Gặp gỡ nhà văn Bernard Werber: Khám phá thế giới sau những trang sách

VHO - Chiều 16.3 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam cùng Công ty Sách và Truyền thông Nhã Nam tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu với tác giả người Pháp Bernard Werber nhân dịp tác giả có chuyến thăm Việt Nam.

Buổi tọa đàm thu hút nhiều độc giả Pháp và Việt Nam, thảo luận xoay quanh tác phẩm khoa học viễn tưởng đã làm nên tên tuổi tác giả người Pháp dưới sự dẫn dắt của nhà phê bình văn học Pháp Nguyễn Quyên. 

Gặp gỡ nhà văn Bernard Werber: Khám phá thế giới sau những trang sách - Anh 1

Buổi gặp gỡ và giao lưu với tác giả Bernard Werber

Bộ ba tác phẩm về Kiến được mở đầu bằng việc nhân vật Jonathan Wells thừa kế kho chứa đồ từ bác là nhà côn trùng học, từ đó nhân vật dấn thân vào cuộc phiêu lưu khám phá xã hội loài kiến. 

Tác phẩm ra đời bằng việc quan sát loài kiến cùng sự hiểu biết của tác giả Werber: “Tôi đã quan sát loài kiến trong thời gian dài. Tôi suy ngẫm về địa vị của con người trong thiên nhiên, suy ngẫm về thân phận con người. Qua đó, tôi có tầm nhìn khác đối với những vấn đề mà con người phải đối mặt hiện nay”. 

Lấy chủ đề trung tâm là loài kiến - một loài vật ít được nhắc đến trong văn chương, Bernard Werber cho rằng nếu thành công trong chủ đề lạ thì ông sẽ cuốn hút độc giả của mình trong mọi lĩnh vực. Để làm được điều đó, ông luôn cố gắng luyện viết mỗi ngày, đặt ra kỷ luật cho chính mình và không đầu hàng trước khó khăn. 

Gặp gỡ nhà văn Bernard Werber: Khám phá thế giới sau những trang sách - Anh 2

Các tác phẩm về Kiến của Bernard Werber thu hút độc giả Việt Nam

“Một ngày nào đó độc giả sẽ hiểu cho tôi. Với sự xuất hiện của các bạn trong toạ đàm ngày hôm nay, tôi tin rằng lựa chọn của mình là đúng”, Bernard Werber bộc bạch.

Sau thành công vang dội của bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Kiến, Bernard Werber tiếp tục cho xuất bản tiểu thuyết mới có tên Chiếc hộp Pandora, được Bernard Werber đưa yếu tố tâm linh làm gia vị cho cốt truyện của mình. 

Chiếc hộp Pandora kể về cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ của René, một giáo viên lịch sử sau khi tham gia một buổi biểu diễn thôi miên đã vô tình lạc vào một kiếp sống trước. Sự kiện này đã vô tình liên tục đẩy anh vào những kiếp sống khác nữa, khiến anh đi đến một thách thức đầy kích thích: liệu anh có thể làm thay đổi dòng chảy của lịch sử?

Gặp gỡ nhà văn Bernard Werber: Khám phá thế giới sau những trang sách - Anh 3

Tác phẩm Chiếc hộp Pandora được xuất bản năm 2018

Bernard Werber là một trong những tác giả Pháp nổi tiếng trong văn chương đương đại hiện nay và được tìm đọc nhiều nhất trên thế giới. Các tác phẩm của nhà văn đã được chuyển ngữ qua ba mươi thứ tiếng và bán được hơn 23 triệu bản trên thế giới.

Đặc trưng trong các tác phẩm của Bernard Werber là sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hoà và thú vị giữa văn chương, khoa học viễn tưởng và các ý tưởng triết học. Cấu trúc tiểu thuyết của ông làm say mê các độc giả yêu thích khoa học khi đan xen giữa các đoạn văn chương và phần kiến thức khoa học bách khoa.

Gặp gỡ nhà văn Bernard Werber: Khám phá thế giới sau những trang sách - Anh 4

Trước khi trở thành nhà văn, Bernard Werber từng là nhà báo với bài phóng sự lớn đầu tay lấy chủ đề về loài kiến safari ở Bờ biển Ngà

Khép lại buổi gặp gỡ và giao lưu, tác giả Bernard Werber rất hạnh phúc trong chuyến sang thăm Việt Nam lần này. Là một nhà văn, Bernard mong muốn được đi khám phá, gặp gỡ độc giả của mình nhiều hơn nữa. Chính độc giả đã mang lại cảm hứng, thôi thúc ông viết tiếp nhiều tác phẩm trong thời gian tới. 

Chuỗi các buổi gặp gỡ và tọa đàm với nhà văn Bernard Werber sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM từ ngày 16.3 đến 22.3.

NGỌC QUỲNH

Ý kiến bạn đọc