỉ. Ngoài ra, đội vừa tập luyện chuyên môn, vừa đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ. Bản thân các cầu thủ cũng cần phải giữ gìn sức khỏe trong những điều kiện thời tiết khác nhau, giờ giấc sinh hoạt phù hợp. Ngoài ra, đội cũng tăng cường uống vitamin, B12, thực phẩm dinh dưỡng từ phía Herbalife sao cho đảm bảo thể lực mà không ảnh hưởng đến vấn đề doping trong thể thao”. 

Với những thành tích đã đạt được, trong bài viết mới đây trên trang chủ, Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA đã đánh giá cao đội tuyển nữ Việt Nam và lựa chọn 5 gương mặt cầu thủ được đánh giá là có sức ảnh hưởng trong đội tuyển Việt Nam tại lần đầu tiên tham dự đấu trường bóng đá nữ lớn nhất thế giới. Đó là thủ môn Trần Thị Kim Thanh, tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy. “Bích Thùy đã đóng góp một trong những bàn thắng quan trọng nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam với pha lập công vào lưới Đài Bắc Trung Hoa, giúp Việt Nam giành quyền tham dự VCK Bóng đá nữ thế giới lần đầu tiên. Sự nỗ lực đó cho thấy phẩm chất ấn tượng của tiền vệ này với một đường cắt ngang trước khi dứt điểm mạnh mẽ đem về bàn thắng cho đội nhà”, FIFA nói về bàn thắng quan trọng của Bích Thùy.

Cầu thủ tiếp theo được nhắc đến là tiền vệ kỳ cựu nhất của đội tuyển nữ Việt Nam – Trần Thị Thùy Trang, Thanh Nhã và đội trưởng Huỳnh Như: “Huỳnh Như là tiền đạo săn bàn nắm giữ nhiều kỷ lục trong nước. Cô ấy có tỷ lệ ghi bàn gần như mỗi trận một bàn tại cấp độ quốc tế, đồng thời Huỳnh Như cũng là cầu thủ nữ Việt Nam đầu tiên tham gia thi đấu tại một câu lạc bộ chuyên nghiệp ở châu Âu”, FIFA đánh giá.

THU SANG; ảnh: VFF

Ý kiến bạn đọc