Triển lãm “Từ Điện Biên Phủ năm 1954 đến Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không năm 1972“

VHO - Triển lãm “Từ Điện Biên Phủ năm 1954 đến Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không năm 1972“

Triển lãm là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28.6.1909 - 28.6.2024); và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10.10.1949 - 10.10.2024) và các sự kiện trọng đại của đất nước.

Triển lãm 

Triển lãm do Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ phối hợp với Bảo tàng Chiến thắng B-52 phối hợp tổ chức 

Triển lãm trưng bày 3 phần với 150 ảnh, tư liệu. Ở Phần I (60 ảnh) có chủ đề Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 giới thiệu về kế hoạch của Quân đội Pháp khi chiếm đóng và xây dựng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đồng thời hiểu rõ chủ trương, những quyết định chiến lược, chiến thuật sáng suốt, tài tình của Đảng cộng sản Việt Nam, Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những trận đánh tiêu biểu, những tấm gương chiến đấu mưu trí, anh dũng, bất khuất và công lao to lớn của quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra từ ngày 13.3.1954 và kết thúc vào ngày 7.5.1954. Ý nghĩa, tầm vóc và tác động của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đối với trong nước và Quốc tế. 

Triển lãm 

Triển lãm diễn ra đến ngày 27.3, tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Đến với Phần II  ( 50 ảnh) chủ đề Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không năm 1972 giới thiệu về âm mưu của Mỹ thực hiện kế hoạch tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B-52 ném bom giải thảm Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc. Đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn và nghệ thuật quân sự tài tình của Việt Nam, với tầm nhìn xa, trông rộng, Đảng và Bác Hồ đã sớm chỉ đạo bộ đội Phòng không. Không quân chuẩn bị tinh thần và lực lượng để đánh máy bay B.52 và các loại máy bay chiến thuật khác. Tầm vóc, ý nghĩa và sức ảnh hưởng của Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972. 

Triển lãm 

Và Phần III  (40 ảnh) chủ đề Hà Nội - Điện Biên ngày nay giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp văn hoá, con người Hà Nội; quảng bá đặc trưng, thế mạnh về văn hoá và du lịch Hà Nội đến du khác trong nước, quốc tế và Nhân dân tỉnh Điện Biên. Những hình ảnh thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh; Giới thiệu những sự kiện, lễ hội tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Điện Biên: Lễ hội Hoa Anh đào, Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội thành Bản Phủ…đồng thời giới thiệu một số hình ảnh công trình trọng điểm đã và đang hoàn thiện hướng tới kỷ 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Triển lãm 

Triển lãm nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang tại tỉnh Điện Biên về Chiến thắng “Điện Biên Phủ” (7.5.1954 - 7.5.2024) và Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12.1972-12.2024) - Chiến thắng lịch sử, có ý nghĩa thời đại sâu sắc như một dấu son chói lọi làm rạng rỡ trang sử đấu tranh cách mạng bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm 

Đồng thời, phục vụ nhu cầu học tập, tham quan, hưởng thụ văn hoá của các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên và lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, bồi dưỡng tình cảm yêu nước, cổ vũ động viên cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân cả nước tin tưởng, tích cực xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh, tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra đến ngày 27.3, tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

QUỲNH VY

Ý kiến bạn đọc