Quốc gia hạnh phúc, điểm đến hấp dẫn

VHO - Nhờ liên tục lọt vào Top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Phần Lan, Thụy Sĩ và nhiều quốc gia châu Âu được dự đoán sẽ đông kín khách du lịch vào mùa hè này.

Quốc gia hạnh phúc, điểm đến hấp dẫn - Anh 1

Phần Lan đã biến đảo Ulko-Tammio thành khu vực không có các thiết bị điện tử và trở thành lợi thế hút khách du lịch Ảnh: ANNIKA ROUHONEN

Trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (do Liên Hợp Quốc bảo trợ) vừa được công bố, Phần Lan tiếp tục giữ vững danh hiệu quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ 7 liên tiếp. Kế đến vẫn là các quốc gia Bắc Âu gồm Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển. Trong Top 10, còn có Israel, Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Thụy Sĩ và Australia. Cũng theo báo cáo, tại Trung và Đông Âu, mức độ hạnh phúc tăng lên đáng kể ở mọi lứa tuổi trong cùng thời kỳ, trong khi ở Tây Âu người dân ở mọi lứa tuổi đều có mức độ hạnh phúc tương tự nhau. Bảng xếp hạng hạnh phúc dựa trên những tự đánh giá của mỗi cá nhân về sự hài lòng trong cuộc sống, cũng như GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, tự do, chất lượng sống và vấn đề tham nhũng. 
Theo Business Insider, mức độ tín nhiệm xã hội cao ở Phần Lan có thể là một trong những lý do khiến đất nước này được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới liên tiếp trong 7 năm. Hầu hết người Phần Lan cho biết, nếu họ lỡ đánh mất ví tiền ở đâu đó, thì khả năng cao họ sẽ nhận lại được chiếc ví rất sớm. Với du khách, mọi thứ ở Phần Lan đều hoạt động tốt như các dịch vụ công hoạt động trơn tru, tỷ lệ tội phạm thấp, đồng thời có được sự tin tưởng giữa chính phủ và công chúng. Tất cả những điều này kết hợp với nhau để tạo ra một xã hội hoạt động tốt và một nền văn hóa quan tâm đến mọi người. Điều này mở rộng cho du khách, vì tất cả mọi người đều được chào đón. Phần Lan là một điểm đến du lịch an toàn.
Ở Phần Lan, có 3 triệu phòng tắm hơi cho dân số chỉ hơn 5 triệu người. Sự tràn ngập các phòng tắm hơi này là kết quả của văn hóa tắm hơi Phần Lan - một hiện tượng thậm chí còn được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, nêu bật giá trị của nó trong phong tục và phúc lợi. Đối với nhiều người Phần Lan, phòng tắm hơi cũng gắn liền với thời gian ở bên hồ. Với 188.000 hồ nước trên khắp đất nước, cộng với 3 triệu phòng tắm hơi, sẽ có rất nhiều không gian để mọi người trút bỏ những điều tiêu cực. Tháng 9.2023, Phần Lan cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép du khách qua biên giới bằng hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại thông minh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp Phần Lan hút du khách trong năm 2023.
Tờ Thời báo Thụy Sĩ trích lời một quan chức ngành du lịch nước này cho biết: Thời tiết nóng bức là một rủi ro, nhưng cũng là một cơ hội cho các quốc gia châu Âu - nơi có nhiều bãi biển, cánh rừng, núi tuyết hay sông hồ. Các thành phố của Thụy Sĩ đang áp dụng một chiến lược mới, nhấn mạnh rằng du khách có thể bơi lội trong hồ. Thành phố Geneve thậm chí tự phong là thành phố nghỉ mát ven hồ. Còn tờ Jornal de Negócios của Bồ Đào Nha dự đoán các chuyến du lịch hè sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn tại châu Âu. Các điểm đến kín khách, giá phòng khách sạn tăng, nhiều nơi áp dụng thuế du lịch… Tuy nhiên, xu hướng này không ngăn được du khách. Nhờ hiệu ứng của các thành phố hạnh phúc bậc nhất thế giới, du khách từ châu Á, Mỹ và Canada thà không mua ô tô và quần áo, chứ nhất quyết không cắt giảm các chuyến đi tới lục địa già. Riêng trong mảng lưu trú, lợi nhuận từ mỗi phòng cho thuê đã đạt mức cao lịch sử tại Lisbon và Porto (Bồ Đào Nha), giá khách sạn tăng 31%.
Nền tảng tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu cho ngành du lịch Sojern, đã công bố số liệu du lịch châu Âu mới nhất của mình trước thềm Thế vận hội Mùa hè 2024 tại Pháp. Theo nền tảng này, Paris vốn luôn là điểm đến được du khách ưa chuộng - Tháp Eiffel đón 6,3 triệu khách du lịch vào năm 2023 và Olympic sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của điểm đến này trong lòng du khách. Số lượng vé máy bay đặt đến Paris đã tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái vào thời gian diễn ra Thế vận hội năm nay. Thế vận hội đang có sức ảnh hưởng lớn đến quyết định của du khách. 
Hiện tại, đặt phòng khách sạn của người Paris đến các điểm đến khác của Pháp trong thời gian diễn ra Thế vận hội cũng đã tăng 49% so với năm 2023. Trong khi đó, các thành phố như Lille, Nice, Corsica, Lyon, và Toulouse đang là những điểm đến hàng đầu, đem đến cho giới kinh doanh khách sạn trên toàn nước Pháp cơ hội thu hút du khách Paris đến với cơ sở lưu trú của mình trong thời gian Thế vận hội diễn ra. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc