Đi tìm giới hạn mới

VHO- Tham dự vòng chung kết Giải bóng đá nữ thế giới 2023 (FIFA Women’s World Cup) là cơ hội quý báu để tuyển nữ Việt Nam có dịp cọ xát với những đội bóng đẳng cấp nhất hiện nay. Bằng chứng là Việt Nam rơi vào bảng đấu được giới chuyên gia đánh giá là “tử thần”, với sự hiện diện của đương kim vô địch lẫn đương kim á quân World Cup.

Đi tìm giới hạn mới - Anh 1

 Đội tuyển nữ Việt Nam có nhiều mục tiêu tại World Cup 2023 Ảnh: FIFA

Cơ hội để thầy trò Mai Đức Chung giành được điểm số sẽ không nhiều, thậm chí rất ít, nhưng không đồng nghĩa chúng ta không có những mục tiêu cho lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tầm vóc không nhỏ

“Bơi ra biển lớn” là cụm từ được đề cập nhiều trong lần đầu dự World Cup của tuyển nữ Việt Nam. Song, “con thuyền” của vị thuyền trưởng Mai Đức Chung không hề khiêm tốn so với sóng nước biển khơi. Đầu tiên, tại kỳ World Cup này, tuyển nữ Việt Nam không phải tân binh duy nhất. Ngoài đội bóng áo đỏ, còn 7 đội tuyển quốc gia (ĐTQG) khác lần đầu xuất hiện tại giải vô địch bóng đá nữ thế giới. Đó là Bồ Đào Nha - đội cùng bảng với tuyển nữ Việt Nam, Philippines, Morocco, Zambia, Haiti, Panama và Cộng hòa Ireland. Tiếp đến, xét trên bảng xếp hạng FIFA, trong số các đội tham dự World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam (xếp thứ 32) đứng trên 9 đội. Như vậy, tầm vóc của Những nữ chiến binh sao vàng không hề quá nhỏ bé tại sân chơi World Cup. Tự ti là tâm lý phải dẹp bỏ ngay từ đầu.

Về vị thế, tuyển nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội để vươn tới đẳng cấp cao hơn. Vẫn so sánh trên bảng xếp hạng FIFA, Những nữ chiến binh sao vàng nằm trong top 5 châu Á, chỉ đứng sau 4 “chị đại” Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại đấu trường khu vực, chúng ta đã giành 4 tấm huy chương vàng môn bóng đá nữ SEA Games liên tiếp, thành tích khẳng định cho sự thống trị. Thế nên, mục tiêu tiếp theo phải là vươn tới tầm châu lục và thế giới. Tất nhiên, nằm chung bảng với Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha, như Opta - chuyên trang cung cấp và phân tích dữ liệu hàng đầu đánh giá: “Không đội bóng nào dám “so bì” với tuyển Việt Nam về độ khó của bảng đấu. Nhưng lật ngược vấn đề, nằm ở bảng đấu khó là cơ hội để tuyển nữ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm và nâng cao giới hạn bản thân”.

Đơn cử, đối đầu với các đội bóng hàng đầu thế giới đòi hỏi sự nỗ lực để trưởng thành về mọi mặt, từ thể lực cho đến kỹ chiến thuật. Tiếp cận với đẳng cấp World Cup trước nhất đặt ra bài toán về việc nâng cao thể trạng của các cầu thủ để có thể tranh chấp, đeo bám với những đối thủ vượt trội về tốc độ và hình thể. Bên cạnh đó, đấu pháp đối phó với các đội bóng hàng đầu cũng đòi hỏi sự tiến hóa và tinh kỳ hơn. Phòng ngự trong bóng đá đỉnh cao không đơn thuần là kéo toàn bộ đội hình về sâu phần sân nhà tử thủ. Chiến thuật phòng ngự đương đại đề cao tính tổ chức, đòi hỏi việc xây dựng các tuyến phòng ngự từ giữa sân khoa học, cách ra vào vây ráp hợp lý. Tương tự là phương án phản công. Tuyển nữ Nhật Bản từng vô địch thế giới năm 2011 bằng đấu pháp hữu hiệu này và thực tế thầy trò Mai Đức Chung đã cho thấy sự trưởng thành về kỹ chiến thuật qua các lần đụng độ những đội bóng hàng đầu. Bằng chứng nhãn tiền là trận thua sát nút 1-2 trước tuyển Đức.

Nhận diện đối thủ

Thế cục bảng E phân chia khá rõ. Mỹ là ứng cử viên số một không chỉ tại bảng đấu mà cả giải đấu. Dù vậy, các nhà đương kim vô địch không còn giữ vị thế thống trị như 5 hay 10 năm trước. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của bóng đá nữ châu Âu đã trở thành thách thức lớn cho đại diện của xứ cờ hoa tại kỳ World Cup này. Về mặt lực lượng, tuyển Mỹ đang ở giai đoạn chuyển giao thế hệ. Huyền thoại Megan Rapinoe đã 38 tuổi và sẽ chia tay ĐTQG sau giải đấu ở Australia và New Zealand. Trung phong Alex Morgan (34 tuổi) vẫn là chân sút chủ lực của đội tuyển Mỹ, nhưng HLV Vlatko Andonovski sẽ không có phương án dự phòng đáng tin cho Morgan khi Catarina Macario vắng mặt vì chấn thương. Ngoài ra, tuyển Mỹ còn thiếu vắng thủ quân Becky Sauerbrunn và cầu thủ chạy cánh chủ chốt Mallory Pugh. Những nhân tố khác đáng chú ý của đội bóng xứ cở hòa là Rose Lavelle, tác giả siêu phẩm ấn định tỷ số 2-0 trong trận chung kết 4 năm về trước, hay đôi cánh Lynn Williams và Sophia Smith.

Sau cuộc chạm trán các nhà đương kim vô địch vào ngày 22.7, tuyển nữ Việt Nam sẽ đụng độ Bồ Đào Nha vào ngày 27.7. Trái ngược bóng đá nam, bóng đá nữ Bồ Đào Nha chỉ được chú ý trong vòng 10 năm trở lại đây. Kể từ khi ông Francisco Neto được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng vào năm 2014, A Selecao das Quinas (Biệt danh của tuyển nữ Bồ Đào Nha) bắt đầu gặt hái được một số thành công. Vì vậy, World Cup 2023 mới là lần đầu tiên tuyển nữ Bồ Đào Nha tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, với khoảng cách hơn 11 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, thầy trò Neto vẫn được đánh giá cao hơn hẳn tuyển nữ Việt Nam. Cái tên đáng chú ý nhất của tuyển nữ Bồ Đào Nha là Jesssica Silva, 1 trong 7 tuyển thủ có hơn 100 lần khoác áo ĐTQG. Thống kê này cũng cho thấy sự gắn kết và kinh nghiệm của A Selecao das Quinas.

Ngày 1.8, tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu trận cuối cùng tại vòng bảng với đương kim á quân Hà Lan. So với 4 năm trước, đội bóng áo da cam suy yếu khá nhiều. Tại kỳ Euro gần nhất diễn ra vào năm ngoái, Hà Lan chỉ vào đến tứ kết. Không chỉ vậy, Những bông hoa tulip còn chịu tổn thất lớn về mặt lực lượng vì sự vắng mắt của ngôi sao số một Viviane Miedema. Tiền đạo đang khoác áo Arsenal này là chân sút số một của Hà Lan tại World Cup 2019 (3 bàn) lẫn vòng loại World Cup 2023 (8 bàn). Tổng quát hơn, cô đang giữ kỷ lục ghi bàn tại ĐTQG với 95 bàn sau 115 lần ra sân dù mới 27 tuổi. Thiếu vắng Miedema, Hà Lan sẽ phải thay đổi lối chơi và phụ thuộc nhiều vào mũi nhọn Lineth Beerensteyn, tiền đạo đã ghi 4 bàn trong 4 trận gần nhất cho đội bóng áo cam.

Tổng kết lại, các đối thủ của tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023 đều rất mạnh. Giành điểm là nhiệm vụ quá khó khăn nhưng còn nhiều mục tiêu quan trọng khác. Đó là tạo ra bất ngờ về chiến thuật, ghi bàn hay thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất vốn là đặc trưng của Những cô gái kim cương. Vì là “kim cương”, hãy tin các nữ chiến binh của chúng ta sẽ vượt qua mọi áp lực để vươn tới tầm cao mới!

 NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc