Hàn Quốc: Giáo sư y khoa nộp đơn từ chức ủng hộ bác sĩ đình công

VHO - Hôm nay 25.3, các giáo sư y khoa Hàn Quốc bắt đầu nộp đơn từ chức và giảm giờ làm việc để ủng hộ cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ nội trú, thực tập sinh.

Hàn Quốc: Giáo sư y khoa nộp đơn từ chức ủng hộ bác sĩ đình công - Anh 1

Các giáo sư nộp đơn từ chức tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, các giáo sư y khoa ở Hàn Quốc tuyên bố cắt giảm số giờ thực hành và từ chức nhằm ủng hộ các bác sĩ thực tập đang đình công hơn một tháng nay vì kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của Chính phủ .

Ông Kim Chang-soo, Chủ tịch Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc cho biết: "Rõ ràng việc tăng số lượng tuyển sinh vào trường y không chỉ hủy hoại nền giáo dục của các trường y mà còn khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước chúng ta sụp đổ".

Theo ông Kim, các giáo sư sẽ bắt đầu thu hẹp hoạt động điều trị ngoại trú để tập trung vào các bệnh nhân cấp cứu và bệnh nặng, trong khi một số sẽ nộp đơn từ chức. Hình ảnh đăng tải trên truyền thông cho thấy nhiều giáo sư y khoa nộp đơn xin từ chức.

Trước đó, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập của Hàn Quốc đã đình công dưới hình thức nghỉ việc từ ngày 20.2 để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 suất.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y sẽ giúp giải quyết tình trạng thường xuyên thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và trong các chuyên ngành y tế thiết yếu và giải quyết tình trạng dân số siêu già. Với thực trạng dân số già đi nhanh chóng và các vấn đề khác, Hàn Quốc dự kiến sẽ thiếu 15.000 bác sĩ vào năm 2035, theo Yonhap.

Tuy nhiên, các y bác sĩ thực tập cho rằng việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh sẽ làm suy yếu chất lượng giáo dục y tế và các dịch vụ khác, đồng thời đẩy chi phí y tế cao hơn. Những người phản đối kế hoạch của chính phủ nhận định chính quyền nên tập trung vào việc cải thiện điều kiện làm việc của các bác sĩ thực tập trước tiên.

Không chấp nhận thỏa hiệp, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ hành động "theo luật pháp và nguyên tắc". Chính phủ Hàn Quốc đã gửi thông báo về việc đình chỉ giấy phép hành nghề tới khoảng 5000 bác sĩ tập sự.

Ngày 24.3, Tổng thống Yoon Suk Yeol kêu gọi áp dụng biện pháp "linh hoạt" trong kế hoạch đình chỉ giấy phép của các bác sĩ thực tập không quay trở lại làm việc. Văn phòng của ông Yoon cho biết ông cũng lệnh cho Thủ tướng thành lập một "cơ quan tư vấn mang tính xây dựng" để nói chuyện với tất cả các chuyên gia y tế.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các cuộc đàm phán dự kiến có thể mang lại kết quả rõ ràng hay không khi chính phủ đã phân bổ thêm 2.000 suất tuyển sinh cho các trường đại học vào tuần trước. Đó là dấu hiệu cho thấy chính phủ sẽ không từ bỏ dự định.

Theo Yonhap, để giải quyết khủng hoảng y tế trước mắt, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch triển khai thêm 247 bác sĩ phẫu thuật quân y và bác sĩ y tế công cộng tại các bệnh viện để nâng tổng số nhân viên y tế lên 413 người. Đồng thời họ cũng tìm cách thuê các bác sĩ đã nghỉ hưu như một giải pháp nhằm giảm thiểu sự hỗn loạn.

Theo một cuộc thăm dò của Gallup công bố vào ngày 15/3, 38% người được hỏi cho biết chính phủ đang làm tốt để giải quyết cuộc đình công. Tuy nhiên, có tới 49% người tham gia cho rằng chính phủ làm chưa tốt.

NGHIÊM THANH

Ý kiến bạn đọc