Thư viện nổi mang thông điệp nhân văn đi khắp thế giới

VHO- Logos Hope là một con tàu dài hơn 130m, có một khoang rộng 2.500m2 chứa hơn 5.000 đầu sách. Thư viện nổi lớn nhất thế giới này đã đi khắp nơi nhằm lan tỏa niềm vui đọc sách và mang lại hy vọng, cũng như sự trợ giúp cho những người khốn khó.

Thư viện nổi mang thông điệp nhân văn đi khắp thế giới - Anh 1

 Khách tham quan và đọc sách trên con tàu mang tên Thư viện nổi Logos Hope khi cập cảng Puntarenas (Costa Rica) Ảnh: AFP

 Tổ chức phi chính phủ Good Books for All (GBA) - (Sách tốt cho tất cả mọi người) có trụ sở tại Đức, đã khởi động dự án thư viện sách nổi vào năm 2019 như một phần trong sứ mệnh nhân đạo nhằm truyền bá kiến thức và thúc đẩy giao lưu văn hóa.

Các sách mà Logos Hope cung cấp chủ yếu bằng tiếng Anh, bao gồm sách để đọc giải trí, tài liệu tham khảo chuyên môn, sách giúp phát triển nhân cách và cá nhân, sách nói về các nền văn hóa toàn cầu khác nhau. Những người từng tham dự sự kiện cho biết nơi đây chứa rất nhiều phiên bản khác nhau các cuốn tiểu thuyết của Jane Austen, Marcel Proust… Không chỉ gói gọn trong không gian khoang chứa, nhiều nơi trên tàu Logos Hope cũng được trang trí theo chủ đề hội sách.

Giá vào cửa của Logos Hope là 1 Euro cho người từ 13 - 64 tuổi. Sách ở đây được bán với giá rất rẻ. Sách tại thư viện nổi Logos Hope hầu hết là để bán, nhưng Logos Hope cũng tặng sách cho các thư viện địa phương và mua sách từ các nhà xuất bản địa phương để bán tại các điểm dừng sau trong hành trình của mình. Lý giải về mức giá này, ông Edward David, Quản lý tàu Logos Hope cho biết: “Chúng tôi làm vậy để đảm bảo ai cũng có thể tham gia và hầu như ai cũng có thể mua được. Bởi vậy, ở mỗi nơi con tàu đến, chúng tôi muốn tạo ra những sự giao lưu văn hóa và kiến thức giữa những miền đất”.

Bởi vậy, khi trở thành một hành khách trên con tàu, mọi người sẽ được tham gia những triển lãm về sách, giao lưu chia sẻ với các câu lạc bộ sách, trải nghiệm các dịch vụ từ cơ bản đến cao cấp của du lịch hàng hải. Mỗi địa điểm, tàu sẽ lưu lại khoảng một tháng để thỏa mãn niềm đam mê của những “mọt sách” ở nhiều độ tuổi khác nhau. Logos Hope không đơn thuần chỉ là một thư viện nổi phục vụ mục đích du lịch. Con tàu còn đưa các tình nguyện viên tới những vùng khó khăn, kém phát triển của một số đất nước tại châu Phi để hỗ trợ lương thực, thức uống và nâng cao dân trí qua các hoạt động giáo dục về sách.

Thư viện nổi mang thông điệp nhân văn đi khắp thế giới - Anh 2

 Tàu Logos Hope được đưa vào hoạt động từ năm 2009

Mới đây, con tàu dừng chân ở thành phố vịnh Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). So với các năm trước đó, hội chợ sách Logos Hope đã đầu tư nhiều hơn từ đầu sách cho đến các trải nghiệm tham quan. Hội sách vẫn thu hút được rất nhiều người dân tại các quốc gia nó ghé qua. Tính riêng trong chuyến ghé thăm Lebanon vào tháng 11.2022, lượng khách đến thăm đã lên tới 50.000 lượt. Tính từ tháng 1 - 5.2022, hội sách Logos Hope đã bán được hơn 10 triệu cuốn sách. Con tàu đã đặt chân lên 76 vùng lãnh thổ khác nhau. Trước đó trong năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, tàu Logos Hope đã đến 160 nước, trong đó có Singapore là nước duy nhất ở vùng Đông Nam Á. Trong năm 2023, tàu Logos Hope được kỳ vọng sẽ đạt mức 600.000 khách tham quan. Cho đến nay, Logos Hope đã chào đón gần 50 triệu người mê sách kể từ khi chương trình bắt đầu.

Ông Nidhin Sebastian, Giám đốc tàu Thư viện nổi Logos Hope cho biết: “Logos Hope, bạn có thể biết và có thể đã nghe nhiều, chúng tôi chia sẻ kiến thức, giúp đỡ và mang lại hy vọng cho người dân trên khắp thế giới. Những gì chúng tôi thực sự đang cố gắng thực hiện, cũng là điều tối thiểu mà chúng ta có thể làm là chia sẻ kiến thức để giúp đỡ mọi người”.

Logos Hope cũng cung cấp các dịch vụ đơn giản cho các cộng đồng mà họ làm việc, chẳng hạn như đến thăm các bệnh viện, trường học và trại trẻ mồ côi gần đó, đồng thời cung cấp nhiều sự chăm sóc và viện trợ cho cộng đồng. Từ tiêu chí ban đầu là mang sách đến những vùng xa xôi, thì bây giờ, khi công nghệ hiện đại đã làm giảm dần văn hóa đọc, Logos Hope còn mang trong mình một sứ mệnh mới là đem niềm yêu thích học trở lại. 

 THÁI ANH

Ý kiến bạn đọc