“Oppenheimer” thắng lớn với 7 tượng vàng Oscar

VHO - Không nằm ngoài dự đoán, “Oppenheimer”, bộ phim bom tấn về cuộc đua chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên của đạo diễn Christopher Nolan đã càn quét Oscar lần 96 với 7 tượng vàng Oscar trong đó có giải Phim hay nhất.

Sáng 11.3 (giờ Việt Nam), Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 diễn ra ở Nhà hát Dolby- Mỹ, quy tụ dàn sao khắp thế giới tham dự. Danh hài Jimmy Kimmel lần thứ 4 đảm nhiệm vị trí dẫn chương trình.

“Oppenheimer” thắng lớn với 7 tượng vàng Oscar - Anh 1

Ê-kíp "Oppenheimer" nhận tượng vàng cho Phim hay nhất. Ảnh: Reuters

"Bom tấn" "Oppenheimer" thắng đậm tại Oscar 2024

Phim của đạo diễn Christopher Nolan có sự tham gia của nam diễn viên Cillian Murphy trong vai nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer, người đứng đầu dự án chế bom nguyên tử của Mỹ trong những năm 1940 nhằm tạo ra một loại vũ khí đủ sức tàn phá để kết thúc Thế chiến thứ hai.

“Oppenheimer” thắng lớn với 7 tượng vàng Oscar - Anh 2

Cillian Murphy thắng Nam chính xuất sắc với màn hóa thân "cha đẻ bom nguyên tử" J. Robert Oppenheimer trong phim do Nolan đạo diễn. Ảnh: Reuters

“Oppenheimer” thắng lớn với 7 tượng vàng Oscar - Anh 3

"Người sắt" Robert Downey Jr. nhận giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters

2 diễn viên trong Oppenheimer là Cillian Murphy đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Robert Downey Jr. nhận giải Nam phụ xuất sắc. Christopher Nolan được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc. “Chúng tôi đã làm một bộ phim về người đã tạo ra bom nguyên tử, và dù tốt hay xấu thì chúng tôi đang sống trong thế giới của Oppenheimer,” diễn viên Cillian Murphy phát biểu khi cầm chiếc cúp của mình trên sân khấu. “Vì vậy, tôi thực sự muốn dành tặng điều này cho những người xây dựng hòa bình ở khắp mọi nơi.”

“Oppenheimer” thắng lớn với 7 tượng vàng Oscar - Anh 4

Nolan thắng giải "Đạo diễn xuất sắc", giải Oscar đầu tiên của ông. Ảnh: Reuters

Là một bộ phim lịch sử dài ba giờ về khoa học và chính trị, "Oppenheimer" đã trở thành một bộ phim thành công ở phòng vé và thu về 953,8 triệu USD, bên cạnh những lời khen ngợi rộng rãi từ giới phê bình. Đây là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Christopher Nolan đoạt giải Phim hay nhất. Đạo diễn này trước đây đã giành được nhiều lời khen ngợi cho bộ ba phim Batman "The Dark Knight", "Inception", "Memento" và các phim khác.

Khi lên nhận bức tượng vàng của mình, Nolan chia sẻ rằng ngành điện ảnh đã có lịch sử một thế kỷ và vẫn đang phát triển. Nolan cảm ơn hãng phim, tác giả cuốn tiểu sử American Prometheus, các con và vợ ông - nhà sản xuất Emma Thomas - cùng êkíp, dàn diễn viên tác phẩm.“"Mọi người giữ vai trò rất quan trọng với tôi"” ông nói.

Ngoài ra, “Oppenheimer” cũng nhận được các giải Nhạc phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất.

Emma Stone khóc khi thắng Nữ chính xuất sắc

“Oppenheimer” thắng lớn với 7 tượng vàng Oscar - Anh 5

Emma Stone phát biểu khi nhận giải "Nữ chính xuất sắc". Ảnh: Reuters

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, chiến thắng gọi tên nữ minh tinh Emma Stone với phim “Poor Things”. Trên sân khấu nhận giải, Emma Stone, 36 tuổi, xúc động cảm ơn các thành viên của “ Poor Things”, cho rằng giải thưởng không chỉ của riêng cô mà còn là công sức của cả êkíp, từng người dành tình yêu cho dự án. Cuối lời phát biểu, Stone cảm ơn chồng và con gái, gọi cô bé là "món quà tuyệt vời nhất".

Đây là giải Oscar thứ hai của Stone, trước đó nữ diễn viên đã giành được danh hiệu nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vở nhạc kịch "La La Land" năm 2016. Bộ phim Poor Things được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên ra mắt năm 1992 của tác giả Alasdair Gray. Phim kể về cuộc đời cô gái tên Bella (Emma Stone đóng) được nhà khoa học Dr. Godwin (Willem Dafoe đóng) hồi sinh. Sau đó, cô phiêu lưu trong đời sống tình ái và khám phá những giá trị cuộc đời. Tại Oscar 2024 bộ phim giành được 4 tượng vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc , Thiết kế sản xuất, Hóa trang xuất sắc, Thiết kế trang phục xuất sắc.

Bộ phim "The Zone of Interest" của Anh, kể về gia đình một sĩ quan Đức sống cạnh trại tập trung Auschwitz trong Thế chiến thứ hai, đã giành giải Oscar Phim quốc tế hay nhất và Âm thanh hay nhất. The Zone of Interest của đạo diễn Jonathan Glazer dựa trên cuốn tiểu thuyết của Martin Amis, truyền tải nỗi kinh hoàng của trại tử thần, trái ngược với cuộc sống tưởng chừng như bình thường của gia đình sĩ quan Đức.

Trong khi đó, hạng mục "Phim tài liệu ngắn hay nhất" của Oscar 2024 đã xướng tên "The Last Repair Shop" của bộ đôi đạo diễn Kris Bowers và Ben Proudfoot. Bộ phim kể câu chuyện về niềm đam mê âm nhạc của 4 nghệ sỹ, qua đó gửi gắm thông điệp: Âm nhạc là liều thuốc tốt nhất để giảm căng thẳng và thậm chí là lối thoát khỏi sự nghèo đói.

“Oppenheimer” thắng lớn với 7 tượng vàng Oscar - Anh 6

Đoàn phim "Godzilla Minus One" đem cả mô hình các dạng của Godzilla lên bục nhận giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc để thay thế "diễn viên chính" Godzilla không thể tham dự. Ảnh: Reuters

Đại diện của điện ảnh Nhật Bản "Godzilla Minus One" đã giành tượng vàng cho "Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất." Bộ phim lấy bối cảnh hậu Chiến tranh thế giới thứ hai khi Nhật Bản đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ xung đột. Ngoài khơi, quái vật cổ đại Godzilla từ biển sâu trồi lên, tiến vào nước Nhật và phá hủy đất nước... Với tổng ngân sách chưa đến 15 triệu USD, "Godzilla Minus One" là dự án có mức kinh phí nhỏ nhất từng thắng hạng mục này kể từ thành công của "Ex Machina" năm 2014.

Danh sách đoạt giải Oscar 2024

1. Phim hay nhất: Oppenheimer

2. Đạo diễn xuất sắc nhất: Christopher Nolan, Oppenheimer

3. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Cillian Murphy, Oppenheimer

4. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Emma Stone, Poor Things

5. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Robert Downey Jr, Oppenheimer

6. Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Da’Vine Joy Randolph, The Holdovers

7. Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Anatomy of a Fall

8. Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: American Fiction

9. Phim quốc tế hay nhất: The Zone of Interest

10. Phim hoạt hình hay nhất: The Boy and the Heron

11. Quay phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

12. Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Poor Things

13. Nhạc phim hay nhất: Oppenheimer

14. Ca khúc gốc hay nhất: What Was I Made For? trong Barbie

15. Dựng phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

16. Phim tài liệu hay nhất: 20 Days in Mariupol

17. Thiết kế trang phục đẹp nhất: Poor Things

18. Hóa trang xuất sắc nhất: Poor Things

19. Hòa âm hay nhất: The Zone of Interest

20. Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Godzilla Minus One

21. Phim ngắn hay nhất: The Wonderful Story of Henry Sugar

22. Phim tài liệu ngắn hay nhất: The Last Repair Shop

23. Phim hoạt hình ngắn hay nhất: War Is Over! Inspired by the Music of John & Yoko

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc