Khắc hoạ hình tượng người phụ nữ mới bằng âm nhạc

VHO - Ngày 5.1, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật và Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác ca khúc về phụ nữ/người mẹ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, trước đây, hình ảnh phụ nữ Việt Nam được khắc họa với hình tượng giàu đức hy sinh, tảo tần, lam lũ song cũng rất kiên trung, bất khuất. Ngày nay, bên cạnh những phẩm chất đẹp đẽ và cao quý đó, có thêm sự tiến bộ, phát triển mới gắn liền với những đổi thay của đất nước, xã hội. Đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại, bản lĩnh, năng động, nhân hậu: có tri thức, có sức khỏe, có đạo đức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; có kỹ năng tốt, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng; nhạy bén với cái mới nhưng vẫn giữ gìn những giá trị truyền thống với vai trò của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình.

Khắc hoạ hình tượng người phụ nữ mới bằng âm nhạc - Anh 1

Ban tổ chức thông tin về cuộc thi Sáng tác ca khúc về phụ nữ/người mẹ Việt Nam

Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội có nhiều khó khăn, phức tạp sau đại dịch Covid -19, nhiều trẻ mồ côi thiếu vắng bóng hình, bàn tay chăm sóc của cha mẹ, người thân. Với tấm lòng bao dung, tinh thần trách nhiệm, những người phụ nữ, người mẹ nhân hậu, đã không đắn đo nhận hỗ trợ, đỡ đầu chăm sóc trẻ mồ côi, mang lại cho các con hơi ấm của tình thân gia đình, nâng bước các con vững vàng trên chặng đường tiếp bước tới tương lai.

Để ngợi ca và tôn vinh tình yêu thương, lòng nhân ái, đức hy sinh, ý chí vươn lên và vai trò của người phụ nữ, người mẹ Việt Nam trong đời sống, trong lao động, trong chăm sóc và nuôi dưỡng, giáo dục con cái góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam,  Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Hội văn học nghệ thuật Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động cuộc thi Sáng tác ca khúc ca ngợi người phụ nữ/ người Mẹ Việt Nam.

“Cuộc thi được phát động trên toàn quốc, tìm kiếm những ca khúc mới được sáng tác theo phong cách âm nhạc thịnh hành, khuyến khích các ca khúc thuộc dòng nhạc trẻ, hiện đại, tiếp cận giới trẻ, ca ngợi tình cảm của người phụ nữ, người mẹ Việt Nam dành cho gia đình, cho quê hương, đất nước; ca ngợi những phẩm chất truyền thống (anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang) và phẩm chất thời đại mới (tự tin, tự trọng, có tri thức, có sức khoẻ, có đạo đức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước). Đặc biệt ca ngợi, tôn vinh những người mẹ tham gia chương trình Mẹ đỡ đầu với lòng bao dung, sự sẻ chia, tinh thần trách nhiệm đối với các vấn đề xã hội trong thời kỳ hậu Covid – 19 đã nhận đỡ đầu con mồ côi có hoàn cảnh khó khăn”, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nói.

Khắc hoạ hình tượng người phụ nữ mới bằng âm nhạc - Anh 2

Các đại biểu tại lễ phát động cuộc thi

Chia sẻ tại lễ phát động, nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu cho rằng, đề tài về Mẹ luôn mang lại cho các nhạc sĩ nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận. Những nốt nhạc đẹp nhất, những giai điệu hay nhất đều dành hát tặng Mẹ Tổ quốc, những người Mẹ Việt Nam anh hùng, hay những về những người Mẹ vô cùng bình dị, bao dung ở khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, bao nhiêu tác phẩm cũng là chưa đủ. Cuộc thi sáng tác ca khúc đề tài về người phụ nữ/ người mẹ lần này sẽ là cơ hội để cho những người nhạc sĩ chuyên và không chuyên ở khắp mọi miền đất nước viết tiếp những bài ca nhằm ngợi ca về người phụ nữ, người mẹ Việt Nam trong thời đại mới, những tấm gương điển hình, những tập thể có tấm lòng nhân ái. Chắc chắn những người nhạc sĩ sáng tác sẽ tham gia cuộc thi nhiệt tình, trách nhiệm.

Nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu cũng bày tỏ mong muốn Ban tổ chức cung cấp thêm những tài liệu như: bút ký, tản văn, thơ ca…về đề tài này. Và tổ chức những chuyến đi thực tế sáng tác, gặp gỡ những con người với những câu chuyện giữa đời thực để các nhạc sĩ có thêm nhiều cảm xúc sáng tác.

Cuộc thi diễn ra trong vòng 7 tháng, thời gian nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày hôm nay (5.1 – 31.7.2024). Các tác phẩm dự thi là các ca khúc mới theo phong cách âm nhạc truyền thống và hiện đại; khuyến khích các ca khúc mới thuộc dòng nhạc trẻ, hiện đại, tiếp cận giới trẻ. Đối tượng dự thi gồm các nhạc sĩ chuyên và không chuyên là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước. Ban tổ chức khuyến khích các tác giả trẻ, sinh viên các trường âm nhạc nghệ thuật, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Dự kiến, lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.2024. Cơ cấu giải thưởng gồm 40 giải cho 2 hạng mục giải thưởng chung và hạng mục giải thưởng về mẹ đỡ đầu.

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc