Hàn Quốc: Tạm biệt trung tâm chăm sóc trẻ em, chào viện dưỡng lão

VHO- Dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng, và các cơ sở chăm sóc của nước này cũng đang dần thay đổi để phù hợp với tình trạng này.

Hàn Quốc: Tạm biệt trung tâm chăm sóc trẻ em, chào viện dưỡng lão - Anh 1

Dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng. Ảnh minh họa: CNN

Trong năm 2017,  Hàn Quốc có hơn 40.000 cơ sở chăm sóc trẻ em, còn theo số liệu công bố mới đây của chính phủ, tính đến cuối năm 2022 con số đó đã giảm xuống còn khoảng 30.900. Trong khi đó, khi dân số già đang đi nhanh chóng, số lượng cơ sở dành cho người cao tuổi đã bùng nổ từ 76.000 vào năm 2017 lên 89.643 vào năm 2022, theo Bộ Y tế và Phúc lợi của đất nước.

Các cơ sở dành cho người cao tuổi bao gồm Viện dưỡng lão, bệnh viện chuyên khoa và các cơ quan phúc lợi giúp người cao tuổi tìm kiếm các dịch vụ xã hội hoặc sự bảo vệ. Trong khi đó, các cơ sở chăm sóc trẻ em bao gồm các trường học công lập cũng như các cơ sở tư nhân và doanh nghiệp.

Sự thay đổi là tất yếu cho một vấn đề kéo dài nhiều năm mà Hàn Quốc cho đến nay vẫn chưa thể đảo ngược. Đây là một trong những quốc gia có dân số già nhanh nhất thế giới và tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới , tỷ lệ này đã liên tục giảm kể từ năm 2015 mặc dù các nhà chức trách đưa ra các ưu đãi tài chính và trợ cấp nhà ở cho các cặp vợ chồng sinh nhiều con hơn.

Hàn Quốc: Tạm biệt trung tâm chăm sóc trẻ em, chào viện dưỡng lão - Anh 2

Ở Daejeon, phía nam Seoul, một ngôi trường bỏ hoang đã trở thành địa điểm nổi tiếng cho các nhiếp ảnh gia và nhà thám hiểm đô thị. Ảnh: CNN

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ sinh thấp là do nhiều yếu tố, bao gồm văn hóa làm việc đòi hỏi khắt khe, tiền lương không tăng, chi phí sinh hoạt tăng, gánh nặng tài chính khi nuôi dạy con cái, sự thay đổi thái độ đối với hôn nhân và bình đẳng giới ở thế hệ trẻ.

 Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thừa nhận rằng hơn 200 tỷ đô la đã được chi ra để cố gắng tăng dân số trong 16 năm qua.Nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì hiệu quả. Hãng thông tấn Yonhap thông tin, nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước phải đóng cửa do thiếu trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Trong khi đó, dân số già ngày càng tăng của Hàn Quốc đồng nghĩa với sự bùng nổ nhu cầu về các dịch vụ dành cho người cao tuổi. Sự gia tăng nhanh chóng các viện dưỡng lão trong những năm gần đây có thể giúp giảm bớt vấn đề này. Tuy nhiên, những lo ngại dài hạn vẫn còn về tương lai của nền kinh tế Hàn Quốc, khi số lượng lao động trẻ - những người rất quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe và lương hưu - đang giảm dần.

NGHIÊM THANH (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc