Thay đổi để vượt khó

VHO - Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại trong tuần này để chuẩn bị cho 2 trận đấu với Indonesia tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Đợt tập trung và thi đấu sắp tới là cực kỳ quan trọng nhưng được dự báo sẽ mang đến những khó khăn và thách thức cho HLV Philippe Troussier cùng các học trò.

Thay đổi để vượt khó - Anh 1

Tuyển Việt Nam sẽ có sự thay đổi trong lối chơi và con người để hướng đến kết quả tốt trong 2 trận đấu với Indonesia? Ảnh: VFF

 Vậy nên hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang mong chờ “Những chiến binh sao vàng” sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tinh thần, tiếp tục vượt khó để đạt được những kết quả tốt nhất.

Thử thách lớn

Sau 2 lượt trận tại bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026, tuyển Việt Nam đang xếp thứ hai với 3 điểm, kém đội đầu bảng Iraq 3 điểm và hơn Indonesia và Philippines 2 điểm. Mục tiêu của tuyển Việt Nam là ngôi nhì bảng và tấm vé đi tiếp nên 2 trận đấu với Indonesia tới đây là rất quan trọng, quyết định cho sự thành bại của cả một chiến dịch. Chiến thắng trước tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 hồi tháng 1 mang lại sự tự tin rất lớn cho thầy trò HLV Shin Tae - yong trong 2 trận tái đấu tới. Giống như đối thủ, tuyển Indonesia cũng rất xem trọng 2 trận này, họ cũng xác định tuyển Việt Nam là đối thủ chính và đang quyết tâm có được kết quả tốt nhất.

Để thực hiện tham vọng đó, tuyển Indonesia không ngừng nhập tịch, dự báo ở 2 trận đấu tới đây, đội bóng “xứ vạn đảo” sẽ có thêm nhiều cái tên chất lượng hơn so với đội hình thi đấu tại Asian Cup 2023. Không những thế, tuyển Indonesia sẽ có điểm tựa rất lớn với “chảo lửa” Bung Karno có hơn 80.000 CĐV ở trận đấu vào ngày 21.3. Đó chắc chắn là sức ép cực lớn cho các cầu thủ Việt Nam.

Tuyển Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 12.3 nhưng đến ngày 14.3 mới có đầy đủ quân số. Lý do là dù V.League nghỉ sau ngày 9.3, nhưng một số cầu thủ phải cùng CLB chủ quản thi đấu tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia trong ngày 12 và 13.3. Điều này cũng đồng nghĩa HLV Philippe Troussier và các học trò có đúng 7 ngày để “rèn quân”, chuẩn bị cho màn so tài trên sân Bung Karno. Đây chắc chắn là thách thức không nhỏ với chiến lược gia người Pháp, bởi quỹ thời gian ít ỏi như vậy sẽ không đủ để ông truyền đạt những thay đổi trong triết lý chơi bóng của mình cũng như giúp các tuyển thủ có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là vấn đề thể lực sau khi “cày ải” liên tục tại giải đấu quốc nội. Đó cũng là nỗi lo lớn nhất khi các tuyển thủ bước vào đợt hội quân và thi đấu lần này.

Không những thế, tuyển Việt Nam sẽ còn đối mặt với khó khăn khi những trụ cột như Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu, Tuấn Hải gặp chấn thương, còn Tuấn Anh bỏ ngỏ cơ hội góp mặt ở 2 trận tới vì lý do tương tự. Trong khi đó, Hoàng Đức, Tiến Linh không có được phong độ cao, Hùng Dũng thì không thường xuyên ra sân tại V.League, còn những cầu thủ trẻ được HLV Philippe Troussier tin dùng ở ĐTQG như Đình Bắc, Văn Cường, Thanh Bình, Văn Khang, Văn Trường lại thi đấu quá ít hoặc không thể hiện được nhiều trong thời gian qua.

Sẽ thay đổi?

Trong đợt hội quân tại Hà Nội từ ngày 12.3, tuyển Việt Nam sẽ có một “quân xanh” trong quá trình “rèn quân” là U23 Quốc gia - đội cũng tập trung chuẩn bị cho 2 trận giao hữu tại Tajikistan để hướng tới VCK U23 châu Á 2024. Thông qua đánh giá từ quá trình tập luyện, những cầu thủ có phong độ cao nhất sẽ được lựa chọn vào đội hình tuyển Việt Nam cho chuyến làm khách trên sân Indonesia vào ngày 21.3 và trở về sân nhà vào ngày 26.3. Đây là cách làm mà tuyển Việt Nam thường áp dụng trong những đợt tập trung chuẩn bị cho các giải đấu lớn với mục tiêu tìm thêm những cầu thủ tốt, phù hợp với lối chơi mà HLV trưởng đang xây dựng.

HLV Philippe Troussier đang trong quá trình trẻ hóa lực lượng tại ĐTQG, nhưng thất bại ở Asian Cup 2023 buộc chiến lược gia người Pháp phải có cách nhìn nhận lại, đồng thời thay đổi để thích ứng với tình hình thực tế. Hai trận đấu với Indonesia tới đây sẽ quyết định thành bại cho mục tiêu quan trọng nhất năm của tuyển Việt Nam, đó cũng có thể xem là điều kiện quyết định chiếc ghế của HLV có biệt danh “phù thủy trắng” tại ĐTQG. Bởi tính chất quan trọng của 2 trận đấu với Indonesia, nên khả năng cao sẽ không có nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ và nhân tố mới. Họ chưa va đập nhiều kinh nghiệm quốc tế nên khó cạnh tranh cùng các đàn anh, chưa kể họ cũng không có được phong độ tốt hoặc không thường xuyên thi đấu trong thời gian qua.

Nhiều khả năng tuyển Việt Nam sẽ có một diện mạo mới về lực lượng trong 2 trận đấu với Indonesia. Đó sẽ là một đội bóng với các cựu binh đang có phong độ tốt tại V.League, trong đó phải kể đến dàn tuyển thủ của Công an Hà Nội như Hồ Tấn Tài, Văn Thanh, Quang Hải, Việt Anh hay Văn Toàn, Hồng Duy đang giúp Nam Định bay cao trên bảng xếp hạng. Cùng với đó là những Duy Mạnh, Văn Quyết, Hải Huy, Lâm Ti Phông, Thành Chung, Đình Trọng, thậm chí là Công Phượng đang thi đấu tại Nhật Bản cũng trong tư thế sẵn sàng nếu được trao cơ hội.

HLV Philippe Troussier sẽ tiếp tục mạo hiểm với các cầu thủ trẻ cùng sự kiên định với lối chơi mà mình đang xây dựng, hay sẽ an toàn với tuyển Việt Nam có nhiều trụ cột kinh nghiệm cùng sự trở của những cựu binh? Câu trả lời sẽ có trong đợt hội quân và thi đấu tới đây.

VĨNH HY

  

Ý kiến bạn đọc