Taylor Swift và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

VHO - Ngày 5.11 tới, nước Mỹ sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 60. Thời điểm hiện tại, mọi dấu hiệu đều cho thấy “trận chung kết” giữa ông Donald Trump thuộc phe Cộng hòa và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc phía Dân chủ sẽ lặp lại. Cũng chính vì “cuộc thư hùng” này mà chiến dịch vận động tranh cử sẽ quyết liệt và không khoan nhượng hơn bao giờ hết.

Taylor Swift và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - Anh 1

  “Quyền lực” của Taylor Swift đối với cử tri Mỹ là không thể xem nhẹ

 Taylor Swift năm nay 34 tuổi, vừa đoạt giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới Grammy lần thứ 4 - một trong những nghệ sĩ nổi tiếng và thành công nhất ở nước Mỹ. Cô không hoạt động chính trị, nhưng mới đây đã bị lôi kéo vào vòng xoáy của cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ.

Cụ thể, Hãng truyền hình Fox News, vốn được coi là “kênh truyền thông gia đình” của Đảng Cộng hòa và cá nhân ông Trump, đã tung tin rằng Taylor Swift được Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng làm “vũ khí tâm lý” phục vụ cho cuộc vận động tranh cử của ông Biden. Mục đích của việc loan tin này là răn đe, ngăn chặn nữ ca sĩ lên tiếng ủng hộ và kêu gọi fan hâm mộ bỏ phiếu ủng hộ Tổng thống đương nhiệm. Bản thân Tay­lor Swift chưa từng tuyên bố ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử lần này, cho dù cách đây 4 năm cô đã công khai về phe ông Biden và nhiều lần tỏ ra hối hận vì đã không lên tiếng kêu gọi người Mỹ không về phe ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Trước khi Hãng truyền thông Fox News tung ra thông tin trên, dân Mỹ hầu như không ai để ý rằng Taylor Swift suy nghĩ như thế nào về cuộc bầu cử sắp tới, mà chỉ quan tâm đến sản phẩm âm nhạc của cô và việc cô lập kỷ lục về số lần “ẵm“ Grammy. Hành động của Fox News có thể nói đã hàm chứa “chất nổ” về đối nội, đến mức người phát ngôn của Bộ Quốc phòng phải tuyên bố “Không hề có chuyện ấy!”.

Nhưng cũng từ đấy, nước Mỹ bắt đầu bàn tán về ảnh hưởng của nữ ca sĩ tới kết cục của cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 60 vì ba lý do:

Thứ nhất, Taylor Swift có hơn 280 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Instagram, đa phần là giới trẻ, theo quan điểm tự do, cởi mở và cấp tiến, tức là hoàn toàn trái ngược và không thể tương đồng với quan điểm chính thống của phe Cộng hòa và cá nhân ông Trump. Dù có thể họ không hoàn toàn đồng thuận quan điểm với ông Biden và Đảng Dân chủ, nhưng nếu phải lựa chọn và chấp nhận, thì họ sẽ thiên về phe ông Biden. Một khi nhận được sự hiệu triệu của nữ ca sĩ, diện cử tri này sẽ hăng hái tham gia bỏ phiếu bầu cho ông Biden - một hiệu ứng mà nếu không có vai trò của Taylor Swift thì Tổng thống đương nhiệm không thể có được. Đặc biệt, ở những bang mà mức độ chênh lệch về tỷ lệ phiếu bầu rất nhỏ, ảnh hưởng của Taylor Swift chính là cán cân quyết định.

Thứ hai, dân Mỹ hầu như ai cũng biết nữ ca sĩ ủng hộ Đảng Dân chủ, cho nên không cần cô phải “trịnh trọng” công khai tuyên bố hậu thuẫn phe Biden, thì rất nhiều người hâm mộ cô cũng sẽ ngầm hiểu mà bỏ phiếu bầu cho ông này. Ông Trump ý thức được nên cũng ngay lập tức đã có những phát biểu ca ngợi để tranh thủ “ve vuốt” Taylor Swift.

Thứ ba, một nghệ sĩ không thể quyết định được kết quả cuộc bầu cử quan trọng nhất của nước Mỹ, nhưng rõ ràng là có thể có tác động không ít thì nhiều, vì thế các ứng cử viên không nên xem nhẹ. Con ruồi nhỏ bé như vậy mà còn có thể làm nghiêng cả một phía cán cân cơ mà! 

NGÂN KHÁNH

Ý kiến bạn đọc