Thái Lan dùng “sức mạnh mềm” để phát triển du lịch

VHO- Để phát triển du lịch, Chính phủ Thái Lan đã khuyến khích các công ty du lịch quảng bá văn hóa và phát triển nền tảng số ThailandCONNECX.

Thái Lan dùng “sức mạnh mềm” để phát triển du lịch - Anh 1

 Ẩm thực đường phố sẽ là một trong những nội dung được du lịch Thái Lan tập trung quảng bá Ảnh: BƯU ĐIỆN BANGKOK

Sức mạnh mềm với 5 trọng tâm văn hóa

Đầu tuần này, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vừa kêu gọi các cơ quan liên quan hợp lý hóa các thủ tục để Thái Lan có thể đạt được mục tiêu đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm nay. Trước đó, hồi đầu năm nay, ông Prayut Chan-o-cha đã ban hành một chính sách mới khuyến khích các cơ quan du lịch đẩy mạnh quảng bá văn hóa Thái Lan ra thế giới. Chính sách này được gọi là “sức mạnh mềm”, hay gọi tắt là 5Fs, với F là chữ cái đầu tiên trong tên tiếng Anh của 5 nội dung trọng tâm trong chính sách, bao gồm Ẩm thực (Food), Phim ảnh (Film), Thời trang (Fashion), Đấu võ (Fighting) và Lễ hội (Festivals).

Đối với ẩm thực, năm 2023 sẽ được Chính phủ Thái Lan công bố là năm Ẩm thực Thái Lan. Chính phủ mong muốn tất cả các cơ quan, bao gồm cả Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tham gia quảng bá mạnh mẽ các hội chợ ẩm thực và ẩm thực đường phố.

Trong khi đó, ở lĩnh vực phim ảnh, Chính phủ Thái Lan sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các tuyến du lịch tới các địa điểm quay phim nổi tiếng trên cả nước. Ngành du lịch sẽ tung ra các tour du lịch phim ảnh, được thiết kế để thu hút người hâm mộ các bộ phim điện ảnh hay truyền hình nổi tiếng. Giai đoạn trước đại dịch, nhờ ảnh hưởng của bộ phim truyền hình dài tập “Ngược dòng thời gian để yêu anh”, rất nhiều du khách trong nước và châu Á tới thăm các di tích lịch sử ở Ayutthaya.

Với ngành thời trang, Thủ tướng Thái Lan muốn quảng bá các loại lụa cổ truyền của Thái, có thể sử dụng trong mọi dịp lễ. Trong lĩnh vực võ cổ truyền, Chính phủ Thái Lan sẽ nỗ lực đưa môn võ Muay Thái trở thành một môn thể thao quốc tế. Ngày 6.2, TAT sẽ tổ chức Lễ hội Amazing Muay Thai 2023 tại công viên Ratchaphakdi thuộc tỉnh Prachuap Khiri Khan. Dự kiến, một nghi lễ truyền thống để tỏ lòng biết ơn các huấn luyện viên môn Muay Thai sẽ được tổ chức tại lễ hội này với sự tham dự của hơn 3.500 vận động viên môn đấu võ cổ truyền này. Thái Lan cũng kỳ vọng sự kiện sẽ đạt được một kỷ lục thế giới Guinness.

Cuối cùng, với lĩnh vực lễ hội, Chính phủ Thái Lan sẽ thúc đẩy và mở rộng các lễ hội địa phương, thí dụ như lễ hội trang trí ánh sáng kéo dài một tháng tại đường Yaowarat để chào mừng Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Lễ hội Du lịch Thái Lan phiên bản giới hạn 2023 cũng sẽ được tổ chức vào giữa năm để quảng bá các lễ hội khu vực và sản phẩm địa phương tới du khách toàn cầu.

Phát triển nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia số

Đặc biệt, để thúc đẩy phát triển du lịch, từ giữa tháng 2 năm nay, Cơ quan Xúc tiến kinh tế số Thái Lan (DEPA) đã khởi động dự án “Du lịch số”. Nội dung chính của dự án “Du lịch số” là phát triển một nền tảng du lịch quốc gia với tên gọi ThailandCONNECX giúp kết nối nhanh chóng các doanh nghiệp du lịch trên khắp Thái Lan trong việc áp dụng công nghệ và sáng tạo số để cải thiện sức cạnh tranh, tăng hiệu quả, giảm chi phí hoạt động và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Theo ông Nattaseth Wongwattanakan, Giám đốc điều hành công ty công nghệ Travizgo, một đối tác tham gia ThailandCONNEX, nền tảng du lịch quốc gia này được thiết kế để lưu trữ lượng dữ liệu lớn và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích xu hướng, sở thích và nhu cầu của du khách, từ đó giúp các doanh nghiệp du lịch thiết kế và cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của mình. Đồng thời, các cơ quan nhà nước cũng có thể tận dụng dữ liệu này để đưa ra các chính sách hiệu quả và triển khai các kế hoạch quảng bá, giúp nâng cao chất lượng ngành du lịch. DEPA ước tính sẽ có ít nhất 100.000 doanh nghiệp du lịch tham gia hoạt động trên nền tảng ThailandCONNEX với hơn 200.000 sản phẩm và dịch vụ du lịch, giúp tạo thêm hơn 120 tỉ bạt cho nền kinh tế.

Các chiến dịch quảng bá dự án “Du lịch số” cùng các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sử dụng các nền tảng số sẽ được tổ chức từ nay đến tháng 8.2023 trên nhiều vùng miền của Thái Lan. Chiến dịch bao gồm các hoạt động tiếp thị với các doanh nghiệp du lịch Thái Lan, các chương trình kết nối doanh nghiệp số tại 5 vùng của Thái Lan, các hội chợ du lịch số, quan hệ công chúng thông qua các kênh hiệu quả và nổi bật cũng như các hoạt động quảng bá và hỗ trợ sử dụng ứng dụng công nghệ du lịch và đổi mới sáng tạo. Đầu tuần này, Thủ tướng Thái Lan, ông Prayut đã chỉ đạo các cơ quan liên quan loại bỏ các yếu tố cản trở việc đi lại trong và ngoài nước, ảnh hưởng đến niềm tin và sự an toàn của du khách.

Những nỗ lực này đã mang thành công vượt trội cho ngành du lịch Thái Lan. Tính đến ngày 25.6, Thái Lan đã đón 12,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 539% so với cùng kỳ năm ngoái. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc