Tháng Âm nhạc chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

VHO – Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phát động Tháng Âm nhạc với chủ đề Bài ca Điện Biên.

Tháng Âm nhạc chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Anh 1

Phát động Tháng Âm nhạc chào mừng 70 năm vhiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cuộc vận động sáng tác nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

“Cuộc vận động đồng thời tri ân sâu sắc sự hy sinh của bộ đội, nhân dân cho thắng lợi vẻ vang của đất nước; tôn vinh những đóng góp to lớn của các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng Tổ quốc giàu đẹp, phồn vinh với tinh thần “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại””, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh nhấn mạnh.

Nội dung tác phẩm tham gia cuộc vận động là các ca khúc thể hiện giá trị lịch sử vĩ đại và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đối với dân tộc và thời đại; tinh thần anh dũng, mưu trí sáng tạo, bản lĩnh trí tuệ, ý chí quyết chiến quyết thắng của quân và dân ta; những tấm gương sáng ngời của bộ đội, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong… và các tầng lớp nhân dân, các lực lương phục vụ chiến dịch.

Các ca khúc có nội dung về những thành tựu kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội của đồng bào các dân tộc Tây Bắc và tỉnh Điện Biên trong âm vang Chiến thắng Điện Biên Phủ suốt 70 năm qua.

Ban tổ chức khuyến khích các nhạc sĩ tìm tòi, sáng tạo những ý tưởng mới trong cấu trúc âm nhạc, ca từ, phương thức thể hiện.

Tuy nhiên, tác phẩm dự phải là ca khúc chưa phổ biến và đạt giải tại bất kỳ cuộc thi nào ở trung ương, địa phương và các ban, ngành khác. Ban Tổ chức không xét giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng, giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước.

Đồng thời, tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thể loại tham dự là ca khúc theo các phong cách âm nhạc đang được lưu hành hợp pháp tại Việt Nam. Mỗi tác giả tham dự không qua 2 tác phẩm.

Tác phẩm tham dự cuộc vận động gửi về Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 43 Nguyên Hồng, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội. Hoặc gửi qua E-mail: congtachoivien@gmail.com  từ nay đến hết ngày 24.4. Ban tổ chức xét chọn sơ khảo, chung khảo và đăng tải tác phẩm vào vòng chung kết trên nền tảng tik tok từ ngày 25.4 – 15.5. Hội đồng Giám khảo sẽ tiếp tục chấm chọn và tham khảo vào số điểm và lượt truy cập của khán giả trên Tiktok để xếp giải.

Đêm Gala trao giải dự kiến được tổ chức trong dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Điện Biên Phủ. Giải thưởng gồm 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng; 2 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng/giải; 4 giải Ba trị giá 30 triệu đồng/giải; 8 giải Khuyến khích trị giá 10 triệu đồng/giải và một số giải chuyên đề khác.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc